Nhảy đến nội dung
 

'Chưa bao giờ việc mua xe của người Việt lại thú vị đến vậy, từ gen Z đến dịch vụ'

Từ top 5 được lựa chọn tại Car Choice Awards 2025, có thể thấy phần nào bức tranh mua xe ô tô của một bộ phận không nhỏ người Việt.

Trong chương trình Trên Ghế ngày 25-9, chuyên gia Nguyễn Thúc Hoàng Linh đưa ra những nhận định sâu sắc về gu mua xe của người Việt qua các hạng mục của Car Choice Awards 2025.

Xe GenZ của năm

* Hạng mục "Xe GenZ của năm" có top 5 gồm VinFast VF 3, Honda Civic, VinFast VF 6, Mazda CX-5 và Lynk & Co 06. Anh đánh giá như thế nào?

- 5 mẫu xe này đại diện cho 5 trường phái của GenZ.

VinFast VF 3 có cá tính, chi phí dễ tiếp cận và thỏa mãn cái tôi về thiết kế. Xe nhỏ gọn, phù hợp môi trường chung cư - nơi nhiều bạn trẻ đang lập nghiệp.

Honda Civic là lựa chọn cho những người mê cầm lái. Thế hệ mới có thể coi là mẫu xe lái hứng khởi nhất phân khúc.

Những cái tên còn lại đại diện cho sự mới mẻ. Việc mua xe Trung Quốc ở thời điểm này cũng là một sự trải nghiệm, khám phá.

VF 6 là lựa chọn trầm hơn, phù hợp với người sống trong hệ sinh thái Vingroup, muốn trải nghiệm xe điện.

Lynk & Co 06 có thiết kế bắt mắt, tiện nghi đầy đủ, thừa hưởng nền tảng từ Volvo nên tạo được uy tín nhất định.

Nếu phải chọn, tôi sẽ chọn Civic. Sau đó là VF 3, vì đây là mẫu xe thú vị, sử dụng linh hoạt. Tiếp theo là Lynk & Co 06, một lựa chọn hấp dẫn theo cách riêng.

CX-5 và VF 6 là hai phương án an toàn. Nếu ai có nhu cầu đặc biệt, chẳng hạn muốn đi xe điện hoặc tìm một lựa chọn “ngon - bổ - rẻ” trong phân khúc, thì đây sẽ là những cái tên phù hợp.

Xe dịch vụ của năm

* “Xe dịch vụ của năm” có top 5 gồm VinFast Limo Green, VF 5, Mitsubishi Xpander, Toyota Innova và Kia Carnival. Anh nghĩ sao?

- 5 mẫu này đại diện cho 5 trường phái rất khác nhau.

Trong đó, VF 5 là lựa chọn phổ biến nhất của nhiều tài xế. Chỉ cần ra đường là thấy xe chạy nhan nhản. Nhiều người làm dịch vụ còn tính toán rõ ràng: Mua VF 5, chạy 1 - 2 năm rồi bán lại, vẫn thu được một khoản đáng kể.

Còn lại đều là xe động cơ đốt trong, vốn đã khẳng định được độ bền bỉ và uy tín. Carnival đặc thù hơn, thường phục vụ dịch vụ cao cấp, vận tải hợp đồng cho doanh nghiệp hoặc khách du lịch, ít dùng cho gọi xe trong phố.

Nếu chọn hai mẫu cạnh tranh sòng phẳng, tôi nghiêng về VF 5 và Limo Green. Lý do là năm 2025, dịch vụ vận tải không phát thải trở thành xu hướng, được người tiêu dùng ưa chuộng.

Ba mẫu còn lại đáng tin cậy, phù hợp di chuyển đường dài. Nhưng trạm sạc VinFast đã phủ khá rộng, giúp VF 5 và Limo Green chạy đường dài tốt hơn nhiều thương hiệu khác.

Nếu buộc phải chọn top 1, tôi chọn Limo Green. Đây là nền tảng hoàn toàn mới của VinFast, thể hiện sự tham gia nghiêm túc vào thị trường xe dịch vụ.

* Top 5 được đề xuất cho hạng mục "Xe hybrid của năm" gồm BYD Sealion 6, Honda CR-V e:HEV RS, Civic e:HEV RS, Toyota Corolla Cross HEV và Camry HEV. Ý kiến của anh như thế nào?

- Cả 5 đều rất mạnh.

Sealion 6 mới ra mắt nhưng đã gây chú ý nhờ thiết kế đột phá, nhiều tiện nghi và doanh số khá tốt. Tuy nhiên, tôi cho rằng công nghệ hybrid Nhật Bản có lợi thế rõ rệt nhờ kinh nghiệm lâu năm và sự chỉn chu. Vì thế, ưu tiên của tôi vẫn nghiêng về 4 mẫu xe Nhật.

Trong đó, Corolla Cross hợp với phái nữ vì thiết kế mềm mại, dễ điều khiển. CR-V cho cảm giác lái tốt, hiện đại, không gian rộng rãi. Civic và Camry đều có thế mạnh riêng.

Nếu chọn hai ứng viên sáng giá, tôi thiên về Civic và Camry. Nếu buộc phải chọn top 1, tôi sẽ chọn Camry. Toyota hiện là thương hiệu dẫn đầu về hybrid, Camry mới hội tụ đầy đủ công nghệ thế hệ mới nhất. Civic có lợi thế về cảm giác lái, nhưng xét toàn diện thì Camry vượt trội hơn.

* Top 5 "Xe dẫn dắt thị trường" gồm Mazda CX-5, VinFast VF 3, VF 5, Mitsubishi Xpander và Ford Ranger. Anh nghĩ sao?

- Cả 5 cái tên này khi xuất hiện trên thị trường đều để lại những ấn tượng lớn. Tuy nhiên, nếu phải chọn ra mẫu ưu thế hơn, tôi sẽ chọn VF 3, Xpander và Ranger.

VF 3 để lại nhiều dư âm vì tạo ra phân khúc xe gọn nhỏ thực sự. Trước đó từng có vài mẫu tương tự nhưng chỉ khi VF 3 xuất hiện, thị trường mới thực sự chú ý và sẵn sàng bỏ tiền mua.

Mitsubishi Xpander đã thay đổi cả phân khúc MPV. Trước khi có Xpander, thị trường khá trầm lắng. Sự xuất hiện của mẫu xe này làm MPV trở nên hiện đại, bắt mắt và tiện nghi hơn, hình thành khái niệm MPV đô thị.

Ford Ranger không cần bàn cãi, “ông vua bán tải”. Từ thiết kế, tính năng, giá bán đến xu hướng tiêu dùng, Ranger luôn dẫn dắt, buộc các hãng khác phải chạy theo.

Giá bán Mazda CX-5 khiến các hãng khác phải chạy theo. Tuy nhiên, đây chỉ là một yếu tố để xác định xe có dẫn dắt thị trường hay không, vì có thể thay đổi bất cứ lúc nào. Vì thế, điều này chưa đủ để đảm bảo hoàn toàn sự thành công trong dài hạn.

Nếu phải chọn top 1 ở hạng mục này, tôi tin đó sẽ là VF 3.

* Với “Xe của thương hiệu mới được yêu thích nhất”, 5 ứng viên gồm Lynk & Co 06, BYD Sealion 6, Geely Coolray, Monjaro và Jaecoo J7. Anh chọn mẫu xe nào?

- Cá nhân tôi đánh giá cao nhất Monjaro.

Xe thiết kế rất đẹp, hài hòa cả nội thất lẫn ngoại thất, không chỉ vì có nét giống Volvo mà thực sự cân đối, hiện đại. Thứ hai, đây là một mẫu xe vận hành chuẩn mực, gần như không có điểm trừ. Thứ ba, Geely vốn là một thương hiệu mạnh của Trung Quốc, và Monjaro cho thấy sự hài hòa, toàn diện hơn hẳn so với các đối thủ còn lại.

* Với "Thương hiệu vươn mình", 5 thương hiệu được bình chọn là VinFast, Toyota, Mazda, Mitsubishi và Ford. Cái tên nào để lại cho anh nhiều ấn tượng nhất?

- Toyota là cái tên gây chú ý nhất. Sau nhiều năm bị gắn mác nhàm chán, giờ họ đại diện cho thế hệ người cầm lái mới: trẻ trung, thiết kế hiện đại và yêu thích công nghệ.

Toyota cũng đang dẫn dắt xu hướng hybrid, thân thiện môi trường, đồng thời sở hữu tiềm lực mạnh để điều tiết thị trường trong giai đoạn nhiều biến động.

Bốn thương hiệu còn lại đều có nỗ lực riêng, nhưng nếu xét về mức độ chiều người dùng, tận dụng thế mạnh và tạo ra sản phẩm đáng tin cậy, tôi thấy Toyota đang nổi bật hơn.

Thay vì gọi là “vươn mình”, tôi cho rằng với Toyota nên gọi là “vươn mình trở lại”. Họ vốn đã là một ông lớn, giờ đang cố gắng giữ vững uy tín, sức hút và lòng trung thành của khách hàng. Từ 1 lên 8 điểm thì dễ, nhưng giữ được 8 và nâng lên 9 mới là thử thách thật sự.

* Anh có cảm thấy tiếc nuối với sự thiếu vắng của cái tên nào không?

- Skoda là một thương hiệu rất mới và họ chọn bước vào những phân khúc mà nhìn ở góc độ chuyên môn nhiều người còn chưa hiểu “cửa” nào dành cho họ.

Những sản phẩm đầu tiên như Kodiaq, Karoq đều rơi vào phân khúc có quá nhiều đối thủ mạnh, khiến Skoda khá chật vật trong 2 năm qua. Gần đây họ ra mắt Kushaq và Slavia, cũng lại rơi vào những phân khúc đầy cạnh tranh.

Tuy vậy, Skoda bước vào Việt Nam với vị thế lớn: có nhà máy, hợp tác cùng TC Motor - một đối tác uy tín, đồng thời xây dựng chiến lược bài bản. Điều này cho thấy họ đang rất nỗ lực để khẳng định vị thế trong một thời gian ngắn.

* Cảm ơn anh rất nhiều.

 
 
 
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN
logo

Giấp phép đăng ký kinh doanh số 0103884103 do Sở Kế Hoạch & Đầu Tư Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Trụ sở chính: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Email: daisanjsc@gmail.com

TRỤ SỞ HÀ NỘI

Địa chỉ Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

Fax  Fax: 045625169

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Địa chỉ 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn