Nhảy đến nội dung
 

Coca-Cola song song phát triển kinh tế và gắn kết địa phương

Theo doanh nghiệp, lễ khánh thành nhà máy Coca-Cola tại Tây Ninh "diễn ra ở thời điểm rất đặc biệt". Đặt tại Khu công nghiệp Phú An Thạnh, đây là nhà máy đầu tiên được khánh thành trên địa bàn tỉnh sau khi điều chỉnh địa giới hành chính, mở ra một chương mới trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương. Với tổng vốn đầu tư lên đến 136 triệu USD, nhà máy có quy mô 19 ha, được vận hành với 5 dây chuyền hiện đại, công suất tối đa đạt 1 tỷ lít đồ uống mỗi năm. Đây cũng là nhà máy thực phẩm - đồ uống đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận công trình xanh LEED Gold, một chuẩn mực quốc tế trong thiết kế và vận hành bền vững.

Nhà máy mới sẽ tập trung sản xuất các sản phẩm đồ uống có ga sử dụng loại bao bì nhỏ gọn và tối ưu hơn cho người tiêu dùng. Theo Coca-Cola Việt Nam, loại bao bì này giúp giảm đến 38% lượng nhựa trong mỗi chai, trong khi vẫn đảm bảo chất lượng sản phẩm, phù hợp với định hướng phát triển bền vững và xu hướng tiêu dùng hiện đại, đồng thời giúp đơn giản hóa chuỗi cung ứng, mở ra cơ hội kinh doanh mới.

Phát triển bền vững với nguồn nhân lực địa phương

Nhà máy Coca-Cola Tây Ninh không chỉ nổi bật ở công nghệ sản xuất hay tiêu chuẩn vận hành xanh, thương hiệu này đang từng bước xây dựng một mô hình FDI gắn bó với địa phương. Mô hình hướng tới phát triển kinh tế song hành phát triển con người và cộng đồng.

Theo đó, đơn vị đặt con người là trọng tâm trong mọi hoạt động phát triển tại nhà máy. Điển hình, việc mở rộng các dây chuyền trong tương lai vừa giúp tăng năng lực sản xuất vừa tạo thêm nhiều cơ hội việc làm cho lao động địa phương. Tại đây, người lao động được trao quyền phát triển nghề nghiệp thông qua các chương trình đào tạo như "Chương trình thực tập StemX" (Coca-Cola StemX Internship Program) tại bộ phận chuỗi cung ứng. Với chương trình này, doanh nghiệp chủ động ươm mầm và phát triển thế hệ trẻ trong khối ngành STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học). Chương trình kéo dài ba tháng, mang đến cơ hội trải nghiệm công việc thực tế tại nhà máy và rèn luyện kỹ năng chuyên môn cho sinh viên trong môi trường sản xuất hiện đại.

Bên cạnh tạo cơ hội việc làm trực tiếp, nhà máy Coca-Cola Tây Ninh còn gián tiếp thúc đẩy tăng trưởng việc làm thông qua hệ sinh thái công nghiệp phụ trợ, logistics và các dịch vụ hỗ trợ xung quanh. Từ các nhà cung ứng bao bì, vận tải, bảo trì kỹ thuật đến lực lượng dịch vụ phục vụ hoạt động vận hành, tất cả đều được dự kiến sẽ hưởng lợi từ sự ổn định và quy mô sản xuất lớn của nhà máy. Điều này góp phần hình thành một mạng lưới kinh tế địa phương phát triển đồng đều, gia tăng giá trị bền vững cho toàn khu vực.

Đồng hành dài hạn vì môi trường và xã hội

Song song phát triển nguồn nhân lực, Coca-Cola còn thể hiện trách nhiệm cộng đồng thông qua các sáng kiến phát triển bền vững dài hạn. Doanh nghiệp này tập trung vào các chương trình mang tính hệ thống như EkoClimate - một sáng kiến thuộc chương trình EkoCenter của chính Coca-Cola Việt Nam. Với EkoClimate, Coca-Cola Việt Nam phối hợp Rize Vietnam và Ben & Archie áp dụng các kỹ thuật canh tác lúa tiên tiến như tưới luân phiên (AWD) và kiểm soát dư lượng tối đa (MRL) tại Tây Ninh và khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Chương trình thí điểm đã hỗ trợ 42 hộ nông dân tại xã Bình Đức, Tây Ninh (xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An cũ) trên diện tích 50 ha, giúp cắt giảm phát thải khí nhà kính, giảm tới 30% chi phí sản xuất, đồng thời nâng cao chất lượng và giá bán lúa.

Dịp khánh thành nhà máy, Coca-Cola tài trợ 500 triệu đồng để tỉnh Tây Ninh triển khai chuỗi hoạt động giáo dục và phát triển cộng đồng trong thời gian tới. Định hướng của doanh nghiệp là đồng hành lâu dài cùng địa phương, ở cả khía cạnh kinh tế cũng như các lĩnh vực xã hội, góp phần lan tỏa giá trị bền vững từ chính nơi doanh nghiệp đặt cơ sở.

Theo Coca-Cola, nhà máy tại Tây Ninh là kết quả của hơn ba thập niên đồng hành thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, đây không chỉ là một dấu mốc tăng trưởng về quy mô hay sản lượng, mà còn là bước tiến trong cách hòa nhập vào bối cảnh phát triển của địa phương. Từ những cam kết trong phát triển nhân lực, xây dựng sinh kế bền vững đến các sáng kiến giáo dục và môi trường, đơn vị đang ghi nhận hiệu quả từ việc gắn tăng trưởng kinh tế với trách nhiệm xã hội.

Diệp Chi

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn