Cụm từ khiến sữa Milo bị cho là quảng cáo lừa khách hàng

Chi tiết này được thể hiện trong báo cáo của Sở Y tế Đồng Nai gửi Cục An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế, ngày 20/5 về tiến độ xử lý thông tin quảng cáo liên quan sữa lúa mạch Milo. 10 ngày sau, đại diện Sở Y tế Đồng Nai cho biết đã chuyển hồ sơ sang cơ quan công an điều tra bởi "có dấu hiệu lừa dối khách hàng trong quảng cáo thực phẩm".
"Cụm từ 'được chứng minh giúp trẻ' trên nhãn của bao bì sản phẩm và các phương tiện thông tin trích dẫn không chính xác, không đầy đủ theo kết luận đề tài của Viện Dinh dưỡng", báo cáo của Sở Y tế nêu. Do đó, trong cuộc họp liên ngành hôm 23/5, đoàn kiểm tra thống nhất kết luận trên.
Liên quan diễn biến mới này, ngày 30/5 Nestlé Việt Nam phát thông cáo khẳng định luôn tuân thủ các quy định liên quan đến chất lượng và an toàn thực phẩm, đồng thời sữa Milo đáp ứng yêu cầu về chất lượng và nhu cầu dinh dưỡng của người Việt.
"Các thông tin liên quan đến đề tài nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng thể hiện trên bao bì đã được thực hiện theo các trình tự và quy trình cần thiết, phù hợp với quy định của Việt Nam", thông cáo nêu, đồng thời cho biết công ty tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng về vấn đề này và tôn trọng hướng dẫn về việc diễn giải thông tin trên bao bì sản phẩm.
Vụ việc bắt đầu từ giữa tháng 5, Cục An toàn Thực phẩm yêu cầu địa phương xác minh thông tin Công ty Nestlé Việt Nam gắn mác Viện Dinh dưỡng trên bao bì sữa Milo, sau phản ánh "có dấu hiệu vi phạm". Lãnh đạo Viện Dinh dưỡng cho biết từng phối hợp với Nestlé thực hiện đề tài nghiên cứu về hiệu quả giáo dục thể chất kết hợp sử dụng sữa lúa mạch Milo đối với tình trạng dinh dưỡng, thể lực và trí lực của học sinh tiểu học ở Ninh Bình. Đề tài được triển khai từ tháng 6/2022 đến 3/2023 trên 576 học sinh, theo phương pháp thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng tại cộng đồng. Đề tài đã được nghiệm thu kết quả ở cấp cơ sở.
Theo đó, sản phẩm "không ghi nhận hiệu quả cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho học sinh sau ba tháng nghiên cứu". Hoạt động thể lực theo giáo án và kết hợp sử dụng sữa Milo cũng "không ghi nhận hiệu quả cải thiện tình trạng trí lực". Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy hoạt động thể lực theo giáo án và kết hợp sử dụng sữa Milo cho học sinh tiểu học góp phần cải thiện tất cả thành tố trong tố chất thể lực như sức nhanh, sức mạnh, sức bền, độ mềm dẻo và năng lực khéo léo của học sinh tiểu học sau 3 tháng.
Công ty Nestlé đã sử dụng các thông tin từ kết quả nghiên cứu này để truyền thông sữa Milo và in tên Viện Dinh dưỡng lên bao bì sản phẩm. Sau phản ánh trên, lãnh đạo Viện Dinh dưỡng yêu cầu Nestlé rà soát các nội dung truyền thông, quảng cáo sản phẩm, gỡ bỏ thông tin liên quan đến Viện nếu vi phạm các quy định. Phía Nestlé cho rằng sữa Milo không thuộc trường hợp phải đăng ký nội dung quảng cáo và trường hợp bị cấm quảng cáo. Do đó, việc "truyền thông kết quả nghiên cứu do Viện Dinh dưỡng thực hiện là tuân thủ các quy định liên quan".
Từ yêu cầu xác minh của Cục An toàn Thực phẩm, các sở Y tế và Văn hóa Thể thao Du lịch Đồng Nai tiến hành kiểm tra công tác an toàn thực phẩm, quảng cáo tại Công ty Nestlé Việt Nam ở Khu công nghiệp Biên Hòa 2, TP Biên Hòa, ngày 15/5. Lực lượng chức năng ghi nhận tại thời điểm kiểm tra công ty có giấy chứng nhận đầu tư, có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm; giấy chứng nhận FSSC 22000; chủ cơ sở và nhân viên tham gia sản xuất được khám sức khỏe, tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm.
Đoàn kiểm tra cũng lấy mẫu sản phẩm để kiểm nghiệm các chỉ tiêu về an toàn thực phẩm, chỉ tiêu chất lượng - hiện chưa có kết quả kiểm nghiệm.
Tại thời điểm làm việc, đại diện Nestlé Việt Nam cho biết hai sản phẩm Thức uống lúa mạch Nestlé Milo sữa 3 trong 1 và Thức uống lúa mạch Nestlé Milo không liên quan đến việc sử dụng thông tin của Viện Dinh dưỡng. Công ty xác nhận chỉ sử dụng thông tin Viện Dinh dưỡng trên nhãn Sữa lúa mạch Milo.
Hiện Nestlé Việt Nam đã ngừng tất cả quảng cáo có tên của Viện Dinh dưỡng, đồng thời lên kế hoạch thay đổi bao bì sản phẩm để đưa ra thị trường, dự tính vào tháng 9.
Phước Tuấn