Nhảy đến nội dung
 

Chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội CT3 Kim Chung lý giải việc tiếp nhận hồ sơ trực tiếp

Mô hình căn hộ để cho thuê ngắn ngày đang cần một cơ chế quản lý cụ thể hơn, tạo môi trường làm ăn thông thoáng cho người dân, doanh nghiệp nhưng vẫn đảm bảo tuân thủ chặt chẽ về mặt pháp lý.

Bảo đảm mọi người dân có nhu cầu đều nộp được hồ sơ

Dự án nhà ở xã hội CT3 Kim Chung xây dựng tại xã Thiên Lộc, do Liên danh Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (Handico) và Tổng công ty Viglacera - CTCP làm chủ đầu tư. Dự án mở bán chính thức từ ngày 16/11/2025 đến ngày 3/1/2026, theo hình thức tiếp nhận hồ sơ trực tiếp.

Lý giải vì sao trong thời đại số, nhiều thủ tục hành chính đã được đưa lên môi trường trực tuyến nhằm giảm tải cho người dân thì liên danh chủ đầu tư vẫn lựa chọn mô hình tiếp nhận trực tiếp, ông Nguyễn Thành Trung, Giám đốc Ban quản lý dự án nhà ở xã hội CT3 Kim Chung cho rằng có nhiều nguyên nhân

Theo đó, thứ nhất, nhà ở xã hội có giá trị an sinh lớn, để phục vụ các đối tượng chính sách, nhà nước có cơ chế ưu đãi nên có giá thấp hơn nhiều so với nhà thương mại. Nhưng đây cũng là loại hình nhà ở thường xuyên bị các đối tượng trung gian nhắm tới. Do đó, việc nộp trực tiếp là biện pháp phù hợp để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân, bảo đảm mọi người dân có nhu cầu đều nộp được hồ sơ.

Ông Trung phân tích, việc tiếp nhận hồ sơ trực tuyến sẽ rất hiệu quả nếu lượng truy cập không quá lớn và hạ tầng kỹ thuật đủ mạnh. Tuy nhiên, với nhu cầu mua quá cao của khách hàng tại dự án CT3 Kim Chung, việc lựa chọn tiếp nhận hồ sơ online có nguy cơ gây nghẽn mạng, khiến người dân không thể biết hồ sơ của mình đang ở giai đoạn nào.

"Điều này có thể dẫn đến tâm lý hoang mang và tạo ra những mời chào tiêu cực kiểu "ưu tiên xử lý", "đẩy nhanh hồ sơ", ông Trung nói.

Thứ hai, thực hiện theo đúng quy định pháp luật, trước khi chính thức mở bán 1 tháng, liên danh chủ đầu tư đã công bố công khai thời gian tiếp nhận hồ sơ và mẫu các hồ sơ trên website Handico, Viglacera và tại UBND xã Thiên Lộc (nơi xây dựng dự án) cùng nhiều kênh báo chí...

Nhưng thực tế cho thấy, không phải ai cũng tiếp cận được thông tin và hoặc hiểu cặn kẽ và khai hồ sơ đúng các mẫu trong trường hợp của mình. Điều này dẫn đến việc có thể người dân sẽ sử dụng sai biểu mẫu (hoặc khai chưa đúng).

Trong khi đó, hồ sơ mua, thuê mua, thuê nhà ở xã hội mang tính pháp lý cao, yêu cầu đúng mẫu, đúng nội dung và đúng xác nhận của cơ quan có thẩm quyền. Khi nộp trực tiếp, người dân được cán bộ dự án rà soát ngay tại chỗ. Nếu thiếu hoặc sai, sẽ được cán bộ hướng dẫn chỉnh sửa, hẹn ngày nộp lại, không qua trung gian, không phát sinh chi phí.

"Đây là điều mà hình thức nộp online không thể hỗ trợ đầy đủ, nhất là đối với những người ít kinh nghiệm hoặc ít tiếp cận công nghệ internet như người lớn tuổi, người có công, người không tiếp xúc thường xuyên với môi trường mạng, người không thành thạo các văn bản pháp luật hướng dẫn về nhà ở xã hội", ông Trung chia sẻ.

Chặn đứng môi giới, gian lận và mua bán suất ngay từ cổng

Đây là nội dung thứ ba được ông Trung nhấn mạnh. Ông cho biết, điểm mạnh lớn nhất của phương án nộp trực tiếp là khả năng kiểm soát rủi ro. Chủ đầu tư thiết lập quy trình kiểm tra chặt chẽ ngay từ cổng ra vào khu vực nộp hồ sơ. Người nộp phải mang theo căn cước công dân chính chủ, trùng với người đứng tên hồ sơ, đồng thời xuất trình mẫu hồ sơ số 02 đã được chính quyền xác nhận điều kiện nhà ở. Thông tin trên giấy đó phải thống nhất với thông tin trên căn cước công dân.

Cách làm này nhằm loại bỏ tình trạng cò mồi, lợi dụng kẽ hở để gom hồ sơ, mua bán suất hoặc nhờ người khác đi nộp hộ. Đây là những hành vi dễ phát sinh nhất khi nộp hồ sơ online, do không thể kiểm chứng trực tiếp người nộp và người thụ hưởng.

"Chủ đầu tư coi minh bạch và đúng đối tượng là tiêu chí quan trọng nhất, do đó phương án tiếp nhận hồ sơ trực tiếp được xem là phù hợp nhất trong thời điểm hiện nay", ông Trung nhấn mạnh.

Hơn nữa, để tránh tình trạng người dân chen lấn hay chờ đợi quá lâu, quy trình nộp hồ sơ trực tiếp tại dự án CT3 KĐT Kim Chung được xây dựng theo nhiều bước rõ ràng. Khi đến nộp, người dân trải qua bước kiểm tra giấy tờ tại cổng như đã nói ở trên. Sau đó vào khu vực máy bấm số tự động để nhận phiếu in, trên đó hẹn ngày giờ cụ thể. Tại phòng tiếp nhận, mỗi bộ hồ sơ được cán bộ kiểm qua bước đầu. Sau đó được chuyển tiếp tới phòng tư vấn.

Tại đó, nếu hồ sơ đúng, sẽ viết giấy tiếp nhận. Nếu còn thiếu sót, cán bộ sẽ ghi chú các hướng dẫn để người dân mang về hoàn thiện, xin xác nhận của các cơ quan liên quan rồi quay lại nộp vào đúng ngày hẹn đã được in trên phiếu.

Mô hình này đã giải quyết được nhiều vấn đề cốt lõi đối với hồ sơ đăng ký nhà ở xã hội là đúng đối tượng - đúng biểu mẫu - đủ hồ sơ - giảm áp lực lo lắng về chất lượng hồ sơ cho cho người dân.

Trước sức nóng của dự án, liên danh chủ đầu tư đã chủ động điều chỉnh quy mô tiếp nhận. Số hồ sơ tiếp nhận mỗi ngày tăng từ 50 lên 80 bộ từ 25/11/2025 và lên 100 bộ/ngày từ 1/12/2025. Thời gian tiếp nhận hồ sơ trong ngày cũng được kéo dài cho đến khi hết người nộp.

Nếu lượng hồ sơ tiếp tục tăng, chủ đầu tư sẽ đề xuất với Sở Xây dựng Hà Nội kéo dài thời gian nhận hồ sơ so với kế hoạch ban đầu. Mục tiêu là mọi người dân có nhu cầu thực sự đều có cơ hội nộp hồ sơ đầy đủ và đúng hạn.

Theo ghi nhận của chủ đầu tư, sau 2 ngày đầu mở bán, lượng người đến xếp hàng rất đông, nhưng từ ngày thứ ba trở đi, khi người dân hiểu rõ và tin tưởng quy trình minh bạch, lượng người xếp bấm số hẹn lịch đã giảm đáng kể, chỉ còn khoảng 400-500 hồ sơ mỗi ngày.

"Thực tiễn này cho thấy phương án tổ chức tiếp nhận trực tiếp, có kiểm soát và phân luồng khoa học là hoàn toàn phù hợp, giúp giảm áp lực, tránh dồn ứ và đảm bảo quyền lợi cho mọi người dân", ông Nguyễn Thành Trung nhận định.

Chủ đầu tư nhấn mạnh rằng chuyển đổi số là xu hướng không thể đảo ngược, nhưng tại giai đoạn hiện nay, với những chính sách an sinh đặc biệt như nhà ở xã hội, cần sự thận trọng để đảm bảo công bằng, minh bạch và đúng đối tượng là điều cần được đề cao.

 
 
 
CÔNG TY CỔ PHẦN DAISAN GROUP
logo

Giấp phép đăng ký kinh doanh số 0108016125 do Sở Kế Hoạch & Đầu Tư Hà Nội cấp lần đầu ngày 10/10/2017.

Địa chỉ ĐKKD: Phòng 600, Tầng 6, Tòa nhà Ford Thăng Long, Số 105 Láng Hạ, Phường Đống Đa, TP Hà Nội, Việt Nam

Email: info@daisan.vn

TRỤ SỞ HÀ NỘI

Địa chỉ 47 Nguyễn Tuân, Phường Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

Fax  Fax: 045625169

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Địa chỉ 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn