Cục PTTH&TTĐT: Các KOL quảng cáo sữa tăng 3-6cm trong vài tháng là sai sự thật

Liên quan đến việc sẽ siết chặt xử lý nghiêm các KOL quảng cáo sai sự thật, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử khẳng định các quảng cáo sữa tăng 3-6cm trong 3-5 tháng là sai sự thật
KOL dắt mũi dư luận bằng quảng cáo sữa thần kỳ
Trong bối cảnh thị trường quảng cáo trực tuyến bùng nổ, các KOL (Key Opinion Leader) và người nổi tiếng đang dần trở thành những người dẫn dắt xu hướng, có ảnh hưởng mạnh mẽ đến quyết định mua sắm và niềm tin của công chúng.
Tuy nhiên, cùng với sự phát triển này là những hệ lụy đáng báo động khi một số KOL lạm dụng sức ảnh hưởng, bất chấp đạo đức nghề nghiệp để quảng cáo sản phẩm sai sự thật.
Theo bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, một trong những vấn đề nhức nhối hiện nay: “Việc các KOL quảng cáo các sản phẩm sữa với lời lẽ thần kỳ như uống sữa 3 đến 5 tháng có thể cao thêm 3 đến 6cm".
Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền khẳng định: "Không hề có tài liệu nào của sản phẩm đấy công bố và chứng minh như vậy".
Thực tế, nhiều nhãn hàng sẵn sàng cung cấp kịch bản quảng cáo với những nội dung thổi phồng công dụng sản phẩm, ví dụ như hỗ trợ cải thiện tiêu hóa, tiểu đường mà không hề có căn cứ khoa học hay tài liệu chứng minh.
Điều này dẫn đến tình trạng người tiêu dùng, đặc biệt là các bậc phụ huynh, vì tin tưởng KOL sẵn sàng mua sản phẩm mà không kiểm tra kỹ.
Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền nhấn mạnh: "Thậm chí những KOL còn sẵn sàng lôi cả con vào làm người quảng cáo cho chính sản phẩm của họ quảng cáo; dẫn đến công chúng mua một cách mà không cần quan tâm đến sản phẩm có nguồn gốc và chất lượng như thế nào, người tiêu dùng tin tưởng tuyệt đối vào các KOL, những quảng cáo đấy chính là điều sẽ phá vỡ niềm tin của công chúng".
Trước những vụ việc này, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đã phải triệu tập và xử lý nghiêm các KOL vi phạm, làm rõ mức độ nghiêm trọng của vấn đề.
Dư luận đã bày tỏ sự bức xúc tột độ khi niềm tin vào người nổi tiếng bị lợi dụng một cách trắng trợn để quảng cáo sai sự thật.
Siết chặt quản lý, bảo vệ người tiêu dùng
Nhằm giải quyết những bất cập này, Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo sẽ có hiệu lực từ 1/1/2026 đã bổ sung nhiều quy định chặt chẽ, đặc biệt đối với hoạt động quảng cáo trên mạng và vai trò của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo.
Về trách nhiệm nâng cao của KOL những người có ảnh hưởng, theo Điều 15A của Luật Quảng cáo sửa đổi, người chuyển tải sản phẩm quảng cáo nói chung có quyền yêu cầu người quảng cáo cung cấp thông tin chính xác, trung thực.
Đồng thời, họ phải tuân thủ quy định bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cung cấp thông tin liên quan và chịu trách nhiệm về nội dung quảng cáo.
Đặc biệt, đối với KOL, người có ảnh hưởng, trách nhiệm phải được nâng cao hơn rất nhiều:
Thứ nhất phải xác minh độ tin cậy của sản phẩm quảng cáo và các tài liệu liên quan đến sản phẩm.
Thứ hai hiểu rõ sản phẩm, không được giới thiệu sản phẩm nếu chưa sử dụng hoặc chưa hiểu rõ về sản phẩm đó. Đây là điểm mấu chốt nhằm ngăn chặn việc quảng cáo lố, thiếu căn cứ, sai sự thật.
Thứ ba, công khai nội dung quảng cáo và có trách nhiệm thông báo rõ ràng bằng ký hiệu "QC"hoặc "Được tài trợ", lời nói hoặc chữ chạy ngay trước màn hình và trong khi quảng cáo để người xem nhận biết đó là nội dung quảng cáo, tránh nhầm lẫn với nhận xét, đánh giá và review cá nhân.
Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền nhấn mạnh, các nghệ sĩ và người nổi tiếng cần hết sức lưu ý: “Đừng chỉ dựa vào kịch bản mà bên doanh nghiệp cung cấp, các KOL phải có trách nhiệm kiểm chứng thông tin về sản phẩm và tỉnh táo trước những nội dung quảng cáo. Không nên quảng cáo các sản phẩm chưa được kiểm chứng rõ ràng bởi rất dễ bị vướng vào hình thức quảng cáo sai sự thật”.
Những quy định mới trong Luật Quảng cáo sửa đổi, có hiệu lực từ đầu năm 2026, cho thấy quyết tâm mạnh mẽ của các cơ quan quản lý nhằm xây dựng một môi trường quảng cáo trực tuyến minh bạch, lành mạnh.
Đây không chỉ là công cụ pháp lý để xử lý các hành vi vi phạm mà còn là lời nhắc nhở đanh thép gửi đến mỗi KOL, người nổi tiếng là sức ảnh hưởng đi đôi với trách nhiệm.
Bảo vệ niềm tin công chúng không chỉ là nghĩa vụ pháp lý mà còn là đạo đức nghề nghiệp, là yếu tố sống còn cho sự nghiệp và uy tín của mỗi cá nhân trên không gian mạng.