Đặc sản của đồng bào dân tộc Cao Bằng đến với người dân TP.HCM

Người dân TP.HCM có cơ hội tìm mua hàng loạt sản phẩm công nông nghiệp, đặc sản của các đồng bào dân tộc Cao Bằng như bún ngũ sắc, gạo nếp hương Bảo Lạc, trà Giảo Cổ Lam... trong tuần lễ giới thiệu sản phẩm ở TP.
Ngày 16-5, Sở Công Thương tỉnh Cao Bằng phối hợp Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM (ITPC) tổ chức khai mạc "Tuần hàng giới thiệu sản phẩm của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Cao Bằng tại TP.HCM năm 2025".
Chương trình diễn ra tại số 92-96 Nguyễn Huệ (quận 1) đến ngày 18-5.
Phát biểu tại chương trình, bà Đồng Thị Kiều Oanh - giám đốc Sở Công Thương tỉnh Cao Bằng - cho biết địa phương đang từng bước khai thác hiệu quả lợi thế về phát triển các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc sản đặc trưng của tỉnh.
"Không chỉ đơn thuần là hoạt động xúc tiến thương mại, sự kiện lần này còn là đòn bẩy quan trọng giúp nông sản địa phương chinh phục thị trường TP.HCM, một trung tâm tiêu thụ hàng hóa lớn của cả nước, hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh Cao Bằng quảng bá, kết nối, xúc tiến tiêu thụ", bà Oanh nhấn mạnh.
Hơn 15 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh của tỉnh Cao Bằng tham gia trưng bày gần 80 loại sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh.
Theo đó, các sản phẩm chủ đạo như thạch đen, miến dong, bún ngũ sắc, gạo nếp hương Bảo Lạc, bánh chưng, bánh khảo, trà Giảo Cổ Lam, trà Kolia, lạp sườn, thịt hun khói, sản phẩm nông cụ cầm tay của làng rèn Phúc Sen... và nhiều sản phẩm nông sản khác.
Trong ngày đầu khai mạc, nhiều người dân, doanh nghiệp tại TP.HCM đã tìm đến tham quan, mua sắm, và tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư.
Theo lãnh đạo ngành công thương Cao Bằng, tỉnh hiện có 61 sản phẩm được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh, trong đó có 15 sản phẩm được công nhận cấp khu vực, 5 sản phẩm được công nhận cấp quốc gia; có 144 sản phẩm đạt chứng nhận tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh.
Đáng chú ý, một số nông sản chế biến của Cao Bằng như bột gia vị hữu cơ, miến dong, bún khô ngũ sắc… đã bước đầu chinh phục các thị trường khó tính như Hoa Kỳ, Nhật Bản, EU. Các sản phẩm chế biến từ trúc, cao triết hà thủ ô đỏ, gạo nếp và các loại thảo dược... cũng được khách quốc tế đánh giá cao.
Bà Cao Thị Phi Vân - phó giám đốc ITPC - cho biết thời gian qua, TP.HCM chủ động hợp tác, liên kết vùng, tạo điều kiện phát huy tiềm năng, thế mạnh của các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ, mở rộng không gian phát triển chung hướng đến mục tiêu bền vững.
Tuần hàng giới thiệu sản phẩm của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Cao Bằng nằm trong khuôn khổ chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP.HCM với các địa phương phía Bắc và Bắc Trung Bộ.