Cơ hội nào cho Skoda Kushaq - SUV châu Âu giá dưới 600 triệu đồng

![]() |
Skoda Kushaq là mẫu xe mới nhất được hãng xe CH Czech bổ sung vào đội hình "chinh chiến" tại thị trường Việt. Ra mắt lần đầu tại triển lãm VMS 2024, Skoda Kushaq khi ấy cũng được xác nhận sẽ là sản phẩm đầu tiên của nhà máy sản xuất ôtô Skoda đặt tại tỉnh Quảng Ninh.
Mới đây, Skoda Kushaq chính thức ra mắt Việt Nam, gồm 2 phiên bản với giá lần lượt 599 triệu và 649 triệu đồng. So với 2 mẫu SUV tiền tỷ nhập khẩu Karoq và Kodiaq, mẫu SUV cỡ B Kushaq sở hữu giá bán dễ chịu hơn khá nhiều.
Thiết kế, trang bị đầy tính thực dụng
Tương tự hai "đàn anh", Skoda Kushaq cũng sở hữu cụm lưới tản nhiệt đặc trưng thương hiệu ôtô CH Czech với viền crom dày xung quanh, bên trong là các thanh nan đặt dọc. Cản trước của Skoda Kushaq tạo hình cánh bướm.
Cụm đèn chiếu sáng chính của xe là dạng LED Crystalline, có ánh sáng mở rộng. Đèn pha có chức năng tự động bật/tắt, còn đèn sương mù dạng halogen nhưng có thể tự động bật khi rẽ.
Đuôi xe được trang bị đèn LED, cánh lướt gió tích hợp đèn phanh trên cao.
![]() ![]() |
Nếu phải so sánh với các đối thủ Hàn, Nhật cùng phân khúc, Skoda Kushaq không phải là một mẫu xe sở hữu ngoại hình quá bắt mắt. Thiết kế có phần thô cứng của Kushaq có phần thực dụng, không bóng bẩy như xe Hàn và cũng không thật sự hiện đại như xe Nhật.
Về kích thước, các thông số dài x rộng x cao của Skoda Kushaq lần lượt 4.225 x 1.760 x 1.612 mm, chiều dài cơ sở 2.651 mm. Tính thực dụng của mẫu SUV cỡ B châu Âu thể hiện rõ khi dù kích thước tổng thể thua kém Mitsubishi Xforce, Toyota Yaris Cross và Hyundai Creta, chiều dài cơ sở của Kushaq lại nằm trong nhóm đầu phân khúc.
Mâm trước và sau của Skoda Kushaq có cùng kích thước 17 inch, tuy nhiên chỉ bánh trước trang bị phanh đĩa, còn hệ thống phanh trên trục sau dạng tang trống. Kiểu thiết kế này có thể giúp giá bán Kushaq không bị đội lên quá cao, đồng thời vẫn đảm bảo hiệu quả phanh về mặt lý thuyết.
![]() |
Bên trong khoang lái, Skoda Kushaq tiếp tục cho thấy bản thân là một mẫu xe thực dụng với những trang bị rất cơ bản.
Màn hình giải trí 10 inch, phanh tay cơ, cần số truyền thống dạng thẳng hàng và bộ ghế ngồi bọc da là những gì xuất hiện trên "tân binh" châu Âu thuộc phân khúc SUV cỡ B.
Hãng xe CH Czech trang bị cho Skoda Kushaq chức năng làm mát ghế trước, một điểm có thể làm hài lòng không ít khách Việt. Khoang lái của mẫu SUV cỡ B còn có hệ thống điều hòa không khí tự động tích hợp lọc bụi mịn PM2.5 làm tiêu chuẩn, bên cạnh đế sạc không dây, đèn viền nội thất hay cửa sổ trời chỉ có ở phiên bản cao nhất.
![]() ![]() ![]() ![]() |
Một chi tiết khá nhỏ trên Skoda Kushaq được hãng nhấn mạnh trong lần ra mắt là kẹp để vé và thẻ xe, bố trí trên cột A phía người lái. Trên lưng ghế hàng trước, người dùng cũng có thể tìm thấy một ngăn để điện thoại nhỏ. Hành khách ngồi ghế sau được trang bị cửa gió điều hòa riêng cùng 2 cổng sạc thiết bị di động.
Nhờ sở hữu chiều dài cơ sở tốt hàng đầu phân khúc, hàng ghế sau của Skoda Kushaq cũng cung cấp không gian ngồi tương đối thoải mái, vừa vặn cho hành khách.
Động cơ "ít chấm", nhiều tính năng an toàn
Bên dưới nắp ca-pô, Skoda Kushaq sở hữu động cơ TSI tăng áp dung tích 1.0L, sản sinh công suất tối đa 115 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 178 Nm.
Khi mà phần lớn đối thủ trong phân khúc SUV cỡ B/B+ được trang bị động cơ xăng hút khí tự nhiên hoặc tăng áp với dung tích 1.5L, có xe còn sử dụng động cơ 1.8L hay đến 2.0L, thì động cơ tăng áp 1.0L khiến cho Skoda Kushaq "vô tình" trở thành của hiếm.
![]() |
Dù sở hữu "ít chấm", các thông số về động cơ của Kushaq là không quá chênh lệch so với loạt đối thủ cùng phân khúc.
Chẳng hạn, công suất 115 mã lực của Kushaq là tương đồng hoặc nhỉnh hơn các mẫu xe sử dụng động cơ 1.5L hút khí tự nhiên như Mitsubishi Xforce, Hyundai Creta và Toyota Yaris Cross, chỉ kém sức mạnh 158 mã lực ở Kia Seltos 1.5 Turbo.
Nhìn chung, những số liệu trình bày trên catalogue của Kushaq cho thấy mẫu SUV cỡ B châu Âu không quá thua thiệt các đối thủ cùng phân khúc. Lượng mô-men xoắn 178 Nm sinh ra từ động cơ tăng áp 1.0L trên Kushaq thậm chí nhỉnh hơn nhiều SUV cỡ B thuần xăng đang có mặt tại Việt Nam.
Điểm mạnh của Skoda Kushaq còn nằm ở gói công nghệ an toàn với nhiều tính năng đáng chú ý như cảnh báo và hỗ trợ phanh khẩn cấp phía trước, cảnh báo điểm mù với khoảng cách lên đến 70 m hay cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, vốn được trang bị ngay từ phiên bản tiêu chuẩn.
Mẫu SUV cỡ B cũng có thêm công nghệ hỗ trợ vào cua tự động (XDS/ XDS+) và khoá vi sai điện tử EDL, cho phép vận hành an toàn khi băng qua các địa hình khó hay vào cua gắt ở tốc độ cao.
![]() |
Hệ thống khung gầm MQB dùng chung với nhiều mẫu xe thuộc sở hữu tập đoàn Volkswagen cũng là điểm đáng giá trên Skoda Kushaq. Theo đơn vị phân phối, hệ thống khung gầm này sở hữu mật độ lớn thép cường lực cao.
Một lần nữa, tính thực dụng trên Skoda Kushaq được thể hiện qua cách trang bị khối động cơ "ít chấm", tuy nhiên lại có được thông số về sức mạnh, sức kéo không thua thiệt loạt đối thủ trên thị trường.
Mẫu SUV cỡ B cũng được xây dựng trên nền tảng khung gầm tiếng tăm của Volkswagen, đồng thời sở hữu nhiều trang bị an toàn ngay từ phiên bản giá rẻ, điều không phải đối thủ nào cũng có được.
Ai sẽ mua Skoda Kushaq?
Như đã đề cập phía trên, Skoda Kushaq không phải là mẫu SUV cỡ B sở hữu vẻ ngoài quá hấp dẫn. Kiểu thiết kế góc cạnh với những đường nét thiếu tính hiện đại dễ khiến "tân binh" này ít được lòng khách hàng trẻ.
Tuy nhiên, Skoda Kushaq vẫn là một mẫu xe châu Âu với giá bán phải chăng, một phần nhờ nguồn lắp ráp thay vì nhập khẩu như các "đàn anh" Karoq và Kodiaq.
Việc cầm lái một mẫu xe châu Âu sử dụng khung gầm MQB ở giá bán dưới 600 triệu đồng cũng là trải nghiệm thú vị với khách Việt. Skoda Kushaq nhìn chung không phải là mẫu xe có thể "yêu từ cái nhìn đầu tiên" và chỉ có thể cảm nhận sự khác biệt về trang bị, công năng qua thời gian sử dụng.
Về cơ bản, nếu không quá quan trọng về ngoại hình, Skoda Kushaq cho thấy bản thân vẫn là một mẫu xe khá đáng mua trong phân khúc SUV cỡ B.
|
Các đối thủ của Skoda Kushaq trong phân khúc SUV cỡ B/B+ hiện tại gồm Mitsubishi Xforce (599-705 triệu đồng), Toyota Corolla Cross (820-913 triệu đồng), Hyundai Creta (599-715 triệu đồng), Kia Seltos (599-764 triệu đồng) và các mẫu xe Trung Quốc như MG ZS (518-588 triệu đồng), Lynk & Co 06 (729 triệu đồng), Geely Coolray (538-628 triệu đồng), Omoda C5 (539-669 triệu đồng).
Một số mẫu xe điện cùng phân khúc này bao gồm VinFast VF 6 (689-749 triệu đồng), MG4 EV (828-948 triệu đồng) và BYD Atto 2 sẽ sớm ra mắt.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.