Nhảy đến nội dung
 

Dân kêu bị nạt nộ khi làm VNeID, công an nói ‘do cấu tạo phòng làm việc'

Công dân phản ánh, kiến nghị Công an tỉnh Khánh Hòa và UBND tỉnh làm rõ thái độ của cán bộ, chiến sĩ Công an phường Ninh Hà, thị xã Ninh Hòa khi người dân đến làm thủ tục VNeID tại trụ sở công an phường này.

Theo UBND phường Ninh Hà (thị xã Ninh Hòa), công dân phản ảnh bị nạt nộ, hách dịch khi làm VNeID là ông Phan Quốc Khánh, ở xã Vĩnh Phương, TP Nha Trang. Ông Khánh đã gởi nội dung kiến nghị cùng chứng cứ thời điểm, hình ảnh cán bộ Công an phường Ninh Hà tại trụ sở khi làm việc với ông.

Đi đăng ký VNeID, bị công an phường nạt nộ?

Cụ thể, ông Phan Quốc Khánh phản ảnh như sau: Vào lúc 15h12 ngày 12-5, ông đưa người thân đến trụ sở Công an phường Ninh Hà để làm tài khoản định danh mức 2 VNeID.

Do lần đầu tiên ông đến trụ sở Công an phường Ninh Hà, không biết thủ tục làm như thế nào nên có đến hỏi vị cán bộ công an đang làm thủ tục là "Anh ơi, em tới làm tài khoản định danh mức 2 có cần lấy số thứ tự gì không anh?".

Theo ông Khánh, "vị cán bộ trả lời Đợi đi với thái độ nạt nộ, cộc lốc, gắt gỏng và bề trên. Lúc này tôi dẫn người thân ra lại chỗ ghế ngồi đợi. 5 phút sau có một công dân khác tới gặp một vị cán bộ khác để hỏi về đăng ký dịch vụ công và cũng nhận lại thái độ nạt nộ và hách dịch không kém vị cán bộ trước".

Ông Khánh còn phản ảnh, đang trong giờ hành chính làm việc nhưng toàn bộ cán bộ trong phòng làm việc tại trụ sở Công an phường Ninh Hà khi đó đều mặc đồ dân sự để làm việc với những chiếc áo thun ngắn tay đủ màu sắc. 

Và ông đề nghị "trong phòng làm việc có camera, có thể check lại xem tôi nói đúng hay không".

Đồng thời ông mong Công an tỉnh Khánh Hòa và UBND tỉnh làm rõ đó là cách làm việc của bộ máy công an phường hay chỉ là những cá nhân cá biệt làm ảnh hưởng đến hình ảnh của người công an.

Trưởng công an phường giải trình "có thể là hiểu lầm"

Ngày 13-5, sau khi xem xét nội dung phản ánh của ông Phan Quốc Khánh, UBND phường Ninh Hà đã có văn bản đề nghị trưởng Công an phường kiểm tra, xác minh, giải quyết kiến nghị, phản ánh của người dân.

Ngay trong ngày 13-5, trung tá Nguyễn Xuân Điền - trưởng Công an phường Ninh Hà - đã có báo cáo gởi UBND phường giải trình. 

Theo giải trình, vào thời gian đã nêu (12-5), đồng chí Đinh Quang Lâm có tiếp nhận yêu cầu làm định danh điện tử của công dân (không nhớ tên và cũng đã thực hiện nhiều yêu cầu cài đặt định danh điện tử khác). Đồng chí có nói là đợi tí đi vì đang thao tác xử lý công việc cho công dân khác (máy đang xử lý công việc cũng là máy cài đặt định danh điện tử).

"Khi nói người dân "đợi tí" có to tiếng vì giọng đồng chí Lâm to chứ không phải nạt nộ hay hách dịch, bề trên như nội dung phản ánh. Ngoài ra, do cấu tạo phòng làm việc hiện tại nếu nói nhỏ (bình thường) thì người đứng ngoài không nghe rõ nên cần phải nói to" - giải trình nêu.

Vì vậy, trưởng Công an phường Ninh Hà báo cáo "việc cán bộ công an phường có thái độ nạt nộ, hách dịch, bề trên như nội dung kiến nghị phản ánh của người dân là không chính xác, có thể là hiểu lầm".

Tuy vậy, Công an phường sẽ chấn chỉnh cán bộ, chiến sĩ về thái độ tiếp công dân để tránh bị hiểu lầm (nói nhỏ, có chủ ngữ). Ngoài ra, nếu người dân có yêu cầu thì chỉ huy công an phường sẽ đại diện cán bộ, chiến sĩ xin lỗi người dân vì sự hiểu lầm trên.

Về việc tiếp công dân để hướng dẫn đăng ký dịch vụ công, theo trưởng Công an phường Ninh Hà, từ trước đến nay, khi người dân có nhu cầu đăng ký dịch vụ công để thực hiện các thủ tục hành chính thì "luôn được cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị tận tình hướng dẫn, thậm chí làm thay. Luôn phục vụ nhân dân nhiệt tình, không kể thời gian. Không có sự việc nạt nộ, hách dịch như nội dung phản ánh".

Còn việc cán bộ, chiến sĩ mặc thường phục khi giải quyết công việc, đó là do trong thời điểm trên, cán bộ, chiến sĩ Công an phường Ninh Hà vừa thực hiện nhiệm vụ về (yêu cầu mặc thường phục), khi có yêu cầu của người dân nên tiện thể giải quyết nhanh cho người dân.

Vấn đề này, Công an phường sẽ rút kinh nghiệm và thực hiện nghiêm đúng điều lệnh Công an nhân dân khi tiếp xúc dân trong thời gian tới. 

 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn