Nhảy đến nội dung
 

Con số đáng mừng với Samsung

Thị phần smartphone Samsung trong quý II dẫn đầu với 20%, xếp sau là Apple (16%), Xiaomi (15%) và Vivo (9%).

Samsung Galaxy S25 Edge. Ảnh: The Verge.

Dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Canalys cho thấy doanh số smartphone toàn cầu trong quý II giảm nhẹ so với quý trước, còn 288,9 triệu chiếc.

Samsung vẫn là công ty dẫn đầu thị trường quý II với doanh số 57,5 triệu smartphone, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu đến từ dòng Galaxy A tập trung thị trường đại chúng. Trong khi đó, doanh số iPhone giảm 2%, còn 44,8 triệu chiếc.

Xiaomi giữ vị trí thứ 3 với doanh số 42,4 triệu smartphone, đóng góp lớn bởi tỷ lệ tăng trưởng cao tại Mỹ Latin và châu Phi. Trong khi đó, thị trường Ấn Độ góp phần giúp doanh số Vivo tăng 2%, xếp thứ 4 về thị phần. Cái tên cuối cùng trong top 5 là Transsion với 24,6 triệu smartphone được bán trong quý II.

Galaxy S25 vẫn tạo sức hút

Bình luận về vị trí dẫn đầu của Samsung, nhà phân tích Aaron West từ Omdia nhấn mạnh đây là lần đầu kể từ quý IV/2021, công ty Hàn Quốc ghi nhận mức tăng trưởng doanh số cao nhất (7%) trong các hãng thuộc top 5.

“Samsung đã tập trung trở lại vào chiến lược đẩy mạnh doanh số một cách thông minh, hướng đến mở rộng lợi nhuận cho dòng Galaxy A (vốn dành cho thị trường đại chúng), đồng thời tiếp tục phát triển các model cao cấp.

Đặc biệt, dòng máy giá rẻ A0x và A1x thúc đẩy doanh số mạnh nhất trong quý II, bao gồm mẫu Galaxy A06 5G mới ra mắt, giúp Samsung tạo sức hút tại những thị trường mới nổi”, West nhận định.

thi truong smartphone,  doanh so Samsung,  doanh so iPhone,  Samsung Galaxy S25 Edge anh 1

Tổng doanh số smartphone toàn cầu giai đoạn quý I/2021 đến quý II/2025. Ảnh: Canalys.

Dòng Galaxy S25 vẫn duy trì doanh số ổn định dù nhu cầu với S25 Edge không như mong đợi. Theo nhà phân tích, doanh số quý II của Samsung chủ yếu đến từ xu hướng tăng nhập hàng vào thị trường Mỹ, trong bối cảnh lo ngại thuế quan.

“Tuy hầu hết nhà cung cấp vẫn duy trì doanh số ổn định trong quý II, thành công của họ vẫn phụ thuộc vào đà tăng trưởng mạnh tại một số khu vực để bù đắp nhu cầu thấp ở những nơi khác”, chuyên gia phân tích Manish Pravinkumar tại Canalys cho biết.

Theo Pravinkumar, Trung Đông và châu Phi là các khu vực tăng trưởng chính trong quý II. Tại châu Phi, chính sách từ chính phủ, cạnh tranh giữa các hãng và xu hướng chuyển đổi từ điện thoại cơ bản sang smartphone, kết hợp các mô hình hỗ trợ tài chính là những yếu tố thúc đẩy người dùng nâng cấp điện thoại.

Tại Trung Đông, người dùng có xu hướng chọn smartphone cao cấp nhờ chương trình mua trước trả sau, các đợt khuyến mãi dịp lễ Eid Al-Adha và nỗ lực hợp tác giữa nhà bán lẻ, nhà cung cấp để thúc đẩy doanh số trước lịch trình ra mắt sản phẩm dày đặc vào nửa cuối năm.

Cái tên âm thầm vươn lên

Theo Canalys, Nothing là cái tên nổi bật trong quý II. Tuy không lọt top 5, thương hiệu này ghi nhận tăng trưởng 177% so với cùng kỳ năm ngoái, doanh số lần đầu vượt 1 triệu chiếc.

Các nhà phân tích cho rằng thành công bước đầu của Nothing chủ yếu đến từ Ấn Độ. Xu hướng chung của các hãng hiện nay gồm ưu tiên lợi nhuận ngắn hạn, trong khi vẫn đầu tư chiến lược kinh doanh dài hạn.

thi truong smartphone,  doanh so Samsung,  doanh so iPhone,  Samsung Galaxy S25 Edge anh 2

Thị phần 5 hãng smartphone lớn giai đoạn quý IV/2022 đến quý II/2025. Ảnh: Canalys.

“Kiểm soát chi phí chặt chẽ và lập kế hoạch tối ưu nguồn lực doanh nghiệp là ưu tiên hàng đầu của các hãng lớn, bởi mục tiêu cao trong quá khứ cần được điều chỉnh phù hợp bối cảnh thực tế năm 2025.

Nhiều hãng kỳ vọng giai đoạn sôi động trong quý III, tập trung vào công cụ AI, smartphone gập và siêu mỏng sẽ tạo nhu cầu ban đầu trước khi bước vào mùa mua sắm cuối năm”, chuyên gia phân tích Sheng Win Chow từ Canalys nhận định.

Dù bức tranh tích cực, Chow cho rằng các hãng cần thận trọng khi tiếp cận thị trường bởi tâm lý người dùng chưa quá sẵn sàng. Ngoài ra, việc điều chỉnh thị trường sau đợt nhập hàng ồ ạt vào Mỹ, kết hợp chính sách trợ giá tại Trung Quốc có thể tác động tiêu cực.

“Điều quan trọng là các nhà cung cấp phải hợp tác chặt chẽ với kênh đối tác để tìm kiếm cơ hội và cân bằng lượng tồn kho, yếu tố quan trọng để tránh bất cứ sai sót có thể cản trở mục tiêu năm 2026”, Chow nói thêm.

Lee Kun Hee - Những lựa chọn chiến lược và kỳ tích Samsung

Cuốn sách cho thấy những chọn lựa chiến lược nhạy bén và đúng đắn của ông Lee Kun Hee, từng bước đưa Samsung đến vị trí hôm nay. Bên cạnh đó, sách đề cập tinh thần và ý chí lao động, thái độ làm việc quyết liệt, phong cách quản lý độc đáo của Lee Kun Hee.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn