Dù là trường công hay tư, đào tạo khối ngành sức khỏe đều phải đảm bảo chuẩn kiểm định nghiêm ngặt để tạo ra đội ngũ y tế chất lượng, theo PGS.TS Lương Minh Cừ.
Khối ngành sức khỏe rất đặc thù vì liên quan trực tiếp đến tính mạng con người. Không những trường tư mà ngay cả ở các trường công, công tác đào tạo khối ngành sức khỏe luôn đặt ra yêu cầu rất cao về kiến thức chuyên môn, kỹ năng thực hành và đạo đức nghề nghiệp.
PGS.TS Lương Minh Cừ, hiệu trưởng Trường đại học Cửu Long, khẳng định như vậy trong cuộc trao đổi với Tuổi Trẻ về hoạt động đào tạo của nhà trường, đặc biệt là khối ngành sức khỏe.
Nhu cầu nhân lực lớn
* Trường đại học Cửu Long vừa mở ngành y khoa và một số ngành khối sức khỏe. Đây là các ngành đặc thù, đòi hỏi nhiều điều kiện khắt khe. Trường mở nhóm ngành này phải chăng để đa dạng ngành nghề, mở ngành "hot" nhằm thu hút thí sinh?
- Theo Bộ Y tế, Việt Nam vẫn đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực y tế, đặc biệt là ở tuyến y tế cơ sở và vùng sâu vùng xa. Tính riêng khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), dự báo đến năm 2030 cần 33.277 bác sĩ, 57.796 điều dưỡng.
So với thời điểm 2025, ĐBSCL sẽ phải tăng gấp 3 lần số lượng bác sĩ. Việc Trường đại học Cửu Long vừa mở ngành y khoa và một số ngành thuộc khối sức khỏe xuất phát từ mục tiêu chính yếu là cung cấp nguồn lực y tế có chất lượng cao phục vụ xã hội.
Hiện nay nhiều thí sinh vẫn thiên về các ngành có cơ hội nghề nghiệp ổn định và có giá trị xã hội cao, trong đó có các ngành khối sức khỏe. Do đó việc trường mở thêm nhóm ngành sức khỏe có thể góp phần đa dạng hóa lựa chọn cho thí sinh, từ đó nâng cao sức cạnh tranh trong tuyển sinh.
Để đáp ứng điều này, nhà trường không ngừng đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên có chuyên môn cao, đồng thời tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực đào tạo khối sức khỏe.
Trong giai đoạn 2015-2025, trường đã tổ chức và đồng tổ chức 47 hội thảo khoa học với sự tham gia của nhà khoa học đến từ nhiều quốc gia trong nhiều lĩnh vực giáo dục, khoa học sức khỏe, kinh tế, khoa học công nghệ. Nhiều hội thảo đã góp phần nâng cao giá trị khoa học, khẳng định thương hiệu và uy tín của trường.
* Dư luận nhiều lần đặt vấn đề chất lượng đào tạo khối ngành sức khỏe, trong đó có đào tạo y khoa ở các trường đại học tư. Ông đánh giá thế nào về điều này?
- Việc dư luận bày tỏ sự quan ngại về chất lượng đào tạo khối ngành sức khỏe, trong đó có ngành y, ở các trường đại học tư là điều tất yếu. Bởi đây là ngành học đặc thù, liên quan trực tiếp đến tính mạng con người.
Không những trường tư mà ngay cả trường công cũng thế. Công tác đào tạo các ngành khối sức khỏe luôn đặt ra yêu cầu rất cao về kiến thức chuyên môn, kỹ năng thực hành và đạo đức nghề nghiệp.
Do cơ chế mở nên các trường tư không ngần ngại và đã đầu tư rất mạnh về cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên, hợp tác quốc tế để nâng cao chất lượng đào tạo; phối hợp chặt chẽ với các cơ sở y tế lớn để đảm bảo sinh viên được thực hành đầy đủ, nâng cao tay nghề.
Với Trường đại học Cửu Long, chúng tôi đã ký kết hợp tác với các bệnh viện lớn ở TP.HCM, Vĩnh Long và các tỉnh ở khu vực ĐBSCL để làm cơ sở thực hành cho sinh viên khối ngành sức khỏe.
Dù là trường công hay tư thì việc kiểm soát chất lượng đầu vào, đầu ra, đặc biệt là đối với các ngành thuộc lĩnh vực khối sức khỏe phải luôn gắt gao, đảm bảo đúng quy định. Vấn đề quan trọng ở đây là công tác kiểm định chất lượng đào tạo và quản lý nhà nước.
Bất kể là trường công hay trường tư, nếu đáp ứng được các tiêu chuẩn kiểm định nghiêm ngặt, có chương trình đào tạo phù hợp, đội ngũ giảng viên đạt chuẩn và đảm bảo điều kiện thực hành cho sinh viên thì hoàn toàn có thể đào tạo ra nguồn nhân lực y tế chất lượng.
Hiện tại các trường đại học đang chú trọng công tác kiểm định chất lượng các chương trình đào tạo. Tiêu biểu như Trường đại học Cửu Long đạt kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục, đồng thời có 19 chương trình đào tạo đạt chuẩn kiểm định, trong đó có 3 chương trình thuộc khối ngành khoa học sức khỏe.
Bài toán sống còn
* Là trường đại học ngoài công lập đầu tiên của ĐBSCL, ông đánh giá thế nào về sự phát triển của giáo dục đại học ngoài công lập tại đây nói chung và trường nói riêng trong 25 năm qua?
- Các trường ngoài công lập như Trường đại học Cửu Long đang đang thực hiện sứ mệnh cung cấp nguồn lực cho khu vực, đặc biệt cho những địa phương vùng sâu, vùng dân tộc. Hàng chục ngàn kỹ sư, cử nhân, dược sĩ, bác sĩ... đã phục vụ tốt cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực.
Đa số các trường tư thục đều có cơ chế mở. Từ đó trường có thể linh hoạt hơn trong việc đổi mới chương trình, hợp tác doanh nghiệp, áp dụng công nghệ mới, thu hút giáo viên, hợp tác quốc tế. Tuy nhiên thể chế chính sách, tài chính, đất đai, hỗ trợ từ Nhà nước vẫn là những rào cản lớn đối với các trường tư thục.
Vùng ĐBSCL còn nhiều khu vực khó khăn, cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ dẫn tới khó khăn trong việc triển khai chương trình chất lượng cao, thực hành, nghiên cứu đối với các trường đại học tư thục.
* Các trường đại học tư thục phải giải quyết bài toán gia tăng nguồn thu qua số lượng sinh viên tuyển mới hằng năm và chi cho phát triển đội ngũ, cở sở vật chất để đảm bảo chất lượng. Trường đại học Cửu Long cân đối bài toán tuyển sinh (nguồn thu) và chất lượng đào tạo như thế nào?
- Vấn đề cân đối giữa tuyển sinh (nguồn thu) và chất lượng đào tạo là bài toán sống còn đối với các trường đại học tư thục như Trường đại học Cửu Long. Để giải quyết bài toán này, trường thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp: đảm bảo nguồn thu thông qua công tác tuyển sinh; mở rộng các ngành đào tạo phù hợp với nhu cầu thị trường dao động; đa dạng hóa các phương thức tuyển sinh...
Trong vòng năm năm gần đây, trường đã chi trên 300 tỉ đồng để phát triển cơ sở vật chất. Nhà đầu tư góp thêm vốn đầu hàng chục tỉ đồng/năm; vay ngân hàng với lãi suất ưu đãi để xây dựng cơ sở vật chất, phát triển đội ngũ giảng viên có trình độ chuyên môn cao.