Nhảy đến nội dung
 

Chiếc xe tay ga không ABS của nhà Suzuki khiến thị trường Trung Quốc 'náo loạn': Người dùng nóng ruột, hãng vẫn im lặng!

Theo thông tin từ Moto Fine, trang web chuyên phân tích những thông tin về xe máy tại thị trường Trung Quốc, phiên bản ABS của Suzuki UY125 có thể sẽ ra mắt vào khoảng tháng 9 năm nay, trùng với lịch ra mắt bản nâng cấp năm ngoái.

Gần đây, cộng đồng người chơi xe tay ga tại Trung Quốc đang chứng kiến một làn sóng sục sôi chưa từng có, khi những tin đồn về việc Suzuki chuẩn bị tung ra phiên bản ABS cho dòng xe UY125 lan truyền với tốc độ chóng mặt. 

Dù hãng chưa đưa ra bất kỳ hình ảnh chính thức nào, nhưng trên mạng xã hội của quốc gia này đã ngập tràn những câu hỏi dồn dập như: "Khi nào phiên bản ABS ra mắt?" hay "Giá liệu có dưới 13.000 nhân dân tệ (tương đương 47 triệu VNĐ) không?".

Điều trớ trêu là trong khi thông tin chính thức vẫn còn mù mờ thì nhiều chủ xe đã nhanh chóng "độ" ABS từ các nguồn linh kiện bên ngoài, tạo ra những bản nâng cấp tiềm ẩn đầy rủi ro. 

Từ thông số kỹ thuật đến tranh cãi dữ dội

Nguồn cơn của cuộc tranh cãi bắt đầu từ tháng 8 năm ngoái, khi Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc công bố dữ liệu kỹ thuật của mẫu UY125T-2A. Một số người tinh mắt đã phát hiện ra một vài thay đổi nhỏ trên mẫu xe này: xe nặng hơn 2kg, cản và đèn trở thành tùy chọn lắp thêm. Nhưng điều được mong đợi nhất – hệ thống phanh ABS – lại không hề xuất hiện.

Tháng 3 năm nay, khi danh mục sản phẩm được cập nhật, mẫu xe UY125 vẫn giữ nguyên động cơ, còn phiên bản cổ điển US125T lại bất ngờ góp mặt, khiến cộng đồng xe máy tại Trung Quốc cảm thấy như đang gọi món thịt kho nhưng được phục vụ một đĩa dưa chuột – hoàn toàn lạc nhịp với kỳ vọng.

Trên thực tế, tại thị trường tỷ dân, những đối thủ của mẫu xe này như Haojue đã trang bị ABS một kênh cho mẫu AFR125S từ năm ngoái, trong khi Honda NX125 cũng trang bị tiêu chuẩn phanh CBS. Thế nhưng, Suzuki lại tỏ ra chậm chạp trong việc trang bị thêm những công nghệ mới cho các mẫu xe của mình.

Rủi ro từ “ABS giá rẻ” và cơn đau đầu mang tên chi phí

Một vấn đề không kém phần nhức nhối là giá cả. Phiên bản UY125 hiện nay có giá chỉ hơn 10.000 nhân dân tệ (khoảng 36 triệu VNĐ). Việc tích hợp ABS nguyên bản có thể đẩy giá tăng thêm ít nhất 2.000 nhân dân tệ, chưa kể chi phí vận hành và bảo trì.

Tuy nhiên, điều đáng ngại hơn chính là thị trường linh kiện trôi nổi. Trên các nền tảng thương mại điện tử như Taobao, người dùng dễ dàng tìm được “bộ ABS” giá chỉ 500 nhân dân tệ – thực chất là hàng chế từ xe điện. 

Hệ quả của việc độ chế này là nguy cơ dẫn đến những tai nạn đau lòng. Gần đây, một người đi xe ở Chiết Giang đã phanh gấp trong ngày mưa và chiếc xe quay ba vòng giữa đường vì ABS độ hỏng giữa chừng. 

Cuộc chơi cấu hình: Không chỉ là phanh

Thị trường xe tay ga Trung Quốc đang thay đổi chóng mặt. Người dùng không còn chỉ quan tâm đến độ bền và mức tiêu thụ nhiên liệu, mà đòi hỏi cả công nghệ và trải nghiệm. 

Wuyang Honda mới đây còn gây sốc khi đưa cả bảng đồng hồ TFT, khởi động không chìa khóa xuống dòng xe 125cc, trong khi vẫn giữ giá dưới 13.000 nhân dân tệ (gần 47 triệu VNĐ). Trong khi đó, Haojue AFR125S phiên bản ABS chỉ có giá 11.000 nhân dân tệ (gần 40 triệu VNĐ) mà đã chiếm lĩnh 30% thị phần.

Một khảo sát cho thấy 70% người dùng sẵn sàng đổi thương hiệu nếu bản ABS của UY125 có giá vượt 13.000 nhân dân tệ. 

Thế nhưng vẫn có những người trung thành với Suzuki, như anh Trương – một shipper đã dùng UY125 trong 5 năm – chia sẻ: “Động cơ xe Nhật vẫn bền hơn xe nội địa. Tôi giao hàng ba năm chưa sửa lần nào. Nếu có bản ABS, tôi sẵn sàng bỏ thêm 2.000 tệ để nâng cấp lên phiên bản mới”.

Theo thông tin từ Moto Fine, trang web chuyên phân tích những thông tin về xe máy tại thị trường Trung Quốc, phiên bản ABS của Suzuki UY125 có thể sẽ ra mắt vào khoảng tháng 9 năm nay, trùng với lịch ra mắt bản nâng cấp năm ngoái. 

Một số đại lý rò rỉ giá bán dự kiến từ 11.800 đến 12.800 nhân dân tệ – mức giá nằm giữa Haojue và Honda.

Tuy nhiên, điểm đáng lưu ý là hình ảnh quảng cáo vẫn cho thấy phanh sau là phanh tang trống, tức ABS chỉ có ở bánh trước. Nhiều người ví von điều này chẳng khác gì lắp chuông xe đạp lên xe thể thao, tăng an toàn thì ít, kiểm soát chi phí thì nhiều.

Thực chất, vấn đề trang bị ABS trên mẫu xe UY125 chính là biểu hiện rõ nét của xu hướng nâng cấp tiêu dùng trong ngành xe máy. Trước đây, người ta chạy đua về độ bền, giờ đây người dùng, đặc biệt là giới trẻ lại muốn những chiếc xe "vừa phong cách, vừa công nghệ cao".

Nói cho cùng, việc trang bị thêm phanh ABS trên những mẫu xe phân khối nhỏ cũng giống như việc bạn mua bảo hiểm: bình thường thì thấy dư thừa, nhưng khi cần thì lại là thứ quan trọng nhất.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn