Chưa từng có: 71.150 tỷ đồng làm đường nối Hà Nội với sân bay quốc tế có nhà ga VIP đón chuyên cơ

Tuyến đường kết nối Thủ đô Hà Nội với sân bay dự kiến cần 71.150 tỷ đồng.
Đề xuất hơn 71.000 tỷ đồng làm đường nối sân bay Gia Bình với Hà Nội
UBND TP Hà Nội vừa trình Chính phủ phương án đầu tư xây dựng tuyến đường huyết mạch nhằm kết nối cảng hàng không quốc tế Gia Bình (Bắc Ninh) với trung tâm Thủ đô.
Theo đề xuất, tuyến đường bắt đầu từ sân bay Gia Bình (huyện Gia Bình, Bắc Ninh) và kết thúc tại nút giao đường dẫn cầu Tứ Liên, kết nối với Vành đai 3 Hà Nội. Tổng chiều dài tuyến lên tới khoảng 35 km, với mặt cắt ngang toàn tuyến rộng 120 m, đảm bảo tiêu chuẩn cao tốc đô thị hiện đại.
Trên địa bàn Hà Nội, đoạn tuyến dài 14 km sẽ được phân kỳ đầu tư thành hai phần:
7 km xây dựng mới từ ranh giới tỉnh Bắc Ninh đến nút giao giữa Vành đai 3 Hà Nội với cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn.
7 km còn lại sẽ sử dụng mặt bằng của cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên và Vành đai 3 hiện tại, tiến hành mở rộng từ 35 m lên 120 m nhằm đáp ứng lưu lượng giao thông gia tăng.
Chi phí đầu tư cho phần tuyến qua Hà Nội được dự kiến khoảng 42.450 tỷ đồng, trong đó: 8.100 tỷ đồng dành cho công tác giải phóng mặt bằng, 34.300 tỷ đồng cho thi công xây dựng và tư vấn thiết kế.
Về phía Bắc Ninh, đoạn đường kéo dài 21 km cũng sẽ được xây dựng với tiêu chuẩn tương tự, mặt cắt 120 m. Tổng vốn đầu tư ước đạt 28.700 tỷ đồng, bao gồm: Gần 7.200 tỷ đồng chi cho giải phóng mặt bằng, 21.500 tỷ đồng cho xây dựng và tư vấn.
Tính chung toàn tuyến, tổng mức đầu tư cho dự án kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô lên tới 71.150 tỷ đồng.
Dự án không chỉ đóng vai trò then chốt trong việc hoàn thiện hệ thống giao thông khu vực Đông Bắc Hà Nội mà còn đặc biệt quan trọng khi sân bay Gia Bình được định hướng xây dựng nhà ga VIP đón các chuyến chuyên cơ. Đây được kỳ vọng sẽ trở thành điểm nhấn phát triển mới, góp phần giảm tải cho sân bay Nội Bài, đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ liên kết vùng, phát triển kinh tế và nâng cao vị thế giao thương quốc tế của Thủ đô và khu vực lân cận.
Cách đây 3 ngày, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 827/QĐ-TTg thành lập Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về triển khai đầu tư đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội và xây dựng trung tâm logistics tại khu vực sân bay Gia Bình (Tổ công tác). Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà là Tổ trưởng Tổ công tác.
Tổ công tác có nhiệm vụ giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, đôn đốc, điều hòa, phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương để giải quyết các nhiệm vụ liên quan đến việc triển khai đầu tư các công trình; thường xuyên theo dõi tình hình tổ chức triển khai thực hiện, kiểm tra, tổng hợp; kịp thời giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan nhằm bảo đảm tiến độ thực hiện tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội.
Vai trò quan trọng của tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội
Tại lễ khởi công sân bay Gia Bình giai đoạn 1 vào tháng 12/2024, Thủ tướng đã yêu cầu các cơ quan nghiên cứu, triển khai đường kết nối giữa sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội, chậm nhất trong tháng 6/2025 phải có phương án về tuyến đường này.
Hồi tháng 2/2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành, địa phương liên quan về tiến độ triển khai giai đoạn 1, nghiên cứu triển khai giai đoạn 2 của dự án sân bay Gia Bình (Bắc Ninh), xây dựng đường kết nối giữa sân bay với trung tâm Hà Nội và phát triển trung tâm logistics tại sân bay này.
Tại cuộc họp, Thủ tướng nhấn mạnh cần nghiên cứu hướng tuyến, phương án kết nối, xây dựng tuyến đường kết nối giữa sân bay Gia Bình với trung tâm Hà Nội nhanh nhất, thẳng nhất, đẹp nhất, hiệu quả nhất.
Yêu cầu hoàn thành tuyến đường này trong thời gian nhiều nhất là 2 năm, Thủ tướng chỉ rõ, đây cũng là công trình có ý nghĩa quan trọng để quảng bá hình ảnh đất nước với bạn bè, đối tác quốc tế, kêu gọi đầu tư và thu hút du lịch.
Hơn nữa, việc xây dựng tuyến đường kết nối nhanh chóng và hiệu quả là cần thiết để đảm bảo hoạt động suôn sẻ cho các chuyến bay chuyên cơ của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nguyên thủ quốc gia tới thăm Hà Nội.
Được Bộ Công an khởi công tháng 12/2024, sân bay Gia Bình ở xã Xuân Lai và thị trấn Gia Bình, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh, rộng 125 ha, dự kiến hoàn thành giai đoạn 1 vào cuối năm 2025.
Theo quy hoạch mới được Bộ Xây dựng phê duyệt, thời kỳ 2021-2030, sân bay quốc tế Gia Bình đạt cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO), công suất khoảng một triệu hành khách và 250.000 tấn hàng hóa mỗi năm. Đến năm 2050, sân bay giữ nguyên cấp 4E, nâng công suất lên khoảng 3 triệu hành khách và một triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
Riêng với nhà ga hành khách, sân bay Gia Bình được quy hoạch gồm nhà ga phục vụ chuyên cơ - Nhà ga VIP tại phía Nam khu sân đỗ máy bay chuyên cơ, có diện tích khu đất khoảng 3,2 ha.
Khi hoàn thành, sân bay sẽ đảm bảo hoạt động của các chuyến bay chuyên cơ phục vụ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, chính khách quốc tế trên các loại tàu bay cánh bằng loại lớn; đồng thời vận tải hàng hóa, hành khách khi có yêu cầu và đủ điều kiện.
Trong quá khứ, Hà Nội có cầu Nhật Tân và tuyến đường Nhật Tân - Nội BàI kết nối với sân bay Nội Bài trị giá 20.342 tỷ đồng. Trong đó, dự án cầu Nhật Tân và đường hai đầu cầu có tổng mức đầu tư hơn 13.600 tỷ đồng, đường nối từ sân bay quốc tế Nội Bài đến cầu Nhật Tân có tổng mức đầu tư 6.742 tỷ đồng.