Đại lý bán xe cũ dưới mác xe mới

Trong lĩnh vực kinh doanh ôtô, không phải đại lý nào cũng được đánh giá cao. Ngoài các chiến thuật bán hàng, thêm phụ phí và tăng giá vô lý, một số đại lý ở Florida đang đối mặt với cáo buộc nghiêm trọng về việc bán xe đã qua sử dụng như xe mới, với hai vụ kiện riêng biệt.
Shawn Crowley, người đã mua một chiếc Land Cruiser Prado 2024 từ đại lý Sun Toyota. Giấy tờ được Carscoops thu thập cho thấy số km của chiếc xe được ghi ở nhiều chỗ là 10 dặm, và khẳng định chiếc xe là mới.
Nhưng Crowley nói rằng chưa đầy hai ngày sau khi nhận xe, đèn báo dịch vụ của xe sáng lên và báo xe cần thay dầu. Điều đó khiến anh tự mình kiểm tra đồng hồ công-tơ-mét lần đầu tiên. Nó chỉ gần 5.000 dặm.
Đơn khiếu nại cho biết Sun Toyota đã đề nghị "giải quyết vấn đề về số km vượt mức" và khẳng định chỉ là lỗi đánh máy. Trước đó, Crowley đã trả khoảng 98.700 USD cho chiếc SUV. Gần 6 con số cho một chiếc xe có giá khởi điểm chỉ hơn 56.000 USD trên thị trường Mỹ hiện nay.
Trong vụ kiện khác, Lilly Althauser-Benson cáo buộc đại lý Jerry Ulm Chrysler-Dodge-Jeep-Ram đã bán cho cô một chiếc Jeep Wrangler 4Xe với ấn tượng là xe hoàn toàn mới. Hồ sơ tòa án không cho thấy số km đã đi của xe khi bán, nhưng Althauser-Benson cáo buộc đại lý đã từ chối vì không muốn cô biết rằng về mặt giấy tờ, xe thuộc sở hữu của một công ty cho thuê.
Tại sao vị khách hàng này lại nghĩ rằng xe mới ngay từ đầu? Theo lời khai của cô, đại lý vẫn còn nhãn dán nguyên bản của nhà máy ở kính xe.
Luật sư đại diện bên nguyên nói với AutoNews: "Số km không phải là vấn đề. Giấy chứng nhận quyền sở hữu đã bị giữ lại để tránh người tiêu dùng phát hiện ra rằng chiếc xe đã được cấp cho một chủ sở hữu khác". Luật sư cáo buộc hành vi gian lận của đại lý vi phạm Đạo luật công-tơ-mét".
Đạo luật công-tơ-mét, ban hành năm 1972, là một đạo luật của Mỹ nghiêm cấm việc can thiệp vào công-tơ-mét của xe và yêu cầu phải công bố số km chính xác trong quá trình bán xe. Đạo luật này nhằm mục đích bảo vệ người tiêu dùng khỏi gian lận bằng cách đảm bảo số km ghi trên xe phản ánh chính xác mức sử dụng thực tế của xe.
Trong cả hai trường hợp đều có thể mang lại một số kinh nghiệm với những người đi mua ôtô về việc kiểm tra kỹ lưỡng từng chi tiết. Đối với Crowley, chỉ cần nhìn vào đồng hồ công-tơ-mét cũng có thể giúp giảm bớt phần nào vấn đề này. Trong trường hợp của Althauser-Benson, việc yêu cầu xem xét giấy tờ sở hữu xe, thứ mà đại lý lẽ ra phải có và sẵn sàng xuất trình, cũng sẽ giải quyết được vấn đề.
Những vụ kiện này là lời nhắc nhở rằng ngay cả những giao dịch thông thường cũng có thể nhanh chóng đi chệch hướng. Chỉ cần thêm vài phút thẩm định kỹ lưỡng có thể giúp tránh biến việc mua sắm trở thành một vụ rắc rối tại tòa án.
Mỹ Anh