Nhảy đến nội dung
 

Cuộc đua hybrid 'rục rịch' khởi động ở nhóm SUV đô thị

Sự góp mặt của Haval Jolion và Honda HR-V e:HEV RS chính thức mở ra "sân chơi riêng" cho các phiên bản xe lai xăng - điện (hybrid) ở phân khúc SUV đô thị; nơi trước đây người dùng chỉ có hai lựa chọn từ Toyota, gồm Corolla Cross HEV và Yaris Cross HEV.

"Xanh hóa" đang là xu hướng khó đảo ngược trong ngành ô tô, nên không lạ khi những phiên bản xe lai xăng - điện (hybrid) đang xuất hiện ngày càng nhiều trong danh mục xe của các hãng ô tô. Tại Việt Nam, không chỉ các phân khúc cao như MPV gia đình hay SUV, crossover cỡ trung (C-SUV); khoảng một năm trở lại đây, kiểu xe sử dụng động cơ kết hợp đã bắt đầu lan đến những nhóm xe nhỏ hơn. Điển hình như SUV đô thị.

Toyota có đối thủ cạnh tranh

Trước năm 2025, phân khúc SUV đô thị đã xuất hiện các mẫu ô tô có phân phối phiên bản hybrid. Tuy nhiên đều thuộc thương hiệu Toyota. Hãng xe Nhật Bản sắm vai kẻ mở đường ở nhóm xe này, khi lần lượt mở bán "dò đường" hai phiên bản lai xăng - điện của bộ đôi Toyota Corolla Cross và Yaris Cross.

Trong đó, Toyota Corolla Cross HEV là đại diện đầu tiên, trình làng từ nửa cuối năm 2020. Thời điểm ra mắt, phiên bản hybrid của mẫu xe này có giá bán khá cao, ở mức 910 triệu đồng (hiện tại giá 913 triệu đồng), hướng đến đối tượng khách hàng gia đình trẻ. Còn Toyota Yaris Cross HEV mới phân phối tại Việt Nam từ nửa cuối năm 2023 với giá bán dễ tiếp cận hơn, ở mức 838 triệu đồng (hiện còn 765 triệu đồng). Phiên bản này mở rộng nhóm khách hàng hơn so với "đàn anh" khi nhắm đến cả những người dùng cá nhân hoặc doanh nghiệp mua xe phục vụ kinh doanh dịch vụ.

Mặc dù vậy, thế "độc tôn" của các mẫu xe Toyota sử dụng động cơ hybrid ở nhóm SUV đô thị chính thức chấm dứt từ đầu năm 2025; khi những đối thủ cạnh tranh đã lần lượt xuất hiện.

Đầu tiên là Haval với mẫu Jolion trang bị động cơ kết hợp xăng - điện trên tất cả các phiên bản. Mẫu xe Trung Quốc dù không được đơn vị phân phối GWM (Great Wall Motor) Thành An tổ chức ra mắt và công bố giá bán công khai tại Việt Nam. Tuy vậy từ đầu năm, nhiều tư vấn bán hàng đã chính thức chào bán xe với mức giá dao động 669 - 719 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với Yaris Cross HEV.

Đến tháng 4.2025, Honda cũng chính thức chen chân vào "mảnh đất" hybrid ở phân khúc SUV đô thị với phiên bản HR-V e:HEV RS. Phiên bản này niêm yết giá ở mức 869 triệu đồng, nằm giữa khoảng giá của bộ đôi xe HEV của Toyota.

Khởi động cuộc đua mới

Như vậy, với sự xuất hiện mới đây của Honda HR-V e:HEV RS và Haval Jolion; tính đến hiện tại, phân nhóm xe hybrid ở phân khúc SUV đô thị phổ thông đã có 3 thương hiệu hiện diện, với 4 phiên bản xe cạnh tranh nhau trong khoảng giá từ khoảng 670 - 910 triệu đồng.

Nhưng đây vẫn chỉ mới là giai đoạn khởi động cho một cuộc đua mới ở nhóm xe này. Bởi lẽ, trong thời gian tới, những thương hiệu khác như Mitsubishi, Hyundai nhiều khả năng cũng sẽ sớm góp mặt. Hiện bộ đôi Mitsubishi Xforce và Hyundai Creta đều đã mở bán phiên bản hybrid ở các thị trường lân cận tại khu vực Đông Nam Á và cũng đã xuất hiện nhiều đồn đoán về việc các hãng xe nói trên sẽ sớm bổ sung thêm tùy chọn xe lai xăng - điện cho khách Việt.

Đó là chưa kể đến các thương hiệu xe Trung Quốc như BYD, Geely, MG, Omoda hay Jaecoo. Những tên tuổi vốn rất mạnh về mảng xe năng lượng mới (trong đó có xe hybrid) và đều từng bước mở rộng dải sản phẩm tại Việt Nam.

Các chuyên gia trong ngành ô tô dự báo, cuộc cạnh tranh mới của các phiên bản xe hybrid ở phân khúc SUV đô thị sẽ sớm "nóng máy". Bởi xu hướng chuyển dịch sang xe xanh là điều khó tránh khỏi. Hơn nữa, trong bối cảnh xe thuần điện vẫn đang loay hoay với bài toán về hạ tầng trạm sạc, nhiều hãng đang ưu ái lựa chọn xe sử dụng động cơ lai xăng - điện như một "cầu nối" phù hợp.

Và rõ ràng, khi số lượng mẫu mã tăng lên, áp lực cạnh tranh trong thời gian tới cũng sẽ lớn hơn.