Con đường khác biệt để Ahamove tiên phong trong ngành giao hàng

Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt và nhu cầu khách hàng ngày càng đa dạng, để chiếm được sự tin dùng của khách hàng, việc các công ty công nghệ vận hành phải tìm ra những giải pháp đột phá để đáp ứng thị trường là điều tất yếu. Giữa lúc nhiều doanh nghiệp theo đuổi mô hình siêu ứng dụng, Ahamove lại chọn cho mình một lối đi riêng, tập trung chuyên sâu vào dịch vụ giao hàng.
Qua cuộc trò chuyện với CEO Ahamove Phạm Hữu Ngôn và Phó TGĐ phụ trách kỹ thuật Nguyễn Cảnh Thức, hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về định vị "Chuyên gia giao hàng" của họ và những yếu tố làm nên thành công.
Thưa ông, Ahamove hiện nay đã trở thành một doanh nghiệp có tên tuổi trên thị trường giao hàng, ông ước tính thị trường giao hàng tức thời nội thành tại Hà Nội và Hồ Chí Minh có quy mô ra sao?
CEO Ahamove Phạm Hữu Ngôn: Như bạn thấy, trong những năm gần đây, hoạt động mua sắm trực tuyến tại Việt Nam ngày càng trở nên quen thuộc, đặc biệt ở Hà Nội và TP.HCM. Điều này đã thúc đẩy thị trường giao hàng tức thời nội thành phát triển rất mạnh mẽ, cả về giá trị lẫn khối lượng giao dịch.
Những cái tên quen thuộc trong lĩnh vực này có thể kể đến Ahamove, Grab hay Be. Chỉ tính riêng năm 2024, chúng tôi ước tính các nền tảng này đã vận chuyển khoảng 118 triệu đơn hàng, mang về doanh thu khoảng 4.600 tỷ đồng. Rõ ràng, thị trường giao hàng tức thời nội thành đang và sẽ tiếp tục là thị trường đầy tiềm năng để phát triển trong thời gian tới.
Các yếu tố nào đang ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của ngành giao hàng tức thời nội thành, và ngành này đang có những thay đổi gì đáng chú ý trong thời gian gần đây?
CEO Ahamove Phạm Hữu Ngôn: Khi mọi người mua sắm online nhiều hơn, nhu cầu giao hàng nhanh, giao hàng tức thời trong nội thành cũng tăng theo, không chỉ về số lượng mà còn đòi hỏi chất lượng dịch vụ cao hơn và đa dạng hơn. Điều này mở ra cơ hội lớn cho các công ty công nghệ vận hành tham gia vào thị trường, với điều kiện họ đưa ra được những giải pháp sáng tạo nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Trong dòng chảy xu hướng này, Ahamove chúng tôi đã định vị mình là "Chuyên gia giao hàng", tập trung vào dịch vụ giao hàng.
Tại sao Ahamove chọn trở thành "Chuyên gia giao hàng" trong khi nhiều doanh nghiệp đi theo mô hình siêu ứng dụng nhằm đáp ứng mọi nhu cầu?
CEO Ahamove Phạm Hữu Ngôn: Chúng tôi tin rằng, khi nhu cầu giao hàng tức thời trong nội thành ngày càng lớn, việc có một thương hiệu thực sự chuyên nghiệp trong lĩnh vực này là điều tất yếu. Ông bà ta đã dạy "Một nghề cho chín, còn hơn chín nghề". Ahamove lựa chọn tập trung vào dịch vụ giao hàng thì chúng tôi luôn nỗ lực để chất lượng dịch vụ giao hàng Ahamove tốt nhất thị trường.
Theo nghiên cứu của NIQ (NielsenIQ) vào quý 3 năm 2024, Ahamove nhận được cao nhất tỷ lệ khách hàng lựa chọn là thương hiệu chuyên vận chuyển hàng cồng kềnh. Những yếu tố nào đã đóng góp vào sự thành công này của Ahamove?
CEO Ahamove Phạm Hữu Ngôn: Thành công này là nhờ sự đóng góp của tất cả các phòng ban tại Ahamove. Phòng Công nghệ và Sản phẩm ứng dụng mạnh mẽ các công nghệ tiên tiến để xây dựng và phát triển các tính năng, dịch vụ giao hàng đột phá để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Phòng Vận Hành triển khai các chương trình hợp tác và phát triển đội ngũ tài xế giao hàng chuyên nghiệp với đa dạng loại hình phương tiện vận chuyển từ xe máy, xe van và xe tải.
Phòng Kinh doanh thực hiện các chương trình khuyến mại, chăm sóc và chương trình hội viên dành riêng cho tập khách có nhu cầu đặt giao hàng thường xuyên.
Và phòng Marketing với các hoạt động truyền thông quảng cáo sáng tạo, khác biệt nhằm truyền tải định vị thương hiệu Chuyên gia giao hàng tới đối tượng mục tiêu.
Yếu tố kỹ thuật thì sao? Thuật toán ghép đơn có thể giúp Ahamove tối ưu hóa chi phí như thế nào cho khách hàng, và làm sao để đảm bảo chất lượng dịch vụ với phương thức này?
Phó TGĐ phụ trách kỹ thuật Nguyễn Cảnh Thức: Tại Ahamove, chúng tôi luôn mong muốn tạo ra những dịch vụ giao hàng có chi phí ngày càng được tối ưu nhưng vẫn đảm bảo chất lượng giao hàng đúng cam kết và kì vọng của khách hàng.
Vì vậy thuật toán ghép đơn của chúng tôi cho phép hệ thống tự động xử lý một lượng đơn hàng lớn sẵn có, để tạo ra những lộ trình giao hàng ngắn nhất, có nhiều nhất các điểm lấy - giao trong một khoảng thời gian toàn trình từ 2 tiếng đến 6 tiếng. Qua đó giúp tăng thu nhập theo giờ của tài xế nhưng vẫn giảm được chi phí giao hàng cho khách hàng có thể chấp nhận khung thời gian nhận hàng linh hoạt hơn.
Không những đa dạng về khung thời gian, thuật toán ghép đơn của Ahamove còn có thể tự động chọn lựa loại phương tiện phù hợp từ xe máy, xe van tới xe tải, với bất kì trọng lượng hàng hoá nào của quý khách, từ đó giúp quý khách tiết kiệm chi phí giao hàng khi chia sẻ phương tiện vận chuyển với các đơn hàng khác. Kết quả là, các dịch vụ ghép đơn của Ahamove giúp khách hàng tiết kiệm tới hơn 50% chi phí giao hàng so với dịch vụ siêu tốc xe máy và dịch vụ nguyên chuyến xe tải.
Các đơn hàng ghép chung sẽ được xử lý thế nào nếu có sự thay đổi về thời gian giao hàng, địa điểm, hoặc tình huống bất ngờ khác?
Phó TGĐ phụ trách kỹ thuật Nguyễn Cảnh Thức: Trong giải pháp ghép đơn hàng của Ahamove, chúng tôi luôn tính đến các tình huống bất ngờ xảy ra vì đây là đặc thù của ngành giao hàng chặng cuối.
Nguyên tắc đưa ra là cho phép khách hàng thay đổi các thông tin cần thiết trong thời gian phù hợp, còn hệ thống sẽ tự động điều chỉnh lộ trình giao hàng bằng nhiều cách thức khác nhau nhằm vẫn đảm bảo năng suất của tài xế. Các quy trình vận hành cũng được xây dựng chặt chẽ để tài xế có thể linh hoạt và chủ động xử lý các tình huống khó.
Thưa ông Phạm Hữu Ngôn, ông có thể chia sẻ về những hoạt động tiên phong của Ahamove trong việc ứng dụng công nghệ tiên tiến nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ giao hàng?
CEO Ahamove Phạm Hữu Ngôn: Một trong các hoạt động nổi bật của Ahamove trong việc tiên phong ứng dụng công nghệ tiên tiến nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ giao hàng là việc ra mắt dịch vụ AhaFast - dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng xe máy điện tại Đà Nẵng vào năm 2022. Mục tiêu của Ahamove là đưa xe máy điện vào hoạt động, thay thế dần xe xăng và các loại xe không đảm bảo chất lượng, gây ảnh hưởng đến môi trường.
Bên cạnh đó, Ahamove cũng ứng dụng blockchain vào việc giao hàng. Việc ứng dụng công nghệ blockchain đưa Ahamove trở thành một trong những công ty vận tải - giao hàng đầu tiên đưa công nghệ tiên tiến này vào sử dụng dịch vụ trong giao hàng, đặc biệt là giao hàng bằng xe máy điện.
Không ngừng ở đó, năm 2024, Ahamove tiếp tục là công ty tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm đưa ra giải pháp đột phá cho thị trường giao đồ ăn với dịch vụ AhaFood.ai. Hiện tại, dịch vụ AhaFood.ai đang hoạt động tại các Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khách hàng.
Ý tưởng AhaFood.ai xuất phát từ đâu và tác động như thế nào đến các chủ quán ăn và người mua hàng?
CEO Ahamove Phạm Hữu Ngôn: Nó xuất phát từ "nỗi đau" của các chủ cửa hàng bán đồ ăn khi họ đang bị lệ thuộc vào các nền tảng giao đồ ăn trong việc tiếp cận với khách hàng mua đồ ăn và chi phí phải trả cho các nền tảng này ngày càng tăng. Ahamove ứng dụng công nghệ AI nhằm thay đổi cách vận hành của thị trường giao đồ ăn bằng cách trao lại quyền tự chủ cho các cửa hàng bán đồ ăn.
Họ có thể tận dụng sức mạnh của công nghệ AI để tự động hoá các hoạt động tư vấn bán hàng và chăm sóc khách hàng tại kênh bán hàng mà họ sở hữu mà không phải tăng chi phí vận hành.
Như vậy có thể nói rằng AI có phải là cách để Ahamove tạo ra sự khác biệt hoàn toàn với đối thủ?
CEO Ahamove Phạm Hữu Ngôn: Ứng dụng công nghệ AI là hành động cụ thể của Ahamove trong nỗ lực không ngừng đem lại những giải pháp đột phá nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Nhưng điều thực sự tạo nên sự khác biệt của Ahamove là định hướng trở thành công ty công nghệ vận hành tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ tiên tiến vào sản phẩm, dịch vụ và vận hành.
Ahamove có kế hoạch ứng dụng AI trong tương lai ra sao để phát triển vị thế tiên phong này trong thị trường giao hàng tức thời nội thành?
CEO Ahamove Phạm Hữu Ngôn: Trong giai đoạn tiếp theo, Ahamove sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng AI và các công nghệ tiên tiến khác nhằm cải tiến chất lượng sản phẩm, dịch vụ và tối ưu hoá vận hành. Việc này sẽ đi vào từng hoạt động của từng phòng ban nội bộ Ahamove, cho tới từng sản phẩm, dịch vụ mà Ahamove đưa ra thị trường nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của khách hàng.
Cảm ơn các ông về những chia sẻ này.
Ánh Dương
Thanh Niên Việt