Chuỗi Hnammobile thông báo đóng cửa

Một chuỗi bán lẻ công nghệ có tên tuổi tại TP.HCM vừa công bố đóng cửa khiến nhiều người dùng bất ngờ, bởi từng là địa chỉ mua đồ công nghệ với giá rất cạnh tranh.
Ngày 29-9, chuỗi bán lẻ Hnammobile bất ngờ thông báo sẽ đóng cửa kể từ ngày 1-10-2025, sau hơn 20 năm hoạt động trên thị trường.
Chia sẻ lý do đóng cửa, hệ thống chỉ cho biết: “Đây là một quyết định vô cùng khó khăn, nhưng trong bối cảnh thị trường không thuận lợi, chúng tôi buộc phải khép lại hành trình này”.
Về trách nhiệm bảo hành đối với các sản phẩm người dùng đã mua tại hệ thống, đại diện Hnammobile cho biết: “Mọi yêu cầu bảo hành sẽ vẫn được tiếp nhận và xử lý đến khi hết thời hạn bảo hành theo điều kiện và quy định ban đầu khi khách mua hàng”.
Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ Online, việc Hnammobile tuyên bố đóng cửa khiến nhiều người dùng bất ngờ nhưng “không là điều khó hiểu” đối với giới kinh doanh bán lẻ trong cuộc.
Một trong những nguyên nhân được cho là khiến tình hình kinh doanh của chuỗi bán lẻ này gặp khó là hoạt động bán lẻ các sản phẩm công nghệ tại Việt Nam ngày càng khốc liệt, do cạnh tranh dữ dội từ nhiều doanh nghiệp trên thị trường.
Đặc biệt, hoạt động bán lẻ các sản phẩm của hãng Apple ngày càng khắc nghiệt hơn do những chính sách chặt chẽ từ hãng, sự cạnh tranh của các nhà bán lẻ, cũng như chính sách bán hàng cho thị trường Việt Nam thay đổi nhanh chóng.
Việc Hnammobile không trở thành cửa hàng ủy quyền Apple (AAR - Apple Authorized Reseller) tại Việt Nam được xem là một điểm nhấn quan trọng dẫn đến thất bại của chuỗi.
Nhà bán lẻ không giành được vị thế AAR sẽ bị mất đi lợi thế cạnh tranh về nguồn hàng và giá cả so với các đại lý chính hãng khác.
Trước đó kể từ khi bắt đầu hoạt động năm 2006, Hnammobile đã được đông đảo người dùng lựa chọn bởi bán các sản phẩm phất lượng với giá cạnh tranh. Đến năm 2017, chuỗi phát triển mạnh nhất với khoảng 20 cửa hàng tại TP.HCM.
Sự thất bại của Hnammobile là minh chứng cho thấy hoạt động bán lẻ sản phẩm công nghệ, đặc biệt là iPhone tại Việt Nam ngày càng không “dễ ăn” với các doanh nghiệp trong nước, dù giá bán iPhone lẫn nhu cầu mua sắm của người dùng Việt ngày càng tăng.