'Con cá Hyundai Grand i10 muốn lớn cũng khó, khi cái ao đầy xe cùng tầm tiền mà ngon hơn'

Theo chuyên gia, Hyundai Grand i10 hiện không còn là lựa chọn ưu tiên của nhiều người dùng, do phân khúc xe hạng A đang dần mất sức hút tại thị trường Việt Nam. Thay vào đó, người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang các mẫu xe tiệm cận cao hơn.
Trong chương trình Trên Ghế ngày 9-8, chuyên gia Đinh Văn Nam đã đưa ra những nhận định sâu sắc về tình cảnh của Hyundai Grand i10 ở Việt Nam.
Hyundai Grand i10 đang rơi vào thế gọng kìm
* Nhiều người nhận định “phân khúc xe hạng A đã bão hòa”. Anh thấy thế nào về ý kiến này?
- Nhận định trên là chính xác. Xe hạng A đang đứng ở góc tường và bị kẹt ở giữa.
Thứ nhất, các mẫu xe thuộc phân khúc B đang “đè” xuống với những sản phẩm ngày càng rẻ hơn. Thậm chí, MG5 còn rẻ hơn những phiên bản cao cấp của xe hạng A.
Thứ hai, phân khúc này bị các mẫu xe hạng A gầm cao chèn ngang. Dù cũng là hạng A, nhưng có thiết kế to khỏe hơn, giống xe gia đình hơn. Với người Việt, thẩm mỹ là một yếu tố rất quan trọng.
Như vậy phân khúc này đang rơi vào thế gọng kìm, chịu sức ép lớn và sẽ khó tăng trưởng. Nhiều mẫu xe phân khúc này cũng đã không còn trên thị trường.
* Có người cho rằng: “Hyundai Thành Công không thể tăng được doanh số của i10 trở lại nữa”. Anh nghĩ sao?
- Tôi nghĩ rằng nhận định này đúng.
Bởi vì một cái ao cạn nước rồi, cá bên trong nuôi thế nào đi nữa cũng không thể lớn được. Thậm chí mực nước trong ao ngày càng cạn nên dù có nỗ lực, chúng ta cũng không thể giúp con cá lớn được.
Đây là hình ảnh ẩn dụ, phân khúc xe hạng A như cái ao và Grand i10 là con cá, cho thấy mẫu xe này rất khó để tăng doanh số. Tổng thể toàn bộ thương hiệu Hyundai có thể không như vậy, nhưng với riêng Grand i10 rất khó để tăng trưởng.
* Liệu Hyundai có ngừng phân phối Grand i10 như cách Honda Brio, Suzuki Celerio,... đã dừng bán tại Việt Nam?
- Tôi nghĩ rằng Hyundai sẽ không ngừng bán Grand i10. Bởi hãng vẫn giới thiệu biến thể sedan của mẫu xe này, thể hiện Hyundai vẫn muốn mang đến nhiều lựa chọn cho khách hàng.
Một hãng xe có càng nhiều sản phẩm, càng có lợi thế phủ kín mọi phân khúc. Dù “ao Grand i10 đã cạn”, hãng vẫn còn những mẫu xe gần với Grand i10 như Venue là CUV hạng A và Accent là sedan hạng B.
Vì thế với vị thế của Hyundai tại Việt Nam, hãng sẽ không ngừng bán Grand i10. Tuy nhiên hãng có thể không tập trung thúc đẩy doanh số mẫu xe này, mà dùng Grand i10 làm đòn bẩy cho những sản phẩm ở phân khúc khác.
Tôi cho rằng, các hãng xe cần phải bày các mẫu xe của mình trước khách hàng như một “bữa tiệc buffet”. Đây là động lực khiến khách hàng tìm tới đại lý, nếu không mua xe này, họ sẽ mua xe khác.
Vì thế không chỉ Hyundai mà nhiều thương hiệu khác đang cố gắng lấp đầy dải sản phẩm để khách hàng lựa chọn, thậm chí một số hãng còn cung cấp tới 5-7 phiên bản cho một dòng xe.
Có quá nhiều lựa chọn ngoài Grand i10
* Một ý kiến khác cho rằng “bây giờ càng ngày càng ít khách cá nhân mua i10”. Anh nghĩ sao về điều này?
- Lượng khách hàng cá nhân mua Grand i10 chắc chắn sẽ thu hẹp. Bởi khách hàng ngày càng khó tính, sự đòi hỏi về thiết kế và vận hành của một mẫu xe ngày càng cao. Grand i10 đang phải cạnh tranh với rất nhiều sản phẩm khác nhau.
Với khách hàng cá nhân, tâm lý của nhiều người sẽ gắng “cố một chút” bởi suy nghĩ sẽ chỉ mua một chiếc xe và đi mãi mãi. Vì thế họ sẵn sàng chọn xe ở phân khúc trên để đỡ phải thay đổi.
Ngoài ra nhiều người có tâm lý chọn một mẫu xe không bị mác chạy dịch vụ, vì thế họ không chọn Grand i10.
Đối với biến thể sedan, mẫu xe này từng được một số người kinh doanh chạy dịch vụ lựa chọn vì có thể kết hợp để chạy xe hoa cưới, nhưng giờ đây không còn ai lựa chọn.
Vì thế tập khách hàng của Hyundai Grand i10 ngày càng ít.
* Với khách hàng chạy dịch vụ, Grand i10 còn giữ được vị thế là chiếc xe đầu tiên mà họ nghĩ đến hay không?
- Những người mua xe chạy dịch vụ có thể vẫn sẽ đưa Grand i10 vào danh sách những mẫu xe cân nhắc, nhưng không còn là cái tên đầu tiên họ nghĩ đến.
Thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm chuyên để kinh doanh dịch vụ vận tải. Ví dụ, MG5 MT là một mẫu xe rộng rãi, nhiều người sẵn sàng mua mà không quan tâm đến nguồn gốc thương hiệu.
Các mẫu xe điện với chi phí tối ưu và được hậu thuẫn bởi một nền tảng gọi xe công nghệ cũng là lựa chọn của nhiều người. Một số khác chọn các mẫu xe 7 chỗ để chạy dịch vụ vì chở được nhiều người và nhiều đồ.
Grand i10 vẫn sẽ có những đơn vị lựa chọn nhưng không nhiều. Ví dụ, những hãng taxi truyền thống, những đơn vị dạy lái xe…
* Grand i10 nói riêng và Hyundai Thành Công nói chung có gặp trở ngại khi VinFast bán ra dòng xe Green dành riêng cho chạy dịch vụ hay không?
- Điều đó đã và đang hiện diện. Bởi vì Grand i10 đang bị kẹp giữa 2 sản phẩm quá mạnh là VF 3 và VF 5.
Với người kinh doanh dịch vụ, VF 5 có lợi thế khi chi phí sử dụng bằng 0 và được ưu đãi khi chạy trên nền tảng Xanh SM. Trong khi đó, một phần lớn khách hàng sử dụng dịch vụ luôn thích xe mới, và họ không cần hiểu quá rõ mà chỉ biết cứ xe điện là xe mới nên sẽ chọn gọi taxi điện.
Với người mua xe cá nhân, vì không muốn mua một mẫu xe bị mác dịch vụ nên họ lựa chọn VF 3 để trở nên cá tính và khác biệt. Ngoài ra chi phí vận hành của VF 3 cũng rất thấp.
Cuối cùng, biến thể sedan từng là sự khác biệt của Grand i10 trên thị trường nhưng hiện cũng không được nhiều người lựa chọn.
* Nếu có thể tư vấn cho Hyundai Thành Công, anh sẽ nói gì để Grand i10 duy trì được vị thế trước đối thủ còn lại trong phân khúc là Kia Morning?
- Hyundai Thành Công rất muốn gia tăng doanh số của Grand i10, nhưng với tình hình hiện tại, việc giữ được vị thế đã là một nỗ lực rất lớn.
Khi tập khách hàng dịch vụ có thể nói là đã mất, hãng buộc lòng phải giữ chân các khách hàng cá nhân. Để làm được điều đó, hãy phục vụ họ bằng sự cá tính và thay đổi hình ảnh vốn có của Grand i10 trước đây.
Tôi tin rằng hiện vẫn sẽ có rất nhiều người chi nhiều tiền để mua Toyota Yaris, bởi vì mẫu xe này không bị lẫn với các dòng xe chạy dịch vụ.
Vì thế nếu Grand i10 muốn giữ được tập khách hàng của mình, hãng hãy tạo nên sự cá tính, xây dựng cho mẫu xe này một hình ảnh rất đẹp. Không phải điều gì cao siêu, chẳng hạn hãng có thể không gọi là Grand i10 nữa mà thay bằng “Luxury i10” chẳng hạn.
Chúng ta có thể thấy, VinFast cũng đang áp dụng cách làm này. Hai mẫu VF 5 và Herio Green bản chất không khác nhau nhiều, nhưng hãng xe Việt đã định vị lại mục đích sử dụng, VF 5 cho cá nhân và Herio Green cho dịch vụ.
Vì thế tôi nghĩ rằng vẫn là mẫu Grand i10 đó nhưng hãng biết cách thay đổi để phục vụ khách hàng cá nhân tốt hơn, câu chuyện có thể sẽ khác. Tôi đánh giá Grand i10 là một mẫu xe ổn, nhỏ gọn, phù hợp cho phụ nữ vận hành trong phố.
* Cảm ơn anh về những chia sẻ này.