'Cơn sốt' du lịch nội địa giá trị 1.000 tỷ USD của người Trung Quốc

![]() |
Năm 2025 được dự đoán sẽ là năm bùng nổ du lịch nội địa tại Trung Quốc, theo WTTC. Ảnh: Weibo. |
Du khách Trung Quốc dự kiến chi khoản tiền kỷ lục 968 tỷ USD cho các chuyến du lịch trong nước trong năm nay, theo Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (WTTC). Mức chi tiêu này tăng gần 19% so với năm 2024, cho thấy tín hiệu lạc quan trong bối cảnh lo ngại về tình trạng chi tiêu ảm đạm của người tiêu dùng. WTTC cũng nhận định mức chi tiêu cho kỳ nghỉ quốc tế của người Trung Quốc sẽ vượt xa mức trước đại dịch Covid-19 vào năm 2025. Trước đó, trong năm 2024, tốc độ phục hồi sau đại dịch chậm hơn dự kiến, với mức chi chỉ đạt 247 tỷ USD - giảm 11% so với dự báo ban đầu. Sự bùng nổ du lịch trong nước diễn ra khi chính phủ Trung Quốc đẩy mạnh tổ chức các sự kiện văn hóa và du lịch trên khắp cả nước nhằm thúc đẩy chi tiêu, trong bối cảnh nền kinh tế đối mặt với áp lực suy giảm tiêu dùng và các rủi ro từ căng thẳng thương mại với Mỹ. Những chuyến đi có chi phí thấp hơn, như du lịch bằng đường bộ và đường sắt đến các địa phương lân cận, đang trở nên phổ biến. NHỮNG ĐIỂM ĐẾN QUỐC TẾ HÀNG ĐẦU VỚI KHÁCH TRUNG QUỐC NĂM 2024 Nguồn: Hội đồng Du lịch & Lữ hành thế giới, Oxford Economics, UN Tourism NhãnHàn QuốcThái LanNhật BảnMa CaoHong KongCác địa điểm khác % 6910162137 Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc hôm 29/4 công bố một kế hoạch kéo dài đến năm 2026, tập trung vào các hoạt động như hòa nhạc, triển lãm và các chương trình “du lịch đỏ” mang màu sắc yêu nước. Trong khi đó, du lịch quốc tế vẫn thu hút sự quan tâm lớn từ người dân Trung Quốc. Theo khảo sát của công ty tiếp thị du lịch Dragon Trail International thực hiện vào tháng 3, 3/4 người được hỏi cho biết đang cân nhắc hoặc đã lên kế hoạch cho một chuyến đi ra nước ngoài trong năm nay. Đa phần các chuyến đi được lựa chọn là trong khu vực châu Á, song sự quan tâm đến các khu vực khác cũng đang tăng. "Du lịch nội địa Trung Quốc đã phục hồi mạnh mẽ vào năm 2024 và du khách Trung Quốc tiếp tục là một trong những động lực lớn nhất với thị trường du lịch quốc tế", bà Virginia Messina, Phó chủ tịch điều hành của WTTC, chia sẻ với Bloomberg.Trong bối cảnh kinh tế tiêu dùng ảm đạm, du lịch nội địa đang trở thành điểm sáng của Trung Quốc trong năm 2025. Ảnh: @chengdu_china, Mutici Jan/Pexels. Sự trở lại của khách du lịch Trung Quốc là tín hiệu tích cực cho các điểm đến lớn trên toàn cầu, khi họ vẫn là nhóm khách chi tiêu nhiều nhất theo quốc tịch và có sức ảnh hưởng lớn. Năm 2023, du khách Trung Quốc chi 197 tỷ USD cho du lịch quốc tế - vượt xa du khách Mỹ và Đức, theo dữ liệu từ UN Tourism. Song song đó, các chính sách miễn thị thực và đơn giản hóa thủ tục nhập cảnh cho hàng chục quốc gia do Trung Quốc triển khai thời gian qua cũng được kỳ vọng sẽ mang lại kết quả khả quan. Dự báo, chi tiêu của khách du lịch quốc tế đến Trung Quốc trong năm nay sẽ đạt khoảng 1,04 nghìn tỷ nhân dân tệ, tăng 13% so với năm 2019.Du lịch là để tận hưởng hay sống ảo?Theo TS Đặng Hoàng Giang - tác giả cuốn sách Vẻ đẹp của cảnh sắc tầm thường - việc chạy theo những gì được cho là đẹp theo tiêu chuẩn số đông đang phá vỡ sự nguyên sơ, gây tổn hại nghiêm trọng đến hệ sinh thái tự nhiên.Mục Du lịch - Ẩm thực giới thiệu nội dung buổi chia sẻ của tác giả Đặng Hoàng Giang về quan điểm du lịch đang khiến con người quên đi việc tận hưởng vẻ đẹp của thiên nhiên.> Đọc tiếp: Hệ luỵ của du lịch 'sống ảo'