Công ty hơn 100 người vượt 400 km đường đèo núi đi team building

"Tôi vừa trở về sau chuyến đi team building 'hành xác' đúng nghĩa của công ty hiện tại. Tổ chức đi theo kiểu bắt ép, sếp 'dí' tận nơi, nếu không đi sẽ bị đánh giá. Rồi lại bắt ký cam kết: Nếu không làm đủ 12 tháng sẽ phải hoàn lại 100% chi phí.
Công ty hơn 100 người, cả nhân viên, người nhà và trẻ em, đi 400 km trong 6-7 tiếng bằng ôtô đường đèo núi, thực sự là bào sức lực. Lên đến nơi, không ai còn tinh thần để chơi bời hay kết nối nữa".
Độc giả nickname HH kể lại chuyến đi teambuilding với công ty vừa mới đây và nêu cảm nghĩ như trên, sau bài viết 'Trốn' team building.
Team building vốn là những chuyến đi phần thưởng sau thời gian làm việc vất vả nhưng lại phản tác dụng và trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người. Một số độc giả VnExpress chia sẻ và nêu quan điểm về team building hiện nay.
Độc giả nickname phamcong1975 liệt kê cụ thể lịch trình team building "hành xác" từng trải qua:
"Tôi đi team building theo lịch trình của nhân sự và bên tổ chức sự kiện đưa ra như sau:
- Đi bộ 5km trên sa mạc cát ở Ninh Chữ (Ninh Thuận) với thời tiết 34-36°C.
- Lên bè rồi cả đội chèo bè vào chỗ ăn trưa. Đội nào về trước thì ăn trước, 2 km mới tới chỗ ăn trưa (lúc này đói, thử hỏi mọi người có sức để chèo bè được không, lại còn có sóng to nữa).
- Buổi chiều chơi cảm giác mạnh, bỏ 300% sức lực để cùng team chơi hết mình.
- Buổi tối còn tiếp tục đi tìm kho báu, lấy đáp án để mai còn chơi tiếp.
Còn nhiều hoạt động khác khác nữa. Thử hỏi các bạn Gen Z và các bạn tuổi từ 30-45, họ có muốn tham gia không? Họ trốn là cái chắc rồi.
Thế nên công ty tôi đã bỏ hoạt động này bốn năm nay, nên không còn cảm giác bị lo sợ mỗi lần đi như trước đây nữa".
Không ít ý kiến cho rằng nguyên nhân của tình trạng này là do doanh nghiệp và các đơn vị tổ chức chưa hiểu đúng vai trò và giới hạn của team building. Độc giả nickname lamtan74b phân tích và chia sẻ:
"Thật lòng mà nói, team building cũng có cái hay, nhưng không phải ai cũng biết dùng, ở đây tôi muốn nói đến doanh nghiệp làm và cả doanh nghiệp thuê làm.
Cái gì cũng cần có mức độ, có phạm vi, cả về thể lực lẫn văn hoá.
Các đơn vị làm, cung cấp dịch vụ thì chỉ có vài chiêu: đi xe thì đố, kể chuyện hài hước... nhưng quanh quẩn thì chỉ thô tục, từ ngữ kém, thậm chí đến vô duyên; trò chơi thì cũng mấy trò và cũng quay về thô tục. Họ cứ dựa vào yếu tố va chạm cơ thể giữa nam nữ mà bày ra. Rất hiếm những hoạt động mang tính chất xám.
Sau cùng thì quay về uống rượu.
Tất nhiên cứ quay đi quay lại thì nhân viên họ sẽ hình dung tất cả trước khi đi nghỉ. Lãnh đạo thì cứ nghe vài người giao trách nhiệm tổ chức báo cáo, nhưng hầu như nó dựa trên hoa hồng hồi đáp từ đơn vị dịch vụ.
Và cứ vậy, sự nhàm chán từ năm này sang năm khác, từ đơn vị này sang đơn vị khác khi mà doanh nghiệp đi nhiều đợt hoặc doanh nghiệp này rồi đến doanh nghiệp khác".
Là một người làm du lịch, độc giả nickname yourtripvietnam chia sẻ: "Tôi làm du lịch và thấy hoạt động team building chỗ nào cũng na ná nhau, không còn hấp dẫn.
Quanh đi quẩn lại cũng mấy trò chơi, hò hét. Không có gì mới. Tôi vẫn ưu tiên tư vấn chương trình nghỉ dưỡng phù hợp để nhân viên hồi phục sức lực, chứ không phải đi du lịch để bào mòn thêm sức lực".
Vấn đề không nằm ở bản chất team building, mà ở cách tổ chức và truyền thông đi kèm - theo quan điểm của độc giả Huyên Vũ:
"Mọi người không thích team building bởi công tác truyền thông và kịch bản tổ chức.
Thứ nhất, team building không phải là đãi ngộ hay tri ân, càng không phải là một chuyến nghỉ dưỡng hay du lịch, mà nó là buổi hoạt động tương tác, làm việc bình thường, chỉ khác về không gian, địa điểm. Vì vậy, nó cần được tổ chức tránh ngày lễ, ngày nghỉ.
Thứ hai, team building cần được xây dựng nội dung từ chính những thành viên doanh nghiệp, đặc biệt là đội ngũ nhân sự (HR), bởi họ hiểu doanh nghiệp, đặc thù công việc, qua đó họ mới dễ dàng hoà nhập và đưa ra những ý tưởng, hoạt động gắn kết.
Đừng giao phó việc này cho bên tổ chức sự kiện, sẽ xảy ra những hoạt động 'vô duyên, vô vị', kịch bản lặp đi lặp lại theo mô-típ.
Thứ ba, là đừng thần thánh hoá team building là phải đi đâu đó xa, đẹp hay hoành tráng. Đơn giản một buổi họp, picnic, dã ngoại nhẹ nhàng, cà phê, bánh ngọt cũng có thể là buổi team building đầy ý nghĩa".
Đồng quan điểm, độc giả nickname Thế Thế Thôi nói: "Nếu team building nhẹ nhàng thì sẽ có nhiều người thích:
Ngày đầu tiên đến nghỉ ngơi nhẹ nhàng, khai mạc, ăn tối, tụ tập giao lưu thể thao trí tuệ. Ngày thứ hai đi du lịch tham quan mát mẻ, nhẹ nhàng, chiều tắm biển hoặc không có biển thì tham gia một điểm du lịch có suối nước nóng, ngâm mình. Buổi tối làm chương trình giao lưu.
Sáng hôm sau ăn buffet muộn lúc 9h rồi tự do chụp ảnh trong resort. Tối lại ăn cơm nhẹ nhàng, ai muốn giao lưu tiếp thì làm thêm tăng. 12h hôm sau trả phòng".
Hữu Nghị tổng hợp