Chưa có cơ sở đề xuất tăng lương nhà nước trong năm 2026

Ngày 17-4, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đã giải trình như trên tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo của Chính phủ về việc thực hiện cải cách tiền lương.
Bên cạnh đó còn có việc điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội.
Bộ Nội vụ cũng đang tham mưu để có thêm chính sách với cán bộ không chuyên trách nghỉ theo tinh thần chỉ đạo chung của cấp có thẩm quyền.
Điều chỉnh tăng lương năm 2024 là một thành tựu đáng ghi nhận
Bà Phạm Thị Thanh Trà cho biết trong điều kiện đất nước còn rất nhiều khó khăn, việc điều chỉnh mức lương cơ sở tăng 30%, bổ sung 10% quỹ tiền thưởng; điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng tăng 15% từ ngày 1-7-2024 là một nỗ lực lớn của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ và đã cơ bản cải thiện được đời sống người hưởng lương.
Bộ trưởng thông tin thêm hiện đang tổng rà soát lại toàn bộ các chính sách liên quan đến tiền lương, phụ cấp của các đối tượng trong khu vực công liên quan đến việc sắp xếp tổ chức bộ máy, đặc biệt là xây dựng chính quyền địa phương hai cấp.
Đây là việc "phải làm ngay" để đảm bảo đến 30-6 sẽ hoàn thiện được nghị định thay thế một loạt nhóm nghị định liên quan. Cũng theo bà Trà, Chính phủ sẽ báo cáo Quốc hội tại kỳ họp thứ 10 của Quốc hội (cuối năm 2025) nội dung về điều chỉnh tiền lương.
Nêu ý kiến tại đây, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nhận định đợt điều chỉnh tăng lương năm 2024 là một thành tựu đáng ghi nhận; được cán bộ, đảng viên, nhân dân, những người hưởng lương từ chính sách đánh giá rất cao.
Tăng hay không phụ thuộc tình hình kinh tế 2025
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị Bộ Nội vụ cần phối hợp với Bộ Tài chính rà soát trong giai đoạn 1 khi tiến hành sắp xếp các bộ, ngành ở trung ương xem giảm được bao nhiêu tổ chức, biên chế, tiết kiệm được bao nhiêu ngân sách nhà nước.
Tới đây khi thực hiện sáp nhập cấp tỉnh và xã, Chủ tịch Quốc hội lưu ý cần có thống kê xem số cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc theo nghị định 177 và 178 giảm bao nhiêu, "nói có sách, mách có chứng".
Khi kết thúc cấp huyện, việc sắp xếp cấp tỉnh và cấp xã cũng xong hết, lúc đó sẽ ra con số cụ thể, từ đó có cơ sở đánh giá xem tiết kiệm ngân sách bao nhiêu, bố trí cho đầu tư phát triển, chế độ chính sách an sinh xã hội...
"Cần phải có bài toán cân đối cho kỹ, khi ra Quốc hội, đại biểu đặt vấn đề thì còn nói được", ông Mẫn nêu rõ.
Ông đề nghị quan tâm tăng lương tối thiểu cần phải phù hợp với chi phí sinh hoạt. Đồng thời cần khuyến khích trả lương theo hiệu suất công việc, áp dụng chỉ tiêu đánh giá hiệu suất rõ ràng để thưởng, để tăng thúc đẩy việc làm.
Thời gian tới cần tính đến việc giảm phụ thuộc vào phụ cấp; đảm bảo tăng quyền lợi của người lao động trong đơn vị nhà nước, trong các doanh nghiệp sao cho hài hòa, hợp lý; đồng thời nghiên cứu, học tập kinh nghiệm của một số quốc gia.
Tiếp thu giải trình sau đó, bà Phạm Thị Thanh Trà nêu rõ năm 2026 nhiệm vụ lớn nhất là sẽ phải tập trung hoàn thiện chính quyền địa phương hai cấp và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức với chính quyền địa phương hai cấp.
Bà nêu rõ nguồn kinh phí để chi trả cho đối tượng tác động trực tiếp này rất lớn "nên chưa dám đề xuất rằng năm 2026 có điều chỉnh mức lương cơ sở và các đối tượng có liên quan hay không, việc đó chúng tôi sẽ báo cáo sau".
Theo Bộ trưởng Thanh Trà, đến thời điểm này "xin phép chưa có căn cứ, chưa có cơ sở" bởi vì tùy thuộc vào tình hình kinh tế của đất nước năm 2025.
"Như dự báo chúng ta thấy đang diễn biến rất khó khăn và các vấn đề khác có liên quan đến việc tác động trực tiếp đến phần thu ngân sách của chúng ta. Cho nên chúng tôi thấy rằng việc này sẽ phải lùi sau một bước và tính toán, sau đó sẽ báo cáo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội" - bà Trà nêu thêm.