Chuyên gia cho rằng khi nhiều tổ chức vẫn chưa hoàn tất quá trình chuyển đổi số, thì làn sóng chuyển đổi AI đã 'ập' đến với tốc độ còn nhanh hơn.
Ngày 27-10, Trường đại học Kinh tế - Luật (UEL) đã tổ chức tọa đàm "Từ chuyển đổi số đến chuyển đổi AI: Mô hình hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp" và buổi workshop "Ứng dụng AI cho nhà quản lý nhân sự", thu hút nhiều chuyên gia trong và ngoài nước tham dự.
TS Lê Hoành Sử - Trưởng khoa hệ thống thông tin, Trường đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP.HCM) - cho rằng: "Chuyển đổi số là bước đầu, nhưng chuyển đổi AI mới là cú nhảy vọt thật sự".
Nếu chuyển đổi số giúp tổ chức vận hành hiệu quả hơn, thì chuyển đổi AI đòi hỏi một bước tiến khác, để hệ thống có thể học, tự điều chỉnh và ra quyết định.
Tại Việt Nam, TS Lê Hoành Sử cho rằng nhiều đơn vị vẫn đang trong quá trình chuyển đổi số, thì nay lại phải đối mặt với cuộc chuyển đổi AI đang tiếp diễn vô cùng nhanh chóng.
Ngoài ứng dụng AI trong vận hành, quản trị và nghiên cứu, còn là đào tạo. Trong môi trường đại học, chuyển đổi AI sẽ không thể xảy ra nếu sinh viên không học cách hiểu và đồng hành cùng công nghệ.
"AI không dừng lại ở một loại kỹ năng mới, mà là một ngôn ngữ mới của học tập và làm việc", TS Lê Hoành Sử nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, ông nhấn mạnh sự khác biệt giữa "đào tạo" và "huấn luyện" AI trong môi trường đại học. Đào tạo (training) là dạy cách làm; huấn luyện (coaching) là giúp con người thay đổi cách nghĩ.
Trong môi trường AI liên tục cập nhật, chỉ có "coaching", học qua trải nghiệm và phản hồi, mới giúp người học phát triển năng lực giải quyết vấn đề, sáng tạo và thích ứng.
Từ góc nhìn quốc tế, ông Daryl Chung - Giám đốc kinh doanh của JDI Group, Singapore - bổ sung một cảnh báo: "Mối đe dọa lớn nhất không phải là AI thay thế con người, mà là con người trở nên lỗi thời nếu không học kịp".
Theo ông, giáo dục là tuyến đầu của chuyển đổi AI. Ở Singapore, thay vì dạy từng khóa lẻ, chính phủ triển khai mô hình "AI for Everyone", phổ cập kỹ năng AI cho sinh viên, doanh nghiệp và người lao động.
Chỉ sau vài năm, hơn 95% doanh nghiệp tại đây đã số hóa và gần 15% bắt đầu ứng dụng AI vào hoạt động.
"Điều khiến AI thành công ở Singapore không phải là thiết bị, mà là tư duy", ông nói.
Với sinh viên, điều quan trọng là sự thành thạo công nghệ (digital fluency) đi cùng khả năng tư duy phản biện, cộng tác và linh hoạt.
Với người đi làm, hướng phát triển không nằm ở "tự động hóa để cắt giảm nhân lực", mà là "tăng cường năng lực con người", học cách làm việc với AI để ra quyết định thông minh hơn.
GS Ki Ryong Kwon từ Đại học Pukyong (Hàn Quốc) đề xuất các trường đại học cần đưa các dự án AI thực tiễn vào giảng dạy, để sinh viên hiểu trọn quy trình từ dữ liệu đến ứng dụng.
"Chúng ta phải dạy sinh viên không chỉ học AI, mà làm được AI. Đó là cách biến tri thức thành giá trị xã hội", GS Ki Ryong Kwon nói.















