Nhảy đến nội dung
 

Đại biểu Quốc hội hiến kế nhập làn xe theo kiểu 'dây kéo áo' tránh ùn tắc

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Cảnh hiến kế về quy tắc nhập làn xe theo kiểu 'dây kéo áo', tức là nhập làn luân phiên, để tránh ùn tắc.

Sáng 23.6, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 9, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế xử lý khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật.

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (đoàn Bình Định) nhấn mạnh đến tầm quan trọng của năng lực logistics, bao gồm việc tổ chức giao thông. 

"Giao thông thông suốt sẽ giúp giảm chi phí logistics, nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa", ông Cảnh nhận định.

Vị đại biểu nhìn nhận, một trong những mục đích của Quốc hội khi sửa đổi luật Giao thông đường bộ và thông qua luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ chính là nhằm nâng cao năng lực logistics.

Song, ông Cảnh đánh giá, dù mới sửa đổi nhưng một số nội dung về giao thông tại Việt Nam chưa được cập nhật từ hệ thống giao thông của các nước phát triển. Điển hình là quy tắc nhập làn xe.

Ông Cảnh gợi ý tìm kiếm trên Google với cụm từ "cách tốt nhất để nhập làn xe khi bị ùn tắc", tiếng Anh là "the best way to merge during congestion". Trí tuệ nhân tạo AI của Google sẽ tổng hợp và thông báo "nhập làn theo quy tắc dây kéo áo (quy tắc luân phiên) là hiệu quả nhất".

Theo phân tích của vị đại biểu, quy tắc này giúp giảm tắc nghẽn giao thông, cho phép phương tiện di chuyển trơn tru và nhanh hơn, giảm sự bực bội của người lái xe vì ai cũng sẽ đến lượt theo thứ tự mà không phải chen lấn.

Quy tắc trên còn tạo sự công bằng cho các lái xe khi ai cũng chỉ tốn thời gian như nhau để đi qua điểm ùn tắc, giúp giờ đi học, giờ đi làm, giờ hẹn, giờ đi chơi được sắp xếp chính xác.

Trên thực tế, nhiều bang của Mỹ đã nghiên cứu và cho áp dụng chính thức quy tắc vừa nêu. Kết quả cho thấy những nơi áp dụng thì thời gian ùn, tắc giảm 40 - 50%. Tương tự, ở châu Âu cũng có quốc gia xem quy tắc này là luật.

"Tôi chắc chắn việc áp dụng nhập làn theo quy tắc luân phiên sẽ mang lại hiệu quả cao cho hệ thống giao thông của Việt Nam", ông Cảnh nói. Bởi lẽ, ông đã nghiên cứu rất kỹ, đã có nhiều năm lái xe theo quy tắc này ở nước ngoài, cùng đó là kinh nghiệm trực tiếp cầm lái ở Hà Nội, TP.HCM, TP.Đà Nẵng…

Kiến nghị thí điểm với khu vực ùn tắc giao thông

Vẫn theo đại biểu Nguyễn Văn Cảnh, ùn tắc giao thông một phần do ý thức của lái xe, phần khác do sự quá tải phương tiện lên hạ tầng giao thông, phần còn lại chính là do cách tổ chức giao thông.

Từ những phân tích đã nêu, vị đại biểu đoàn Bình Định đề xuất Chính phủ áp dụng thí điểm nhập làn theo quy tắc luân phiên cho một số khu vực theo khung giờ bị ùn tắc.

Khi nghị quyết được thông qua, Chính phủ nên xem xét việc sửa đổi quy định tại luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ liên quan đến quyền ưu tiên và quy tắc nhập làn để ngành giao thông và các địa phương có căn cứ áp dụng.

Rộng hơn, ông Cảnh đề xuất bổ sung vào tiêu chí xác định khó khăn, vướng mắc do pháp luật gây ra để có sự sửa đổi kịp thời.

Đó là quy định của văn bản quy phạm pháp luật tạo gánh nặng chi phí tuân thủ; hạn chế việc đổi mới, sáng tạo, phát triển mô hình kinh doanh mới, phương pháp mới, khơi thông nguồn lực, sử dụng hiệu quả nguồn lực, thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế, hội nhập quốc tế.

Phản hồi ý kiến của đại biểu về vấn đề nhập làn giao thông, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh nói, khi nghị quyết ban hành, đại biểu Quốc hội, người dân, doanh nghiệp đều có quyền đề xuất với cơ quan liên quan. Nếu nội dung đó thực sự vướng mắc và đáp ứng tiêu chí, Chính phủ sẽ xem xét cụ thể.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn