Nhảy đến nội dung
 

Tổ chức sự kiện ngã rẽ đầy thách thức

TP - Các hoạt động truyền thông tích hợp đang trở thành xu thế trong thời đại truyền thông số, không còn là phần phụ trợ mà là cấu phần không thể thiếu trong hệ sinh thái của báo chí hiện đại.

TP - Các hoạt động truyền thông tích hợp đang trở thành xu thế trong thời đại truyền thông số, không còn là phần phụ trợ mà là cấu phần không thể thiếu trong hệ sinh thái của báo chí hiện đại.

Không ít nhà báo hôm nay không chỉ chuyên tâm viết lách, dựng hình, biên tập mà còn dự phần sâu sắc vào các sự kiện ở vai trò lên ý tưởng, giám sát nội dung, điều phối sự kiện - điều mà trước đó do những người làm tổ chức chuyên nghiệp đảm trách.

Sự dịch chuyển này phản ánh xu hướng phát triển của báo chí hiện đại, song cũng đặt ra những câu hỏi sống còn về nghề báo. Người làm báo hôm nay còn đủ kiên tâm để giữ được phẩm chất nghề nghiệp? Cơn lốc đổi mới có làm xói mòn bản sắc nghề báo?

Tổ chức sự kiện ngã rẽ đầy thách thức ảnh 1

Tác giả: Toan Toan

Cuộc đua “người đưa tin” ngày càng khốc liệt, đòi hỏi ngày càng cao của công chúng buộc các tòa soạn phải chuyển từ sản xuất tin bài mở rộng sang các hoạt động truyền thông, tổ chức sự kiện, thể hiện vai trò kết nối giữa nhà quản lý, doanh nghiệp và công chúng. Tổ chức sự kiện trở thành chiến lược để định vị, nâng cao vị thế của một tòa soạn.

Tiền Phong là một trong những cơ quan báo chí điển hình, minh chứng sinh động cho chuyển đổi mạnh mẽ trong những năm gần đây.

Từ các tọa đàm, diễn đàn của thanh niên, Tiền Phong mở rộng và ghi dấu ấn với những sự kiện tầm vóc quốc gia, những chương trình thu hút hàng nghìn, hàng vạn người như Giải Việt dã báo Tiền Phong (nay là Giải Vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong) có bề dày 66 năm, Hoa hậu Việt Nam - cuộc thi nhan sắc danh giá có bề dày hơn 36 năm, Giải Vô địch Golf quốc gia, hay sự kiện mới mẻ như Ngày thẻ Việt Nam,... tất cả đều có sự tham gia sâu của đội ngũ phóng viên, biên tập viên trong vai trò tổ chức và điều phối.

Tổ chức sự kiện ngã rẽ đầy thách thức ảnh 2

Ngày thẻ Việt Nam trải qua 4 mùa tổ chức thành công, ghi dấu ấn trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng. Ảnh: TRỌNG TÀI

Sự đa nhiệm của người làm báo trên khắp các mặt trận cho thấy phiên bản mở rộng, nâng cấp của nghề báo hôm nay.

Thế nhưng, không thể gạt bỏ những hoài nghi. Nhiều người lo ngại: Liệu người làm báo có vì say mê tổ chức sự kiện mà đánh mất bản sắc? Kỹ năng điều tra, phân tích, tư duy phản biện sắc bén liệu có bị mài mòn theo năm tháng?

Câu trả lời phần nhiều phụ thuộc vào cách vận hành tòa soạn, ở định hướng của lãnh đạo và một phần không thể tách rời là bản lĩnh nghề nghiệp, đạo đức của người làm báo. Khi sứ mệnh thông tin được đặt lên hàng đầu, là yếu tố sống còn để tòa soạn phát triển lành mạnh và bền vững, lĩnh vực tổ chức sự kiện không thể làm lu mờ bản sắc của tờ báo, của người làm báo.

Thậm chí ngược lại, nó trở thành cơ hội, công cụ để báo chí mở rộng biên độ phục vụ công chúng theo cách thức linh hoạt và sáng tạo hơn.

Tổ chức sự kiện ngã rẽ đầy thách thức ảnh 3

Ngày thẻ Việt Nam là trải nghiệm đáng nhớ của nhóm phóng viên Tiền Phong lần đầu được tiếp cận với lĩnh vực tài chính - ngân hàng. Ảnh: NHƯ Ý

Từ góc nhìn cá nhân, trải nghiệm thực tế của một phóng viên theo dõi văn hóa - văn nghệ dám liều lĩnh chuyển mình sang lĩnh vực tài chính - ngân hàng để tổ chức Ngày thẻ Việt Nam lần thứ nhất (2020) cho thấy, nội lực của người làm báo không bị giới hạn bởi những “nhãn dán” mà họ nhận được. Khi chấp nhận rời khỏi vùng an toàn, phóng viên không hề mất đi bản lĩnh nghề nghiệp, mà còn được rèn luyện khả năng thích nghi, học hỏi và tư duy bao quát, hệ thống.

Trong kỷ nguyên AI, không còn chỗ cho sự chần chừ, làm báo đơn nhiệm truyền thống. Người làm báo tham gia tổ chức sự kiện không phải là bước rẽ ngẫu nhiên, đó là bước tiến chiến lược miễn là ngọn lửa nghề vẫn cháy lên trong mỗi người làm báo, ở mỗi tòa soạn báo.

Câu chuyện của nhóm phóng viên Tiền Phong lần đầu được tiếp cận lĩnh vực tài chính - ngân hàng, được lãnh đạo và nhà báo có bề dày kinh nghiệm về tài chính - ngân hàng khích lệ tham gia tổ chức Ngày thẻ Việt Nam (2020) là minh chứng cho tinh thần người làm báo không ngại “thay máu”, dám bước vào những địa hạt lạ lẫm.

Việc tham gia toàn diện vào tổ chức sự kiện chuyên nghiệp, quy mô ở khâu lên ý tưởng, sản xuất, điều phối nội dung, truyền thông tiếp cận công chúng giúp người làm báo có hiểu biết sâu sắc hơn về nhu cầu của công chúng, nhận diện rõ hơn những vấn đề nóng bỏng của đời sống rồi trở lại với nghề báo với năng lượng mới, tư duy mới đa chiều và sắc bén hơn.

May mắn là người làm báo không đơn độc và bị bỏ lại phía sau. Khi lãnh đạo tòa soạn biết cách khơi dậy nội lực, giữ vững bản sắc, dẫn dắt bằng tầm nhìn thì làm báo hay tổ chức sự kiện, mục tiêu tối thượng không bao giờ lung lay: phụng sự công chúng, kiến tạo giá trị cho xã hội bằng những thông tin xác tín và có giá trị.

TOAN TOAN
 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn