Công ty phục vụ mặt đất Sài Gòn giảm lãi khi ngừng hợp đồng với Vietjet

Trong phiên họp thường niên ngày 20/6, nhiều cổ đông chất vấn ban lãnh đạo Công ty cổ phần Phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS, mã chứng khoán: SGN) về tình hình kinh doanh và phương án bù đắp doanh thu khi chấm dứt hợp đồng phục vụ mặt đất trọn gói cho Vietjet tại sân bay Tân Sơn Nhất từ cuối tháng 4.
Vietjet nhiều năm qua là khách hàng lớn nhất, đồng thời là cổ đông lớn của SAGS. Năm ngoái, công ty này có doanh thu 1.518 tỷ đồng thì hãng bay của bà Nguyễn Thị Phương Thảo đóng góp hơn 591 tỷ đồng, tức khoảng 39%.
Ông Nguyễn Cao Cường, Chủ tịch HĐQT SAGS, cho rằng việc hai bên chấm dứt hợp đồng trọn gói và Vietjet chuyển sang tự phục vụ mặt đất "là phù hợp và tất yếu bởi họ đã lớn mạnh".
Trước đây, SAGS có khoảng 300 nhân viên để phục vụ Vietjet. Khi hợp đồng kết thúc, công ty giữ lại khoảng 90 người để cung cấp dịch vụ cho các hãng bay khác. Hầu hết người còn lại chuyển sang làm việc trực tiếp cho Vietjet.
SAGS dự báo năm nay doanh thu và lợi nhuận lần lượt đạt 1.392 tỷ đồng và 159 tỷ đồng, lần lượt giảm 11% và 41% so với năm ngoái.
Theo ông Cường, mức giảm doanh thu và lợi nhuận có sự chênh lệch vì hai nguyên nhân chính. Thứ nhất là công ty phải trả hơn 7 tỷ đồng trợ cấp thôi việc cho khoảng 200 nhân sự. Thứ hai, công ty dự tính dành 50 tỷ đồng để duy trì mức lương bình quân 24 triệu đồng một tháng cho người lao động, thay vì để lương của họ giảm theo sản lượng phục vụ.
"Chúng tôi đang cố gắng hết sức, nhưng rất khó để lợi nhuận năm nay bằng 2024. Chỉ còn mấy tháng mà tìm ngay một nguồn khác để bù đắp vào phần hụt từ Vietjet thì chưa kịp. Đến năm sau, lợi nhuận mới có thể về mức cũ", ông Cường nói.
Chủ tịch SAGS nói thêm đang chủ động tìm và đàm phán hợp đồng với các khách hàng mới. Gần đây, công ty trúng thầu cung cấp dịch vụ cho hãng hàng không United Airlines (Mỹ) và năm nay dự kiến thu 60 tỷ đồng, lãi khoảng 20 tỷ đồng. Ngoài ra, công ty cũng đang đàm phán với hãng hàng không của SunGroup để bắt đầu cung cấp dịch vụ từ cuối năm nay. Nếu thành công, doanh thu một năm từ khách hàng này có thể đạt 200 tỷ đồng.
Quý đầu năm, SAGS ghi nhận doanh thu 418 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 71 tỷ đồng, tăng 13% và 15% so với cùng kỳ. Vietjet vẫn đóng góp 156 tỷ đồng doanh thu trong 3 tháng đầu năm, tương đương tỷ trọng khoảng 37%.
Một số cổ đông lo ngại Vietjet sẽ tranh thị phần phục vụ mặt đất của SAGS tại các sân bay trọng điểm như Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cam Ranh và sắp tới là Long Thành. Tuy nhiên, ông Cường cho biết Vietjet chỉ có giấy phép tự phục vụ, chứ không cung cấp dịch vụ cho các hãng bay khác. Dù kết thúc hợp đồng, Vietjet vẫn thuê trang thiết bị của SAGS, mỗi năm khoảng 4 tỷ đồng.
SAGS năm ngoái đã trúng thầu một dự án 790 tỷ đồng ở cảng hàng không quốc tế Long Thành. Họ tham gia dự án với vai trò đứng đầu liên danh với 75% vốn góp, còn lại Công ty cổ phần Phục vụ mặt đất Hà Nội góp 25%. Ban lãnh đạo SAGS nói đây là dự án trọng điểm, dự kiến khai thác từ 2026 và bắt đầu có lãi vào 2028.
SAGS hoạt động chính trong lĩnh vực phục vụ mặt đất, kéo đẩy máy bay, xe chở hành khách và dịch vụ hành lý, hàng hóa tại sân bay. Công ty có 3 cổ đông lớn gồm Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) nắm 48,03%, quỹ đầu tư America LLC nắm 24,96% và Vietjet nắm 9,11%.
Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu SGN đang giao dịch tại 64.200 đồng. Vốn hóa thị trường của công ty khoảng 2.150 tỷ đồng.
Phương Đông