Chuyên gia quốc tế hiến kế giúp du lịch Ninh Bình ‘cất cánh’

TPO - Để du lịch Ninh Bình cất cánh, câu hỏi đặt ra không chỉ là làm thế nào thu hút thêm du khách, mà điều quan trọng là du lịch nuôi dưỡng các di sản sống. Cách làm của Hàn Quốc về tận dụng Sóng Hàn (Hallyu) để phát triển du lịch mang lại nhiều kinh nghiệm hữu ích.
Tại Hội thảo “Đưa công nghiệp văn hóa thành đòn bẩy để du lịch Ninh Bình cất cánh” do Báo Tiền Phong và Sở Du lịch Ninh Bình tổ chức sáng 9/5, ông Johnathan Baker - Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam - đánh giá rằng Ninh Bình không chỉ đặc biệt vì những giá trị nổi bật toàn cầu mà còn là nơi có cảnh quan vô cùng sống động, có cộng đồng địa phương gắn bó sâu sắc với các tài nguyên tự nhiên và văn hoá.
![]() |
Ông Johnathan Baker - Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam. |
Tuy nhiên, ông Baker cho rằng cũng như nhiều Di sản Thế giới khác, Tràng An đang đối mặt với thách thức trong việc cân bằng giữa phát triển du lịch và bảo tồn di sản. Câu hỏi đặt ra là không chỉ là làm thế nào thu hút thêm khách du lịch, mà điều quan trọng là phải bảo đảm du lịch nuôi dưỡng các di sản sống, góp phần nâng cao chất lượng sống của cộng đồng và giữ gìn bản sắc văn hoá của Tràng An.
Theo chuyên gia của UNESCO, đầu tư cho văn hoá phải song hành với việc giữ gìn văn hoá. Di sản và hệ sinh thái là những giá trị quý giá và hữu hạn, một khi bị tổn thương sẽ rất khó để khôi phục hoàn toàn.
Ông Baker đề xuất một số hướng đi chiến lược để phát huy các ngành văn hoá sáng tạo, tận dụng di sản Tràng An làm nền tảng cho đổi mới và tăng trưởng kinh tế, bao gồm:
Phát triển các tuyến du lịch văn hoá theo chủ đề và du lịch nông thôn, nhằm khuyến khích du khách khám phá di sản sống động của Ninh Bình vượt ra ngoài các điểm đến quen thuộc; Thúc đẩy các mô hình hợp tác xã du lịch văn hoá do cộng đồng dẫn dắt, đảm bảo phân chia lợi ích một cách công bằng.
![]() |
Toàn cảnh hội thảo ngày 9/5. |
Ông Baker cho rằng nên thành lập các “vườn ươm” di sản để hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên, phụ nữ, đồng bào dân tộc thiểu số, nghệ nhân và doanh nghiệp địa phương hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp văn hoá; Trao quyền cho thanh niên thông qua các chương trình ghi chép lịch sử truyền miệng, kể chuyện số và đào tạo lãnh đạo trong lĩnh vực du lịch sinh thái.
“Khi đặt văn hoá làm trung tâm của du lịch và cộng đồng làm chủ thể hành động, chúng ta có thể khai mở trọn vẹn tiềm năng của Ninh Bình như một điểm đến đẳng cấp quốc tế, một hình mẫu phát triển bền vững và một cảnh quan sống động mang giá trị di sản trường tồn”, ông nói
Đại diện UNESCO khẳng định cam kết đồng hành cùng lãnh đạo tỉnh và người dân Ninh Bình để hiện thực hoá tầm nhìn này.
Bài học từ Hàn lưu
Phát biểu tại hội thảo - bà Park Eun Jung, Trưởng Đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) tại Việt Nam - chia sẻ về kinh nghiệm ứng dụng văn hoá Hàn Quốc vào hoạt động marketing du lịch.
Theo kết quả khảo sát, khi lựa chọn Hàn Quốc làm điểm đến du lịch, 8,7% du khách nước ngoài cho biết họ cân nhắc các địa điểm liên quan đến Làn sóng văn hoá Hàn Quốc (Hallyu - Hàn lưu), bao gồm K-pop, các buổi biểu diễn của nghệ sĩ hoặc phim trường của các bộ phim, chương trình truyền hình Hàn Quốc. Gần đây Hallyu còn mở rộng sang ẩm thực, làm đẹp, thể thao điện tử (esport), làm đẹp, du lịch y tế…
Hiện tại, các câu lạc bộ người hâm mộ Hallyu đang hoạt động tại hơn 100 quốc gia trên thế giới, với số lượng thành viên vượt mốc 100 triệu người và không ngừng tăng lên.
Bà cho biết, Hallyu mở ra nhiều cơ hội để phát triển các sản phẩm du lịch có giá trị gia tăng cao, nhờ đó ngành du lịch Hàn Quốc đang hưởng lợi rất lớn từ làn sóng văn hoá này.
![]() |
Bà Park Eun Jung, Trưởng Đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO), phát biểu tại hội thảo |
K-pop giúp phát triển một lượng khách du lịch trung thành, từ đó góp phần tăng cường tỷ lệ khách quay lại, có thể giúp thu hút một lượng lớn du khách từ nhiều quốc gia trên thế giới đến các lễ hội khu vực, địa phương hay sự kiện quốc gia.
Các địa điểm quay phim truyền hình có thể trở thành nội dung du lịch hấp dẫn. Thành phố Suwon gắn với phim Cõng anh mà chạy (Lovely Runner), bãi biển Jumunjin trong phim Yêu tinh (Goblin), các địa điểm quay phim Quý ngài ánh dương (Mr. Sunshine) đã và đang thu hút nhiều du khách đến chụp ảnh, checkin.
Hàn Quốc cũng sử dụng âm nhạc như một tài nguyên du lịch. Các địa điểm quay video âm nhạc của BTS như Gangneung, Yangju và Jecheon trước đây không phải điểm du lịch nổi tiếng, nhưng đã thu hút đông đảo cộng đồng người hâm mộ Hallyu sau khi xuất hiện trong MV âm nhạc.
Bà Park cho biết, Hàn Quốc đang triển khai các hoạt động hợp tác với các quốc gia, mời các đoàn làm phim nước ngoài đến Hàn Quốc quay phim rồi chiếu ở các nước đó, như phim Tuổi Thanh xuân phát sóng trên VTV.
Thể thao điện tử là mảng khá mới ở Việt Nam, nhưng đã phát triển rất mạnh ở Hàn Quốc. Năm 2024, Hàn Quốc thực hiện marketing thông qua giải đấu esport Liên minh huyền thoại (League of Legends), thu hút rất đông đảo khách du lịch.
Trưởng đại diện KTO đánh giá Ninh Bình là nơi có nhiều điểm du lịch văn hóa, thiên nhiên rất đặc sắc, như Tràng An, khu du lịch Hang Múa hay chùa Bái Đính. Ninh Bình nằm ở vị trí rất thuận tiện với du khách nước ngoài vì họ chỉ cần di chuyển 2 giờ đồng hồ sau khi đáp xuống sân bay Nội Bài. Những điều đó giúp Ninh Bình có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch.
Bà cho rằng để phát triển giao lưu văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc cũng như tiếp tục phát triển du lịch Ninh Bình, có thể kết hợp thêm các chương trình hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc, như quay các phim truyền hình hoặc chương trình thực tế của Hàn Quốc tại Ninh Bình, từ đó sẽ có những phương án tiếp thị với không chỉ du khách từ thị trường Hàn Quốc mà có thể tiếp cận cộng đồng hâm mộ Hallyu.
“Hôm qua, tôi đã tham quan phố cổ Hoa Lư và thấy không gian ở đó rất lãng mạn. Tôi nghĩ có thể thực hiện các phim truyền hình ở đó để thu hút du khách đến Ninh Bình”, bà Park chia sẻ.
Năm 2024, lượng du khách Hàn Quốc đến Việt Nam đạt 4,6 triệu lượt người, đưa Hàn Quốc trở thành quốc gia có đông du khách đến Việt Nam nhất.