Cử tri kiến nghị 'không biến học sinh thành 'máy học'

Cử tri kiến nghị Bộ GD-ĐT nghiên cứu các quy định phù hợp với tình hình thực tiễn để quản lý công tác dạy thêm, học thêm hiệu quả; để giáo dục trả về đúng thực chất, không biến học sinh thành 'máy học', 'học vẹt' hay 'công cụ để kiếm thêm thu nhập của giáo viên'.
Trong kiến nghị gửi Bộ GD-ĐT trước kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, cử tri tỉnh Hưng Yên phản ánh, sau khi Thông tư số 29 của Bộ GD-ĐT quy định về dạy thêm, học thêm được triển khai đã mang lại nhiều thay đổi quan trọng trong quản lý giáo dục, góp phần định hướng lại cách thức tổ chức dạy và học theo hướng lành mạnh hơn. Tuy nhiên, việc thực hiện quy định dạy thêm, học thêm hiện nay còn nhiều bất cập, gây khó khăn cho phụ huynh và học sinh.
Do đó, cử tri kiến nghị Bộ GD-ĐT nghiên cứu các quy định phù hợp với tình hình thực tiễn để quản lý công tác dạy thêm, học thêm hiệu quả; để giáo dục trả về đúng thực chất, không biến học sinh thành "máy học", "học vẹt" hay "công cụ để kiếm thêm thu nhập của giáo viên".
Đồng thời Bộ GD-ĐT cần xem xét, nghiên cứu giảm tải chương trình, tăng cường các hoạt động học ngoại khóa, trải nghiệm, học kỹ năng sống để hướng tới đào tạo thế hệ tương lai có sức khỏe thể chất, sức khỏe tinh thần và sức khỏe xã hội.
Bộ trưởng GD-ĐT nêu giải pháp giảm áp lực học hành, thi cử
Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, trong thời gian qua, Bộ GD-ĐT đã thực hiện nhiều giải pháp quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm, tăng cường nâng cao chất lượng giờ học chính khóa, tăng cường trách nhiệm giải trình về chất lượng giáo dục của nhà trường, dành thời gian, không gian cho học sinh được trải nghiệm, thực hành, rèn luyện thông qua các hoạt động giáo dục theo nhu cầu cá nhân để phát triển toàn diện.
Bộ GD-ĐT đã tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện về tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh THCS, tuyển sinh THPT và quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm; ban hành theo thẩm quyền các văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố để tăng cường phối hợp trong việc triển khai thực hiện Thông tư 29.
Theo đó, đề nghị các địa phương bố trí nguồn ngân sách, tăng cường huy động nguồn lực xã hội hóa xây dựng đủ trường, lớp và bảo đảm chất lượng để mọi học sinh trong độ tuổi phổ cập giáo dục được đến trường, giảm áp lực trong tuyển sinh nhằm giảm việc dạy thêm, học thêm.
Chỉ đạo các địa phương tích cực nâng cao chất lượng dạy và học giờ chính khóa, đa dạng hóa phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; tiếp tục đổi mới phương pháp, hình thức kiểm tra, không gây áp lực học thêm cho học sinh.
Bộ GD-ĐT đã tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị về việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và tổ chức sinh hoạt hè cho trẻ em, học sinh theo đúng chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Từ đó giảm dạy thêm, học thêm tràn lan và tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh, đồng thời phù hợp với chủ trương của Đảng về miễn học phí cho học sinh và tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, đáp ứng nhu cầu học tập và phát triển năng khiếu của từng học sinh.
Trước đó, trả lời câu hỏi của báo chí khi luật Nhà giáo chính thức được ban hành: "Việc xếp lương nhà giáo ở mức cao nhất có giúp giảm tình trạng dạy thêm, học thêm không?", Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho rằng việc giáo viên có dạy thêm hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố, không chỉ là mức lương. Quan trọng là hoạt động dạy thêm phải được quản lý chặt chẽ, đúng quy định, minh bạch và vì lợi ích học sinh.
"Chúng ta quy định như vậy để những giáo viên giỏi, có tâm, được phụ huynh tin tưởng có thể dạy thêm một cách chính đáng, không bị hiểu nhầm hay mang tiếng ép buộc học sinh. Vì thế, đồng lương chỉ là một trong những yếu tố thôi. Việc xếp lương cao là một phần trong nỗ lực tôn vinh, bảo vệ danh dự nhà giáo, đi đôi với trách nhiệm và sự cống hiến ngày càng cao hơn của đội ngũ này", ông Thưởng nhấn mạnh.