Đang rà soát để sửa sách giáo khoa sau sáp nhập tỉnh, thành từ 1/7

Sau sắp xếp địa giới hành chính cấp tỉnh và thực hiện chính quyền 2 cấp từ ngày 1/7, nhiều ngữ liệu trong sách giáo khoa không còn phù hợp với thực tế và cần chỉnh sửa.
Những sách giáo khoa có nội dung liên quan phải chỉnh sửa khi Việt Nam còn 34 tỉnh, thành chủ yếu là sách Lịch sử và Địa lý.
PGS.TS Nguyễn Văn Tùng - Phó Tổng biên tập Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) cho biết, NXBGDVN đã chỉ đạo các đơn vị thành viên tổ chức bản thảo và các ban biên tập rà soát, thống kê nội dung về yêu cầu cần đạt, kiến thức, số liệu, địa danh, bản đồ, biểu đồ, thông tin kinh tế xã hội, liên quan đến thay đổi địa giới hành chính và chính quyền 2 cấp, báo cáo Bộ GD-ĐT xin ý kiến chỉ đạo để sửa chữa.
“Sau khi Bộ GD-ĐT ban hành nội dung chỉnh sửa, cập nhật trong chương trình một số môn học như Bộ đã thông báo ngày 14/6, NXBGDVN sẽ tiến hành sửa chữa SGK, trình Bộ thẩm định theo đúng quy trình”, ông Tùng nói.
Cũng theo ông Tùng, nguyên tắc là cập nhật các nội dung về yêu cầu cần đạt, về kiến thức, số liệu, địa danh, bản đồ, biểu đồ, thông tin kinh tế xã hội… sao cho hạn chế thấp nhất việc sửa chữa nội dung của SGK.
“Trong thời gian chờ đợi SGK được sửa chữa cập nhật theo địa giới hành chính và chính quyền 2 cấp, theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, giáo viên và học sinh sẽ tiếp tục sử dụng SGK hiện hành.
Bộ GD-ĐT sẽ có chỉ đạo hướng dẫn cụ thể về việc này, tinh thần là các nhà trường, thầy cô giáo sẽ chủ động trong việc điều chỉnh ngữ liệu, nội dung bài học, chủ đề dạy học trên cơ sở phù hợp với thực tiễn địa phương và chính quyền 2 cấp. Ở góc độ NXBGDVN, chúng tôi sẽ tích cực hỗ trợ nhà trường và giáo viên sử dụng SGK hiện hành theo đúng chỉ đạo của Bộ GD-ĐT”, ông Tùng nói.
Đại diện NXBGDVN cho biết thêm, hiện SGK phục vụ cho năm học 2025-2026 đang được in và nhập kho để cung cấp cho các nhà trường. Dự kiến khoảng tháng 7 này, cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu SGK cho học sinh và giáo viên trong năm học mới.
Trước đó, Bộ GD-ĐT cho hay, trong năm 2025, việc rà soát chương trình và SGK được triển khai trong bối cảnh cả nước thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh. Trên cơ sở rà soát, Bộ GD-ĐT đã xác định một số môn học chịu tác động trực tiếp từ việc thay đổi địa giới hành chính gồm: Lịch sử và Địa lí lớp 4, lớp 5, lớp 9; Địa lí lớp 12; Lịch sử và Giáo dục Kinh tế và Pháp luật lớp 10. Các môn này sẽ thực hiện các bước theo quy định để chỉnh sửa chương trình môn học làm căn cứ để thực hiện chỉnh sửa sách giáo khoa, như cập nhật yêu cầu cần đạt, nội dung kiến thức, địa danh, số liệu, bản đồ, biểu đồ và thông tin kinh tế - xã hội,...
Theo Bộ GD-ĐT, việc chỉnh sửa chương trình môn học được thực hiện trên nguyên tắc hạn chế đến mức thấp nhất việc thay đổi SGK, tăng cường hướng dẫn để giáo viên, nhà trường chủ động thực hiện chương trình theo thẩm quyền cho phù hợp với thực tế.
Bộ GD-ĐT cho hay, SGK cụ thể hóa nội dung Chương trình và được xác định là học liệu, tài liệu quan trọng để các nhà trường lựa chọn tổ chức dạy học.
Giáo viên, nhà trường được giao quyền chủ động để sắp xếp chủ đề học tập, cập nhật, bổ sung nội dung cho phù hợp với đối tượng học sinh, điều kiện tổ chức dạy học và điều kiện thực tiễn. Vì vậy, năm học 2025-2026, giáo viên và nhà trường tiếp tục sử dụng chương trình, SGK hiện hành, đồng thời có trách nhiệm chủ động lựa chọn, điều chỉnh ngữ liệu, bài học, chủ đề giảng dạy phù hợp với thực tiễn địa phương và mô hình chính quyền hai cấp.
Trong thời gian tới, Bộ GD-ĐT sẽ ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, nhà trường triển khai thực hiện bảo đảm liên tục, không gián đoạn và phù hợp với thực tế.
Bộ GDĐT đang khẩn trương hoàn tất việc rà soát, đánh giá việc thực hiện Chương trình GDPT 2018 để cập nhật, điều chỉnh một số môn học nhằm bảo đảm Chương trình được triển khai phù hợp với thực tiễn, đáp ứng tốt hơn yêu cầu đổi mới và sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước qua từng giai đoạn; trong đó có các môn học bị ảnh hưởng do điều chỉnh địa giới hành chính.
Các địa phương chủ động xây dựng nội dung giáo dục địa phương phù hợp với đơn vị hành chính mới, dựa trên chương trình khung của Bộ GD-ĐT.