Nhảy đến nội dung
 

Đa dạng các hoạt động quảng bá phim trước thềm ra mắt

Trước thềm ra mắt phim Lật mặt 8: Vòng tay nắng, Lý Hải cùng ê kíp tổ chức showcase tại TP.Thủ Đức (TP.HCM), quy tụ hàng ngàn khán giả tham dự.

Ngoài việc là dịp để chia sẻ dự án mới, buổi gặp gỡ này được ví như một liveshow ca nhạc khi dàn diễn viên mang đến những màn trình diễn được dàn dựng công phu. Không thể phủ nhận buổi showcase đã giúp Lật mặt 8: Vòng tay nắng được bàn luận nhiều trên các nền tảng mạng xã hội, tạo hiệu ứng trước khi phim chính thức ra rạp.

Còn nhớ trước đó, đoàn phim Hai Muối của đạo diễn Vũ Thành Vinh cũng từng tổ chức một đêm nhạc đặc biệt tại Đầm Sen Square, quy tụ nhiều nghệ sĩ tham gia với các tiết mục ca hát, ảo thuật phục vụ khán giả. Chưa kể, ê kíp còn đẩy mạnh hoạt động quảng bá phim thông qua việc giao lưu ở các trường đại học, cao đẳng, gửi gắm thông điệp về tình yêu thương gia đình mà Hai Muối hướng đến.

Gần đây, nhiều nhà làm phim đầu tư cho hoạt động quảng bá trước thềm ra mắt. Ê kíp Kính vạn hoa: Bắt đền con ma cũng từng tổ chức buổi ra mắt theo hình thức một lễ hội, trong khuôn viên rộng lớn. Tham gia chương trình, khán giả có thể lắng nghe những chia sẻ về phim, thưởng thức các tiết mục văn nghệ, tham gia các trò chơi vận động, thử các món ăn vặt cổng trường... Hay phim Nụ hôn bạc tỉ của Thu Trang cũng từng tổ chức showcase như một "lễ hội bánh mì" - loại bánh gắn liền với công việc của nữ chính Thúy Vân (Thiên Ân thủ vai) trong phim.

Những năm gần đây, việc quảng bá luôn được các đoàn phim chú trọng với những chiến dịch bài bản, mức độ đầu tư hoành tráng. Thực tế cũng cho thấy các hoạt động này góp phần không nhỏ trong việc kết nối dự án với khán giả. Có một chiến dịch tốt, tạo được độ lan tỏa cũng đồng nghĩa với việc tác phẩm được quan tâm nhiều hơn, gây tò mò và "kéo" khán giả ra rạp theo dõi.

Ngược lại, một chiến dịch truyền thông cũng có thể dẫn đến phản tác dụng, khiến người xem "quay lưng" nếu làm không tốt, thiếu đi sự khéo léo. Câu chuyện phim Âm dương lộ có doanh thu ảm đạm sau ồn ào diễn viên đi xe cứu thương đến sự kiện được xem là một ví dụ, cũng là bài học lớn cho các đoàn phim trong quá trình lên kế hoạch truyền thông.

Thực tế cũng cho thấy, hoạt động quảng bá mang lại hiệu ứng tích cực, hoặc tiêu cực song không đồng nghĩa nó quyết định hoàn toàn đến doanh thu một dự án. Thay vào đó, chất lượng phim vẫn là quan trọng nhất. Bằng chứng cho thấy nhiều phim dù được quảng bá rầm rộ nhưng không đúng như kỳ vọng của khán giả. Ngược lại một số dự án "không kèn không trống" lại gây sốt phòng vé nhờ chất lượng, hiệu ứng truyền miệng tốt.