Cục Hàng không 'tuýt còi' phi công

TPO - Sau nhiều sự cố liên quan đến lĩnh vực hàng không thời gian qua, Cục Hàng không Việt Nam vừa có công văn yêu cầu người lái máy bay phải tuyệt đối tuân thủ quy trình khai thác tiêu chuẩn, đặc biệt là trong những giai đoạn trọng yếu của chuyến bay bao gồm lăn, cất - hạ cánh.
Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) yêu cầu người lái máy bay phải hội ý về đường lăn trước mỗi chuyến bay, sử dụng tài liệu sân bay được cập nhật và phân công nhiệm vụ cụ thể giữa tổ bay trong quá trình lăn.
Trong quá trình lăn, người lái máy bay phải tăng cường quan sát, chủ động xác định các vị trí giao cắt trọng yếu, các điểm nóng, điểm giao cắt, đường lăn hẹp hoặc khu vực có mật độ hoạt động cao.
Đặc biệt, nếu nghi ngờ điều bất thường về khoảng cách an toàn với các chướng ngại vật xung quanh (máy bay, phương tiện, người, vật thể lạ,...) phải dừng ngay việc di chuyển và thông báo cho kiểm soát không lưu.
Phi công phải thực hiện nghe - nhắc lại - xác nhận đúng các huấn lệnh của kiểm sát viên không lưu (KSVKL) để đảm bảo tuân thủ đúng huấn lệnh, quy định, quy trình. Trường hợp chưa rõ nội dung huấn lệnh, tổ bay phải xác nhận lại với KSVKL trước khi thực hiện. Chỉ làm các công việc liên quan đến đảm bảo an toàn hoạt động của máy bay, không sử dụng phương tiện cá nhân để chụp ảnh, ghi hình.
![]() |
Nếu nghi ngờ khoảng cách an toàn trong quá trình lăn với máy bay khác, phương tiện, người, vật thể lạ,... thì máy bay phải dừng việc di chuyển. Ảnh: Grupooneair. |
Đối với KSVKL tại Đài Kiểm soát không lưu (TWR), cơ quan quản lý ngành hàng không yêu cầu sử dụng hiệu quả các thiết bị hỗ trợ (hệ thống giám sát mặt đất SMR, ống nhòm…), các chỉ dấu địa tiêu, địa hình tương quan để xác định vị trí, hướng di chuyển, khoảng cách an toàn của máy bay; nhằm kịp thời phát hiện và xử lý các tình huống phát sinh, bất thường, đặc biệt tình trạng máy bay dừng đỗ không đúng quy định, lộ trình lăn không đúng huấn lệnh...
KSVKL tập trung nghe, nhắc lại đầy đủ và thực hiện đúng, kịp thời huấn lệnh của tổ lái. Khi phát hiện nhắc lại sai huấn lệnh hoặc nghi ngờ người lái máy bay không hiểu rõ nội dung huấn lệnh quan trọng (giới hạn huấn lệnh, huấn lệnh dừng chờ tại vị trí chờ trước đường cất - hạ cánh cắt qua. KSVKL nhắc lại hai lần để nhấn mạnh, thu hút sự tập trung, đảm bảo người lái máy bay hiểu đúng huấn lệnh trước khi thực hiện.
Cơ quan quản lý hàng không yêu cầu nắm vững thông tin thời tiết khí tượng, đặc biệt trong điều kiện thời tiết bất lợi phải kịp thời cập nhật, thông báo sớm để chủ động phương án điều hành phù hợp và cung cấp thông tin, tư vấn cho người lái máy bay.
Người khai thác cảng hàng không, sân bay cần phải nghiên cứu, áp dụng tăng cường các hệ thống kiểm soát và hướng dẫn di chuyển tại sân bay, nhằm ngăn ngừa việc xâm nhập vào đường cất - hạ cánh và tránh va chạm với máy bay tại các cảng hàng không, sân bay có lưu lượng mật độ khai thác cao.
Theo thống kê của Cục HKVN, trong 6 tháng đầu năm nay, số vụ va chạm chim trong khu bay tăng mạnh với 49 vụ. Sự cố vật thể bay không người lái ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động bay gia tăng với 59 vụ. Phương tiện va chạm với thiết bị, hạ tầng, con người tăng 6 vụ. Máy bay bị chiếu đèn laser tăng 24 vụ.