Đăng ký thường trú qua VNeID, cần giấy tờ gì?

Hiện tại, tôi đang gặp khó khăn trong việc đăng ký thường trú tại TP Mỹ Tho, Tiền Giang. Tôi mua nhà tại đây từ năm 2018 và đã đăng ký tạm trú hợp pháp. Nhà tôi có thổ cư và được cấp số nhà hợp pháp.
Con tôi chuẩn bị vào lớp 1, tôi đã làm thủ tục đăng ký thường trú. Tuy nhiên, khi nộp hồ sơ qua hệ thống VNeID thì bị hủy trả lại đến 6 lần mà không có lý do rõ ràng.
Mỗi lần như vậy, tôi liên hệ với cơ quan công an xã nhưng họ vẫn khẳng định hồ sơ không có vấn đề gì.
Hiện tại, tôi rất lúng túng và không biết phải làm gì tiếp theo.
Kính mong báo hỗ trợ tôi những thông tin sau:
1. Giấy tờ và thủ tục cần thiết để đăng ký thường trú.
2. Nếu muốn khiếu nại hoặc xác nhận với cơ quan cấp trên, tôi nên liên hệ với cơ quan nào (UBND xã/tỉnh hay công an cấp tỉnh)?
- Luật sư Nguyễn Trọng Dần (Đoàn luật sư TP.HCM) tư vấn:
Thứ nhất, giấy tờ cần chuẩn bị để đăng ký thường trú, gồm:
1. Tờ khai thay đổi thông tin cư trú (mẫu CT01 ban hành kèm theo thông tư số 66/2023/TT-BCA)
2. Giấy tờ, tài liệu chứng minh việc sở hữu chỗ ở hợp pháp theo quy định cụ thể tại khoản 2 Điều 5 Nghị định số 154/2024/NĐ-CP của Chính phủ, một trong các giấy tờ, tài liệu sau:
a) Giấy tờ, tài liệu chứng nhận về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất do cơ quan có thẩm quyền cấp qua các thời kỳ theo quy định của pháp luật về đất đai và nhà ở.
b) Giấy phép xây dựng nhà ở hoặc giấy phép xây dựng nhà ở có thời hạn đối với trường hợp phải xin giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng.
c) Giấy tờ mua bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước hoặc giấy tờ về hóa giá, thanh lý nhà ở gắn liền với đất ở thuộc sở hữu nhà nước theo quy định của pháp luật.
d) Hợp đồng mua bán nhà ở hoặc giấy tờ chứng minh việc đã bàn giao nhà ở hoặc đã nhận nhà ở của doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đầu tư xây dựng để bán.
đ) Giấy tờ về mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế, nhận góp vốn, nhận đổi nhà ở phù hợp với quy định của pháp luật về đất đai và nhà ở.
e) Giấy tờ về giao tặng nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà đại đoàn kết, cấp nhà ở, đất ở cho cá nhân, hộ gia đình.
g) Giấy tờ của tòa án hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết được sở hữu nhà ở đã có hiệu lực pháp luật.
h) Giấy tờ, tài liệu chứng minh về việc thế chấp, cầm cố quyền sở hữu chỗ ở hợp pháp.
i) Xác nhận của UBND cấp xã về nhà ở, đất ở sử dụng ổn định, không có tranh chấp và không thuộc địa điểm không được đăng ký thường trú mới theo mẫu số 02 ban hành kèm theo nghị định này.
k) Giấy tờ, tài liệu chứng minh về đăng ký, đăng kiểm phương tiện thuộc quyền sở hữu, xác nhận đăng ký nơi thường xuyên đậu, đỗ của phương tiện trừ trường hợp không phải đăng ký nơi thường xuyên đậu đỗ theo quy định tại khoản 2 Điều 3 nghị định này.
l) Hợp đồng, văn bản về việc cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ được công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật.
m) Một trong các loại giấy tờ, tài liệu khác để xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của pháp luật về đất đai, nhà ở qua các thời kỳ.
Theo câu hỏi bạn đưa ra thì bạn đã mua nhà từ năm 2018, như vậy có thể cung cấp hợp đồng mua bán hoặc nếu đã có nhà ở thì có thể cung cấp giấy phép xây dựng hoặc xin xác nhận của UBND cấp xã về việc nhà ở, đất ở sử dụng ổn định, không tranh chấp và không thuộc địa điểm không được đăng ký thường trú mới theo mẫu số 02 ban hành kèm theo nghị định này. Như vậy bạn nên xem lại các giấy tờ đang có để bổ sung hồ sơ cho hợp lệ.
Thứ hai, bạn hỏi thêm là nếu muốn khiếu nại hoặc xác nhận với cơ quan cấp trên, nên liên hệ với cơ quan nào (UBND xã/tỉnh hay công an cấp tỉnh).
Về việc này bạn nên tìm hiểu kỹ nguyên nhân không chấp nhận hồ sơ là do đâu, trường hợp này bạn có đề cập việc cơ quan công an cấp xã nói không vấn đề gì thì bạn có thể lựa chọn nộp lại bằng hình thức trực tiếp tại trụ sở công an cấp xã để được hướng dẫn cụ thể.
Nếu vẫn không được giải quyết theo đúng quy định thì có thể khiếu nại lần đầu đến cơ quan đăng ký cư trú là công an cấp xã theo khoản 5 Điều 33 Luật Cư trú năm 2020.