Chủ tịch Quốc hội nói về loạt bài của Tiền Phong, Bộ Tài chính báo cáo gì?

TPO - Bộ Tài chính vừa có báo cáo Chủ tịch Quốc hội nội dung liên quan đến phản ánh của Báo Tiền Phong ngày 6/5, về trụ sở dôi dư của tỉnh Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Nghệ An.
Bài viết “Loạt trụ sở cấp xã, huyện bỏ hoang: Bán không ai mua” đề cập vấn đề các trụ sở dôi dư tại Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã.
Sau thông tin của Báo Tiền Phong, Bộ Tài chính có văn bản đề nghị Sở Tài chính tỉnh Thanh Hóa, Sở Tài chính tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với cơ quan có liên quan báo cáo ủy ban nhân dân cấp tỉnh khẩn trương xử lý các cơ sở nhà, đất dôi dư theo quy định; đề nghị báo cáo cụ thể những vướng mắc về bộ để phối hợp xử lý.
Bộ Tài chính cũng đã giao lãnh đạo Cục Quản lý công sản trao đổi trực tiếp với lãnh đạo Sở Tài chính các địa phương và được biết.
![]() |
Trụ sở đang bỏ hoang tại Khu kinh tế Cửa khẩu Cầu Treo. |
Nội dung Báo Tiền Phong nêu là vấn đề thực tế phát sinh, vướng mắc trong giai đoạn 1 sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã (giai đoạn 2019-2021). Sau giai đoạn này, trên cơ sở đánh giá tình hình thực tế của các địa phương, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật đã được điều chỉnh, Thủ tướng, Bộ Tài chính cũng có các văn bản chỉ đạo, điều hành, hướng dẫn để giải quyết vấn đề phát sinh từ thực tiễn.
Theo báo cáo của 3 địa phương (Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Nghệ An) về tình hình thực hiện Công điện số 125 của Thủ tướng về việc đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đến nay không còn vướng mắc liên quan đến pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công để thực hiện sắp xếp, xử lý nhà, đất khi sắp xếp, tinh gọn tổ chức, bộ máy.
Những vấn đề còn vướng mắc hiện tại dẫn đến chậm xử lý nhà, đất dôi dư gồm: Điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng và quy hoạch có liên quan còn chậm; công tác rà soát, cập nhật quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng và quy hoạch có liên quan khác phải thực hiện điều chỉnh theo từng thời kỳ quy định của pháp luật chuyên ngành; số lượng cơ sở dôi dư phát sinh lớn; nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị chưa quyết liệt trong tổ chức triển khai…
Bộ Tài chính khẳng định, đến nay đã có đầy đủ văn bản hướng dẫn triển khai việc sắp xếp, bố trí, xử lý nhà, đất tại cơ quan, tổ chức, đơn vị khi sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo quy định của pháp luật và chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước.
Thời gian tới, Bộ Tài chính cho biết, sẽ thực hiện rà soát, báo cáo cấp có thẩm quyền hoàn thiện chính sách pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công để thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy; đồng thời, theo dõi sát sao tình hình để đôn đốc, hướng dẫn theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền hướng dẫn bổ sung để giải quyết những vấn đề phát sinh trong thực tiễn.
Trước đó, ngày 7/5, Quốc hội thảo luận tại tổ về việc sửa đổi Hiến pháp, các Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Luật Cán bộ, công chức, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã có chỉ đạo sau loạt bài của Báo Tiền Phong.
“Báo Tiền Phong có đăng bài trụ sở bỏ hoang trong việc sắp xếp giai đoạn 1 của Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh. Trưa nay, tôi nói thư ký chụp nguyên bài này gửi cho Bộ trưởng Bộ Tài chính, làm sao phải có hướng dẫn. Tổng Bí thư đã nói, tôi và Thủ tướng cũng đã nói, trụ sở dôi dư sẽ ưu tiên cho giáo dục, y tế - chăm sóc sức khỏe cho nhân dân”, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.