Đằng sau Khi cuộc đời cho bạn quả quýt, Glory, Hậu duệ mặt trời là các nữ biên kịch

Màn ảnh Hàn Quốc đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của các biên kịch nữ, những người không chỉ tạo ra những câu chuyện lôi cuốn mà còn làm thay đổi toàn diện xu hướng phim truyền hình.
Theo Sohu, nếu như ở Trung Quốc các đạo diễn có xu hướng nâng đỡ diễn viên thì ở Hàn Quốc, biên kịch đóng vai trò tạo nên ngôi sao, đồng thời giữ vai trò chủ đạo trong các dự án điện ảnh và truyền hình.
Các biên kịch danh tiếng như Kim Eun Sook, Park Ji Eun, Lee Hyun Jung và Lim Sang Choon luôn tạo ra những bộ phim bùng nổ, thu hút sự chú ý và để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng người xem.
Điều đặc biệt là tất cả họ đều là những biên kịch nữ, các bộ phim của họ đều nổi bật với những nhân vật mạnh mẽ, độc lập, đặc biệt gắn với các nhân vật nữ.
Sự dịch chuyển đề tài của phim Hàn
Ngành phim truyền hình Hàn Quốc công nhận bốn biên kịch "vàng" gồm Kim Eun Sook, Park Ji Eun, Noh Hee Kyung và Kim Eun Hee. Họ gần như là người "thống trị" thị trường phim Hàn Quốc với những tác phẩm đỉnh cao, dẫn dắt sự phát triển của màn ảnh Hàn.
Vào những năm đầu sự nghiệp, Kim Eun Sook rất giỏi trong việc viết các câu chuyện tình yêu kiểu hoàng tử - lọ lem. Chuyện tình Paris là hình mẫu kinh điển của câu chuyện tình yêu mơ mộng của các cô gái bình thường. Trong thời kỳ này, dù là câu chuyện tình yêu vui vẻ bi kịch, về cơ bản vẫn xoay quanh mô típ này.
Sau một thời gian, tình yêu giữa những người bình thường không còn đủ hấp dẫn đối với khán giả. Phim Hàn bắt đầu chuyển sang thể loại kỳ ảo với các yếu tố như người ngoài hành tinh, hoán đổi linh hồn, siêu năng lực như Khu vườn bí mật, Yêu tinh, Vì sao đưa anh tới, Huyền thoại biển xanh...
Bên cạnh tình yêu lãng mạn, phim Hàn bắt đầu thoát khỏi mô típ cũ kỹ về hoàng tử - lọ lem, dần để các nhân vật nữ trở thành những "nữ hoàng".
Ý thức về nữ quyền trong phim Hàn Quốc ngày càng mạnh mẽ, các nhân vật nữ không chờ đợi sự cứu rỗi mà thay vào đó trở thành người thành đạt về nghề nghiệp, tự mình vượt qua các vấn đề trong cuộc sống.
The Glory của Kim Eun Sook là tiêu biểu cho xu hướng này. Moon Dong Eun (Song Hye Kyo) dù bị bắt nạt, vùi dập nhưng cô vẫn tự lên kế hoạch để trả thù. Cô không cần bất cứ ai phải cứu giúp, thậm chí là Joo Yeo Jeon (Lee Do Hyun).
Đến Khi cuộc đời cho bạn quả quýt của Lim Sang Choon, chủ đề phụ nữ không còn là lý thuyết suông mà khắc họa qua cuộc đời của ba thế hệ phụ nữ tại đảo Jeju.
Oh Ae Sun sinh ra trong gia đình nghèo, gác lại ước mơ làm nhà thơ để làm người mẹ, làm vợ. Tuy nhiên tư tưởng của cô không dừng lại ở nơi xó bếp. Cô quyết tâm giúp con gái Geum Eun Myeong được học đại học, thậm chí bán nhà để con đi du học giống như cách mẹ của cô dù có chết cũng quyết không cho cô làm hải nữ.
Không cần "đao to búa lớn", Khi cuộc đời cho bạn quả quýt kể chuyện bằng những điều rất dung dị qua từng câu thoại, từng chi tiết đời thường cho thấy sự tài tình của Lim Sang Choon lồng ghép các vấn đề xã hội vào màn ảnh. Đó chính là lý do giúp phim bùng nổ toàn cầu, nhận được sự yêu thích của khán giả.
Giỏi tạo ra các cảnh phim kinh điển
Ngoài việc liên tục đổi mới về chủ đề, các biên kịch Hàn Quốc còn nổi bật với cách thức thể hiện nội dung rất đặc trưng, sáng tạo nhiều cảnh quay đáng nhớ. Kim Eun Sook được mệnh danh là "bậc thầy câu thoại" của phim Hàn, mỗi tác phẩm của bà đều có vài câu nói nổi tiếng.
Bên cạnh đó, các bộ phim của bà có hình ảnh đẹp, nhạc nền cuốn hút, đậm chất thơ. Như trong Hậu duệ mặt trời, Song Joong Ki bước xuống từ trực thăng, gió thổi bay tóc Song Hye Kyo. Trong Goblin, Gong Yoo và Lee Dong Wook bước ra từ bóng tối để gặp nữ chính...
Không chỉ phim tình cảm, dòng phim chữa lành với 3 không - không "drama", không bi kịch, không plot twist - cũng là thể loại ăn khách của màn ảnh Hàn Quốc.
"Vũ trụ" Reply và Hospital playlist của biên kịch Lee Woo Jung là đại diện tiêu biểu của dòng phim chữa lành. Hiếm khi có nhân vật phản diện trong phim của bà mà thay vào đó là những câu chuyện nhẹ nhàng, nhiều tính giải trí.
Cảm hứng cho Reply 1997 đến từ màn hợp tác của Lee Woo Jung với khách mời Yoon Ji Won trong một chương trình truyền hình. Đây cũng là lần đầu bà viết kịch bản cho một bộ phim truyền hình.
Điều đặc biệt của Lee Woo Jung là khả năng kết nối khán giả với bộ phim của mình. Việc "đoán chồng" trong Reply 1988 trở thành một trào lưu nổi bật, không chỉ làm cho cốt truyện thêm phần hấp dẫn mà còn giúp khán giả có cảm giác tham gia vào câu chuyện.
Trong khi đó, một nhánh khác của phim Hàn đó là dòng phim cẩu huyết với những tình tiết đầy kịch tính đẩy lên cực điểm.
Ví dụ, trong Penthouse của Kim Soon Ok, ngoài việc xây dựng những cốt truyện đậm chất "cẩu huyết", biên kịch còn khéo léo cài cắm các chi tiết ẩn dụ và plot twist căng não, buộc khán giả phải tập trung theo dõi nếu không muốn bỏ lỡ nội dung quan trọng.