Nhảy đến nội dung
 

Chưa điều chỉnh tăng mức phạt vi phạm hành chính vì tác động trực tiếp tới người dân

TPO - Sau quá trình rà soát kỹ lưỡng, tiếp thu ý kiến góp ý, đại diện Bộ Tư pháp (cơ quan chủ trì soạn thảo Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật XLVPHC) khẳng định chưa điều chỉnh tăng mức xử phạt vi phạm hành chính. Các đề xuất liên quan đến tăng mức phạt sẽ tiếp tục được nghiên cứu, trình Quốc hội xem xét khi thực hiện sửa đổi toàn diện.

TPO - Sau quá trình rà soát kỹ lưỡng, tiếp thu ý kiến góp ý, đại diện Bộ Tư pháp (cơ quan chủ trì soạn thảo Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật XLVPHC) khẳng định chưa điều chỉnh tăng mức xử phạt vi phạm hành chính. Các đề xuất liên quan đến tăng mức phạt sẽ tiếp tục được nghiên cứu, trình Quốc hội xem xét khi thực hiện sửa đổi toàn diện.

Chỉ sửa đổi các quy định bị tác động bởi sắp xếp, tổ chức bộ máy

Trong bối cảnh sắp xếp tinh gọn bộ máy, tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp đặt ra vấn đề phải khẩn trương sửa đổi, bổ sung các quy định trong nhiều đạo luật. Hiện Quốc hội đang tập trung ưu tiên sửa đổi, ban hành mới những luật thực sự cần thiết và Luật XLVPHC là một trong số đó.

Trao đổi với PV Tiền Phong về mục đích, trọng tâm của việc sửa đổi, bổ sung Luật XLVPHC, ông Hồ Quang Huy, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản và Xử lý vi phạm hành chính (Cục KTVB&QLXLVPHC) cho hay, với quan điểm thận trọng, Dự thảo Luật chỉ tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định bị tác động bởi việc sắp xếp, tổ chức bộ máy; những vướng mắc, bất cập lớn, mang tính phổ quát, thực sự là điểm nghẽn cần phải tháo gỡ trong thực tiễn xử lý vi phạm hành chính thời gian qua, không điều chỉnh những quy định tác động trực tiếp đến quyền, nghĩa vụ của cá nhân, tổ chức.

Phạm vi sửa đổi tập trung vào các vấn đề kỹ thuật, nghiệp vụ và thủ tục, nhằm đơn giản hóa quy trình, giảm gánh nặng cho cơ quan thực thi mà vẫn bảo đảm tính công khai, minh bạch và bảo vệ đầy đủ quyền lợi hợp pháp của người dân và doanh nghiệp. Đây cũng là cách tiếp cận phù hợp trong bối cảnh xây dựng luật theo trình tự rút gọn, phục vụ mục tiêu điều chỉnh cấp bách nhưng không làm phát sinh xáo trộn lớn trong thực tiễn thi hành.

“Tóm lại, việc sửa đổi lần này nhằm đáp ứng đồng thời hai yêu cầu: Một mặt đảm bảo tính liên tục và hiệu quả của hoạt động quản lý nhà nước trong bối cảnh tổ chức lại bộ máy; mặt khác đề cao tính khả thi, hiệu quả trong quy trình, thủ tục xử phạt, phù hợp với xu thế chuyển đổi số và yêu cầu quản trị quốc gia trong giai đoạn mới”, ông Huy nói.

Chưa điều chỉnh tăng mức phạt vi phạm hành chính vì tác động trực tiếp tới người dân ảnh 1

Ông Hồ Quang Huy.

Chưa điều chỉnh tăng mức xử lý vi phạm hành chính

Trả lời nội dung người dân quan tâm nhất khi cơ quan soạn thảo Dự án Luật là Bộ Tư pháp đề xuất nâng mức xử phạt vi phạm hành chính, ông Hồ Quang Huy cho rằng, sau quá trình rà soát kỹ lưỡng, tiếp thu ý kiến góp, ý kiến thẩm định, thẩm tra và đánh giá tổng thể, cơ quan chủ trì soạn thảo đã tham mưu, báo cáo Chính phủ xác định rõ quan điểm, phạm vi sửa đổi là "không điều chỉnh các nội dung có thể ảnh hưởng trực tiếp đến quyền con người, quyền công dân, trong đó có vấn đề tăng mức xử phạt vi phạm hành chính".

“Đây là nhóm vấn đề rất nhạy cảm, có tác động trực tiếp đến đời sống của người dân và doanh nghiệp nên cần được cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động đầy đủ, toàn diện”, ông Huy nhấn mạnh.

Với quan điểm đó, Dự thảo Luật trình Quốc hội lần này chỉ rà soát, bổ sung một số lĩnh vực mới chưa được quy định trong Luật nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước trong tình hình mới. Các đề xuất liên quan đến việc tăng mức phạt sẽ tiếp tục được nghiên cứu, tổng kết thực tiễn và trình Quốc hội xem xét khi thực hiện sửa đổi toàn diện Luật XLVPHC, với điều kiện bảo đảm đánh giá tác động đầy đủ hơn trong thời gian tới.

Đối với quy định cho phép xử phạt vi phạm hành chính mà không phải lập biên bản vi phạm hành chính, ông Huy cho hay, đây không phải là điểm mới mà là quy định đã được kế thừa ổn định từ thời kỳ Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính và tiếp tục được duy trì tại Điều 56 của Luật XLVPHC hiện hành.

Mục đích của quy định này là nhằm xử lý nhanh các hành vi vi phạm rõ ràng, ít nghiêm trọng, đồng thời, giảm áp lực về thủ tục hành chính, góp phần nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật.

Dự thảo Luật lần này không mở rộng phạm vi áp dụng, mà chỉ đề xuất điều chỉnh rất hạn chế từ 250.000 đồng (mức phạt thực tế) đối với cá nhân lên thành 1.000.000 đồng (mức tối đa của khung) đối với cá nhân; còn đối với tổ chức thì gấp đôi...

Trước yêu cầu cấp bách của việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy nhà nước, cải cách mạnh mẽ thủ tục, phương thức điều hành hành chính; đồng thời, đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý nhà nước, Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính, được xây dựng nhằm góp phần tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, bảo đảm phù hợp với chủ trương tổ chức bộ máy quản lý nhà nước thời gian qua và trong giai đoạn sắp tới.
Hoàng An
 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn