100.000 khán giả đến G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] do 8Wonder tổ chức ngày 8 và 9-11 tại Ocean City, Hà Nội, đã đưa Việt Nam bước vào nhóm những thị trường giải trí mới nổi hấp dẫn nhất châu Á.
Đại biểu Quốc hội, PGS.TS Bùi Hoài Sơn - thành viên Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội - nói với Tuổi Trẻ:
"Trong cỗ máy giải trí toàn cầu, nơi mỗi điểm dừng của một world tour đều được cân nhắc bằng dữ liệu thị trường, sức mua, năng lực tổ chức, môi trường pháp lý và tiềm năng truyền thông, việc Việt Nam được lựa chọn cho thấy một bước chuyển lớn về vị thế văn hóa - sáng tạo của chúng ta".
Việt Nam không còn đứng ngoài
Nói "chính thức" bởi trước đó, dù có những điểm sáng từ Born Pink World Tour của nhóm nhạc BlackPink với khoảng 60.000 khán giả hai đêm diễn làm "nổ tung" sân vận động Mỹ Đình năm 2023, rồi liên tục các concert nội địa hàng chục ngàn khán giả, vẫn có không ít những nghi ngại về thị trường giải trí Việt Nam ít nhiều trồi sụt và thiếu bền vững.
Chưa kể đâu đó vẫn tồn tại một số ý kiến cho rằng Việt Nam là "sân khấu" của những ngôi sao hết thời hoặc đang xuống dốc trong sự nghiệp.
Điều này xuất phát từ việc một số nghệ sĩ phương Tây hoặc châu Á qua thời đỉnh cao thường chọn Việt Nam làm điểm dừng chân với lượng vé bán ra chủ yếu dựa vào hoài niệm hơn là sức hút đương đại.
Trong khi nhiều ngôi sao đương thời bay qua bay lại từ Singapore, Thái Lan đến Nhật Bản, Trung Quốc nhưng không dừng chân tại Việt Nam, trừ BlackPink năm 2023. Người hâm mộ muốn đu idol chỉ biết ước hoặc "xách ba lô lên và đi".
Tuy nhiên world tour của "ông hoàng K-pop" G-DRAGON tại Việt Nam với 100.000 người vừa qua đã xóa tan tất cả.
Ngay sau khi nghệ sĩ kết thúc chặng Việt Nam, hình ảnh kèm video về buổi diễn vẫn tiếp tục viral trên mạng xã hội. Cộng đồng fan quốc tế ngỡ ngàng về số lượng cũng như độ cuồng nhiệt của người hâm mộ Việt Nam.
Fanpage Koreanophiles nhận định "sự thành công và quy mô của tour diễn đánh dấu một kỷ nguyên mới cho sự hiện diện của Việt Nam trên thị trường world tour thế giới".
Bởi lẽ mang world tour đến thị trường nào thực sự là một phép tính lớn, không phải địa điểm nào cũng lọt vào tầm ngắm của các ngôi sao thế giới.
Việc một ngôi sao quốc tế như G-DRAGON quyết định đưa world tour của anh đến một quốc gia mới như Việt Nam là kết quả của một quá trình đánh giá thị trường vô cùng chặt chẽ, được thực hiện bởi các công ty quản lý, nhà tổ chức tour diễn và đối tác địa phương. Trong đó ba yếu tố quan trọng nhất là tiềm năng thị trường, khả năng hậu cần - kỹ thuật và môi trường pháp lý.
Đại biểu Quốc hội Bùi Hoài Sơn nói sự hiện diện của G-DRAGON ở Việt Nam không phải ngẫu nhiên mà là kết quả của quá trình đánh giá tổng thể, cũng là sự công nhận quốc tế đối với tiềm năng của Việt Nam: một thị trường trẻ, đông đảo, đầy năng lượng, đang trở thành một cực hút mới của các sự kiện văn hóa - giải trí mang tầm thế giới.
"Đây là tín hiệu cho thấy Việt Nam đã bước vào nhóm những thị trường mới nổi hấp dẫn nhất châu Á, nơi nhu cầu tiêu dùng văn hóa đang tăng trưởng vượt bậc, đặc biệt là trong phân khúc giới trẻ - lực lượng sở hữu thị hiếu hiện đại, khả năng chi trả ngày càng cao và tinh thần kết nối toàn cầu mạnh mẽ", ông nói.
Theo ông Sơn, sức hấp dẫn lớn nhất của thị trường Việt Nam nằm ở động lực dân số trẻ và nhu cầu trải nghiệm văn hóa trực tiếp. Nếu nhìn ở tầm quốc tế, mỗi world tour chọn điểm đến không chỉ vì thị trường có nhu cầu mà còn vì nơi đó có thể định vị một "thương hiệu quốc gia về trải nghiệm văn hóa".
Ông Sơn nhận xét những năm gần đây Việt Nam đã chứng minh rằng mình có thể bước vào cuộc chơi ấy một cách đầy tự tin. Những sự kiện hút khán giả vài năm qua đều là những điểm chạm quan trọng dần định vị Việt Nam không còn đứng ngoài bản đồ biểu diễn toàn cầu.
Cần một thị trường tiêu thụ phong phú hơn
Nhạc sĩ Huy Tuấn chia sẻ với Tuổi Trẻ khoảng 2-3 năm vừa qua, Việt Nam đã có một thế hệ khán giả mới, văn minh và chịu chi cho sở thích âm nhạc.
100.000 khán giả trong hai đêm diễn của G-DRAGON vừa qua là "tín hiệu tích cực cho thấy một thị trường tiềm năng, một điểm đến để các nghệ sĩ khác cân nhắc".
Song theo Huy Tuấn, thị hiếu của khán giả và thị trường Việt Nam rất đặc thù. Những nghệ sĩ có thể tạo ra được "phép màu" như vừa qua đều là các hiện tượng toàn cầu của K-pop như BlackPink, G-DRAGON, hoặc BTS…
"Các phân khúc khác rất khó để có thể đạt con số này, kể cả Taylor Swift hay Beyonce, chưa nói đến những nghệ sĩ ở các phân khúc ít phổ biến hơn", anh bày tỏ quan điểm.
Nhạc sĩ lý giải ở thị trường Việt Nam, thẩm mỹ và nhu cầu thưởng thức còn quá chênh lệch và chưa đồng đều.
Chúng ta mới chỉ quan tâm tới các hiện tượng nổi tiếng qua mạng lưới đa phương tiện, chưa thực sự có thị trường tiêu thụ âm nhạc đủ phong phú để các nghệ sĩ ở các phân khúc khác thành công tại đây.
Theo Huy Tuấn: "Muốn có được thị trường phát triển bền vững hơn thì không thể dựa vào một thể loại âm nhạc hay vài nghệ sĩ từ thị trường K-pop".
Ngoài cơ sở hạ tầng với thiết chế bổ trợ đi cùng vẫn cần thêm các nhà tổ chức có tâm và mạnh dạn mở rộng biên độ, song song với việc làm kinh doanh cũng nên tranh thủ giới thiệu những gương mặt khác của thị trường âm nhạc thế giới rộng lớn để khán giả biết, qua đó có thêm nhiều lựa chọn thưởng thức.
Huy Tuấn nói thêm các festival âm nhạc hiện nay sẽ là nơi khán giả có cơ hội này. Trước đây là Monsoon Music Festival tại Hà Nội, nay là Hozo của TP.HCM (từ 27 tới 31-12) đang tiếp tục giới thiệu những nghệ sĩ và thể loại âm nhạc phong phú, đặc sắc từ những đất nước có nền âm nhạc phát triển.














