Dần 'lụi tàn' tại Việt Nam, xe sedan vẫn được ưa chuộng tại nhiều thị trường khác

Mất dần sức hút tại thị trường Việt Nam, tuy nhiên dòng xe sedan vẫn được ưa chuộng tại nhiều quốc gia, trong đó có cả Trung Quốc - thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Trái ngược với sự tăng trưởng của thị trường ô tô Việt Nam, lượng tiêu thụ xe sedan trong nữa đầu năm 2025 lại tiếp tục sụt giảm doanh số. Số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, cộng dồn 6 tháng đầu năm 2025, chỉ có 16.647 xe sedan tiêu thụ tại Việt Nam, giảm 1.299 xe, tương đương gần 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Tất cả các phân khúc thuộc dòng xe sedan như sedan hạng B, sedan hạng C và sedan hạng D đều có lượng xe bán ra thấp hơn cùng kỳ năm ngoái.
Tại một số quốc gia khác trên thế giới, xu hướng người tiêu dùng giảm mua xe sedan để chuyển sang các dòng xe gần cao vẫn diễn ra mạnh mẽ trong những năm qua. Riêng tại Trung Quốc - thị trường ô tô lớn nhất thế giới, bất chấp sự nở rộ của ô tô điện, xe sedan vẫn thống trị thị trường, đồng thời chiếm thị phần lớn nhất trong tổng lượng ô tô mới bán ra những năm gần đây.
Trung Quốc chiếm 50% lượng xe sedan tiêu thị trên thế giới
Theo Motor1, trong năm 2024 thị trường Trung Quốc (bao gồm Hồng Kông và Đài Loan) chiếm hơn 50% doanh số bán xe sedan trên toàn thế giới, với 7,89 triệu xe bán ra, tăng 1% so với cùng kỳ năm trước đó. Mặc dù, mức tăng trưởng khiêm tốn, dòng xe sedan vẫn phổ biến tại thị trường xe hơi Trung Quốc, đó là lý do tại sao hầu hết các nhà sản xuất ô tô tại Trung Quốc vẫn sản xuất xe sedan.
Bên cạnh Trung Quốc, khu vực Bắc Mỹ chủ yếu hai thị trường Mỹ và Canada được xem là thị trường lớn thứ hai của dòng xe sedan. Tổng doanh số xe sedan bán ra tại Mỹ và Canada đạt 2,63 triệu xe, tăng 1%. Khu vực châu Âu xếp thứ năm, sau Trung Đông (đạt 1,15 triệu xe) và Mỹ Latinh (đạt 921.000 xe). Những năm gần đây, người tiêu dùng ô tô tại châu Âu đang chuyển hướng sang lựa chọn các dòng xe như hatchback, xe station wagon và SUV.
Toyota dẫn đầu về lượng xe sedan bán ra toàn cầu
Trong số các nhà sản xuất, Toyota vẫn duy trì vị trí dẫn đầu về lượng xe sedan bán ra thị trường. Cụ thể, hãng xe Nhật Bản đã bán ra trên toàn cầu gần 2 triệu xe sedan trong năm 2024. Trong đó, Toyota Camry và Corolla vẫn rất được ưa chuộng nhất. Tuy nhiên, sự tăng trưởng của dòng xe SUV, Crossover đã tác động tiêu cực đến doanh số xe sedan của Toyota khi giảm 7% so với năm ngoái. Tập đoàn Volkswagen cũng chứng kiến mức giảm 4%, với 1,82 triệu xe sedan bán ra thị trường.
Trong khi đó, các thương hiệu ô tô Trung Quốc lại cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ về doanh số xe sedan. Trong đó, BYD xếp thứ ba với 1,51 triệu xe sedan được bán ra (tăng 78%); Geely đứng thứ bảy với 919.000 xe (tăng 36%). Trong khi Changan đạt 312.000 xe, tăng 19%; Chery đạt 298.000 xe tăng 60%.
Kết quả này cho thấy, dù đang mất sức hút tại thị trường Việt Nam đồng thời chịu áp lực cạnh tranh ngày càng lớn đến từ các dòng xe gầm cao đa dụng như SUV, Crossover… Xe sedan vẫn được ưa chuộng và vẫn khẳng định được vị thế tại nhiều quốc gia trên thế giới.