Chuyển sang tài khoản giao thông, tiền kẹt trong tài khoản thu phí được xử lý ra sao?

Số tiền trong tài khoản thu phí của các chủ xe sẽ được ưu tiên trả phí qua trạm thu phí đến ngày 1-10-2025, nếu còn đủ tiền trả phí. Sau ngày 1-10, số tiền còn kẹt lại trong tài khoản này sẽ được chuyển sang tài khoản giao thông.
Ông Tô Nam Toàn - trưởng phòng khoa học công nghệ môi trường và hợp tác quốc tế của Cục Đường bộ Việt Nam - cho biết như vậy tại hội thảo "Vì sao từ 1-10 lái xe cần có tài khoản giao thông?", do báo Xây Dựng tổ chức ngày 14-8.
Tiền kẹt trong tài khoản thu phí sẽ được chuyển vào ví điện tử
Theo ông Toàn, hiện có 6,5 triệu xe đã mở tài khoản thu phí để trả phí dịch vụ đường bộ theo hình thức thu phí tự động không dừng (ETC).
Trong đó có gần 40% chủ xe đã chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của Luật Đường bộ và nghị định của Chính phủ quy định về thanh toán điện tử giao thông đường bộ (nghị định 119/2024).
Bản chất việc chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông là chủ xe chỉ cần kết nối phương tiện thanh toán không tiền mặt (hiện tại là ví điện tử, thẻ tín dụng) với tài khoản thu phí hiện nay. Nhà cung cấp dịch vụ ETC sẽ chuyển tài khoản thu phí thành tài khoản giao thông. Còn chủ xe chỉ cần liên kết phương tiện thanh toán không tiền mặt đã được định danh với tài khoản giao thông, đảm bảo số dư để giao dịch từ tài khoản giao thông.
Với những tài khoản giao thông chưa dùng hết tiền, ông Toàn cho biết hệ thống ETC sẽ ưu tiên sử dụng tiền đó để trừ tiền qua trạm thu phí đến 1-10-2025 nếu vẫn đủ tiền trả phí.
Từ ngày 1-10-2025 số tiền trong tài khoản thu phí, dù là tiền lẻ 3.000 - 5.000 đồng nhà cung cấp dịch vụ ETC sẽ chuyển vào ví điện tử đã kết nối với tài khoản giao thông.
Tuy nhiên với khách hàng dùng thẻ tín dụng thì quy định chuyển tiền của ngân hàng chặt chẽ hơn nên cần cung cấp số tài khoản ngân hàng để nhà cung cấp dịch vụ ETC chuyển tiền kẹt trong tài khoản giao thông vào tài khoản đó.
Chưa liên kết được tài khoản ngân hàng với tài khoản giao thông
Tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Ngọc Trang - Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (thẻ ePass) - cho biết trong những ngày gần đây số lượng chủ xe liên kết phương tiện thanh toán không tiền mặt vào tài khoản giao thông tăng gấp 10 lần so với trước đó.
Bà Trang cho biết thêm hiện ngoài ví điện tử Viettel Money, khách hàng có thể liên kết tài khoản giao thông với thẻ tín dụng.
Ngoài hỗ trợ trực tuyến, qua tổng đài, ePass hiện có nhiều thông tấn viên về tới các xã nhằm hỗ trợ chủ xe chuyển đổi tài khoản thu phí thành tài khoản giao thông. Bên cạnh đó, tại các trạm thu phí, cửa hàng Viettel cũng có nhân lực hỗ trợ chủ xe chuyển đổi.
Tương tự, ông Nguyễn Lê Thắng - Tổng giám đốc Công ty TNHH thu phí tự động VETC ( thẻ Etag) cho biết, hiện số lượng khách hàng chuyển đổi tài khoản thu phí thành tài khoản giao thông của nhà cung cấp dịch vụ ETC này mỗi ngày bằng một tháng so với trước đây.
VETC đã tăng nhân sự tại các trạm thu phí, showroom ô tô, trung tâm đăng kiểm để hướng dẫn, hỗ trợ chủ xe chuyển đổi tài khoản bên cạnh hỗ trợ trực tuyến.
Theo ông Thắng, việc chuyển đổi tài khoản thu phí thành tài khoản giao thông với VETC khá thuận tiện khi đã có ví điện tử VETC, chủ xe chỉ cần dùng ví điện tử VETC đã có trong hệ thống để liên kết với tài khoản giao thông. Hiện tại, đã kết ví điện tử VETC đã kết nối với 40 ngân hàng, trong đó có 12 ngân hàng lớn để thuận tiện cho khách hàng giao dịch.
Với mong muốn kết nối trực tiếp tài khoản ngân hàng với tài khoản giao thông thay vì qua ví điện tử của nhiều khách hàng, các nhà cung ứng dịch vụ ETC như ePass, VETC đều cho biết vẫn cần phải giải quyết mặt kỹ thuật với ngân hàng.
Cụ thể là hiện nay hệ thống giao dịch của các ngân hàng chưa đáp ứng tốc độ xử lý giao dịch dưới 200 mili giây (ms) để đảm bảo tốc độ lưu thông của xe qua trạm thu phí. Đây là trở ngại mà các nhà cung cấp dịch vụ ETC và các ngân hàng cần phối hợp để giải quyết trong thời gian tới.