Nhảy đến nội dung
 

Cổ vật hơn 2.000 năm tuổi gây sốt vì 'giống Labubu'

Món cổ vật gây chú ý trên mạng xã hội Trung Quốc. Ảnh: Xiaohongshu.

Một cổ vật thời Đông Chu (770 TCN - 256 TCN) được trưng bày tại Bảo tàng Lạc Dương (tỉnh Hà Nam, Trung Quốc) bất ngờ trở thành chủ đề lan truyền trên mạng xã hội sau khi nhiều cư dân mạng phát hiện món đồ có diện mạo tương đồng với Labubu - món đồ chơi nghệ thuật được giới trẻ trên toàn thế giới yêu thích.

Theo People’s Daily, một người dùng trên mạng xã hội Xiaohongshu (Trung Quốc) đã đăng tải bài viết về việc “gặp Labubu thời Đông Chu tại Bảo tàng Lạc Dương”. Bức ảnh kèm theo cho thấy hiện vật có khuôn mặt tròn, đôi tai dài, tỷ lệ đầu và thân gần giống với thiết kế đặc trưng của Labubu.

Labubu,  co vat,  co vat Trung Quoc,  co vat giong Labubu,  bao tang Lac Duong anh 1Labubu,  co vat,  co vat Trung Quoc,  co vat giong Labubu,  bao tang Lac Duong anh 2

Món cổ vật gây chú ý vì có vẻ ngoài tương đối giống đồ chơi Labubu của nhà sản xuất Pop Mart. Ảnh: Xiaohongshu, Pop Mart.

Bài đăng nhanh chóng thu hút sự quan tâm lớn với nhiều bình luận hài hước như “Đây thực sự là phiên bản giới hạn” hay “Tổ tiên ta sở hữu gu thẩm mỹ vượt thời đại”. Một số người còn đùa rằng: “Một khi bạn thấy chúng giống nhau, bạn không thể nhìn nó một cách bình thường được nữa”.

Theo mô tả trong hồ sơ khảo cổ, hiện vật được gọi là “danglu” - đồ trang trí phần trán ngựa bằng đồng, có niên đại từ thời Xuân Thu (770 TCN - 476 TCN), được khai quật tại khu vực Quảng trường Runyang ở Lạc Dương cách đây hơn 2.000 năm.

Một nhân viên bảo tàng xác nhận hiện vật là cổ vật thuộc sở hữu của Viện Khảo cổ Lạc Dương. Hiện nay, cổ vật này đang được trưng bày tại khu triển lãm tầng hai của bảo tàng.

Labubu là món đồ nghệ thuật tạo nên “cơn sốt” từ năm ngoái đến năm nay. Sản phẩm này trở nên thịnh hành sau khi được Lisa (BlackPink) nhiệt tình lăng xê.

Thiết kế độc đáo của chú thỏ răng nhọn và số lượng phát hành giới hạn tạo nên sự khao khát trong cộng đồng sưu tầm đồ chơi. “Cơn sốt” Labubu từng đẩy giá thành món đồ chơi này lên cao, khiến việc sở hữu trở nên khó khăn.

Sau khi chinh phục khách hàng châu Á, sản phẩm của nhà sản xuất Trung Quốc Pop Mart dần được ưa chuộng tại Mỹ và châu Âu. Sự hưởng ứng của giới trẻ toàn cầu nối dài sức hút cho món đồ chơi này.

Khi Labubu xuất hiện bên cạnh nhiều ngôi sao quốc tế như Rihanna hay David Beckham, món đồ chơi nghệ thuật này lập tức gây nên sự hỗn loạn trong các cửa hàng tại Anh và Los Angeles (Mỹ).

Thậm chí, nhiều người còn lên kế hoạch du lịch Trung Quốc chỉ để tìm mua chú thỏ bông răng nhọn, bổ sung vào bộ sưu tập cá nhân, The New York Times viết.

Xu hướng thời trang bền vững tăng dần qua các năm

Bắt đầu từ khoảng năm 2014, số lượt tìm kiếm “quần áo giá rẻ” bắt đầu giảm mạnh, trong khi cùng thời điểm này, số lượt tìm kiếm “quần áo bền vững” tăng mạnh. Trong cuốn Thế giới không rác thải, tác giả Ron Gonen cho rằng sự chú ý vào xu hướng phát triển bền vững trong ngành thời trang đang tăng đột phá dưới sự mở đường của những nhà tiên phong trong lĩnh vực thời trang bền vững như Stella McCartney, Eileen Fisher và Yvon Chouinard của Patagonia.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn