Nhảy đến nội dung

Chủ tịch nước tặng VIMC Huân chương Lao động hạng Nhì

TPO - Trước khi trở thành doanh nghiệp có giá trị vốn hóa đạt trên 100.000 tỷ đồng, quản lý hơn 16 cảng biển trọng điểm, chiếm gần 30% thị phần hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam thì Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm, có lúc tưởng sắp phá sản.

TPO - Trước khi trở thành doanh nghiệp có giá trị vốn hóa đạt trên 100.000 tỷ đồng, quản lý hơn 16 cảng biển trọng điểm, chiếm gần 30% thị phần hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam thì Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm, có lúc tưởng sắp phá sản.

Ngày 10/5, VIMC vừa tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Anh Sơn - Chủ tịch Hội đồng thành viên VIMC - bày tỏ: “Huân chương Lao động hạng Nhì do Chủ tịch nước trao tặng là niềm động viên, khích lệ to lớn với toàn thể cán bộ nhân viên VCIM. Chặng đường 30 năm không chỉ là hành trình phát triển mà còn là quá trình thử thách và đổi mới. VIMC cam kết tiếp tục mở rộng hoạt động, nâng cao năng lực cạnh tranh và đóng góp tích cực vào nền kinh tế Việt Nam”.

Chủ tịch nước tặng VIMC Huân chương Lao động hạng Nhì ảnh 1
VIMC vừa tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Ảnh: VIMC.

Theo ông Sơn, thời gian tới VIMC đặt mục tiêu nâng cao hiệu quả khai thác cảng biển, mở rộng dịch vụ logistics và đầu tư vào đội tàu theo hướng hiện đại, thân thiện với môi trường. VIMC đã và đang hợp tác với các tập đoàn vận tải biển hàng đầu thế giới, nhằm tăng cường kết nối hàng hải quốc tế.

VIMC cũng chú trọng đến các giải pháp số hóa, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn (Big Data) vào vận hành cảng và quản lý chuỗi cung ứng.

VIMC trước đây là Vinalines, được thành lập ngày 29/4/1995 trên cơ sở sắp xếp lại một số doanh nghiệp vận tải biển, khai thác cảng và dịch vụ hàng hải. Vốn khởi điểm của VIMC là gần 1.500 tỷ đồng, đội tàu gồm 49 chiếc có tuổi trung bình là 21,5 năm, tổng trọng tải 400.000 DWT. Khi mới thành lập, doanh nghiệp không có bến cảng chuyên dụng mà chỉ có 6.900m cầu bến.

Sau đó, VIMC lần lượt trải qua nhiều giai đoạn phát triển. Thời kỳ đỉnh cao có lúc đội tàu của VIMC lên tới 159 chiếc, tổng trọng tải gần 3,5 triệu DWT và chiếm 45% tổng tải trọng của đội tàu biển quốc gia. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008 đã khiến doanh nghiệp âm tới 4.600 tỷ đồng vốn chủ sở hữu, đứng bên bờ vực phá sản.

Chủ tịch nước tặng VIMC Huân chương Lao động hạng Nhì ảnh 2

VIMC trước đây là Vinalines, được thành lập ngày 29/4/1995 trên cơ sở sắp xếp lại một số doanh nghiệp vận tải biển, khai thác cảng và dịch vụ hàng hải. Ảnh: VIMC.

Nhiều năm gần đây, VIMC đã từng bước phục hồi và phát triển. Hiện tại, VIMC có giá trị vốn hóa đạt trên 100.000 tỷ đồng, quản lý hơn 16 cảng biển trọng điểm, chiếm gần 30% thị phần hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam. "Ông lớn" này sở hữu đội tàu với năng lực vận tải ngày càng được nâng cao.

VIMC hiện đang tập trung đầu tư vào các cảng nước sâu trọng điểm như Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu), Lạch Huyện (Hải Phòng) và sắp tới là cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (TPHCM) - dự án mang tầm vóc chiến lược, giúp nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ hàng hải quốc tế...

PV