Nhảy đến nội dung
 

Crossover cỡ trung: Mazda CX-5 không còn áp đảo các đối thủ

Doanh số trên 1.000 xe/tháng giúp Mazda CX-5 tiếp tục dẫn đầu phân khúc SUV, crossover cỡ trung tại Việt Nam; tuy nhiên vị thế đã không còn áp đảo bởi sự bám đuổi sít sao từ Ford Territory và Hyundai Tucson.

Cuộc đua giảm giá "rầm rộ" ở phân khúc SUV, crossover cỡ trung đã phát huy tác dụng rõ rệt trong tháng 3.2025, khi hầu hết mẫu mã ô tô thuộc nhóm xe này đều ghi nhận doanh số tăng trưởng.

Số liệu mới nhất từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor (đơn vị nhập khẩu, lắp ráp và phân phối các dòng xe Hyundai tại Việt Nam) cho thấy, khép lại tháng qua, toàn phân khúc SUV, crossover cỡ trung bán ra tổng cộng 4.812 xe, tăng hơn 1.600 xe, tương đương khoảng 52% so với tháng liền trước. Đáng chú ý, ngoại trừ KIA Sorento, tất cả mẫu mã còn lại (được công bố số liệu) đều ghi nhận kết quả bán hàng tích cực.

Trong đó, Hyundai Tucson và Ford Territory là những cái tên nổi bật nhất với lượng xe bán ra tăng mạnh. Cụ thể, Tucson khép lại tháng 3.2025 với doanh số đạt 1.046 xe, tăng 643 xe, tương đương khoảng 160% so với tháng trước đó. Kết quả ấn tượng này giúp mẫu xe Hàn Quốc vượt lên xếp thứ hai ở phân khúc SUV, crossover cỡ trung tại Việt Nam tháng qua.

Trong khi đó, Ford Territory cũng ghi nhận kết quả ấn tượng với lượng xe bàn giao ở mức 931 xe, tăng 467 xe, tương đương 99% so với tháng 2.2025. Xếp ngay sau Hyundai Tucson.

Đặc biệt, màn bứt tốc bất ngờ của bộ đôi xe kể trên đang khiến cuộc đua doanh số ở tốp xe dẫn đầu phân khúc SUV, crossover cỡ trung trở nên gay cấn hơn. Mazda CX-5 với 1.099 đến tay khách hàng vẫn tiếp tục giữ vị thế mẫu xe bán chạy nhất. Tuy nhiên, khoảng cách giữa mẫu xe Nhật với với các đối thủ bám đuổi đã rất sít sao. Trong bối cảnh các hãng và đại lý vẫn đang sẵn sàng chạy đua giảm giá để cạnh tranh như hiện tại, biến số hoàn toàn có thể xảy ra trong những tháng tới đây.

Trong khi đó, ở nhóm xe còn lại, Honda CR-V bước sang năm 2025 đã không còn duy trì được sức hút lớn như giai đoạn nửa cuối năm ngoái. Tháng 3 vừa qua, mẫu xe nhà Honda chỉ bán ra 473 xe, tăng nhẹ 63 xe nhưng chỉ bằng một nửa doanh số của đối thủ Mazda CX-5. Còn Hyundai Santa Fe dù được hãng áp dụng ưu đãi lớn (lên đến cả trăm triệu đồng) nhưng cũng khép lại tháng cuối quý 1/2025 với kết quả không quá tích cực (408 xe).

Các mẫu mã khác ở phân khúc SUV, crossover cỡ trung gồm Mazda CX-8, KIA Sportage, Kia Sorento, Mitsubishi Outlander hay bộ đôi Peugeot 5008/3008 hầu hết đều tăng trưởng nhẹ. Riêng Kia Sorento ghi nhận kết quả ngang bằng tháng trước đó (58 xe).

Giá xe giảm, doanh số dự báo tăng

Bước sang tháng 4.2025, cuộc chạy đua giảm giá trên thị trường ô tô vẫn sôi động; khi hầu hết các hãng và đại lý phân phối đều đang nỗ lực hết sức để cải thiện doanh số và thanh lý hàng tồn kho. Trong đó, nhóm SUV, crossover cỡ trung tiếp tục là "điểm nóng" với những màn chào giá thấp kỷ lục.

Điển hình nhất là cuộc "sát phạt" giữa bộ đôi Mazda CX-5 và Ford Territory ngay đầu tháng 4, đưa giá bán thực tế cho phiên bản thấp nhất của cả hai mẫu xe về dưới mốc 700 triệu đồng.

Những mẫu mã khác ở phân khúc này cũng không đứng ngoài cuộc. Hyundai Santa Fe tiếp tục được TC Motor mạnh tay áp dụng khuyến mãi thông qua hình thức hỗ trợ 70% lệ phí trước bạ. Subaru Forester giảm từ 140 - 200 triệu đồng tùy phiên bản. Honda CR-V giảm đều 100 triệu đồng với các bản G và L. Cả hai mẫu xe này đều áp dụng khuyến mãi nhằm thanh lý những xe tồn sản xuất từ năm 2024.

Bên cạnh đó, bộ đôi xe châu Âu gồm Peugeot 3008 và 5008 cũng được Trường hải (THACO AUTO) ưu đãi cao nhất lần lượt 75 triệu đồng (với 3008) và 52 triệu đồng (với 5008).

Các chuyên gia trong ngành ô tô tại Việt Nam dự báo, với những màn đua giá như hiện tại, doanh số nhóm xe SUV, crossover cỡ trung kỳ vọng sẽ tiếp tục hồi phục mạnh trong tháng 4. Phân khúc này hiện tại vẫn rất được người dùng Việt (nhất là nhóm khách mua xe phục vụ gia đình) ưa chuộng; bởi tính đa dụng, linh hoạt, đáp ứng cùng lúc nhiều nhu cầu.