Chiếc tai nghe kỳ lạ này vừa bị 'khai tử'

Dyson Zone, sản phẩm thú vị có sự kết hợp giữa tai nghe chống ồn không dây và máy lọc không khí siêu nhỏ đã âm thầm biến mất khỏi thị trường dù nhận được nhiều kỳ vọng.

“Không, đây không phải là trò đùa Cá tháng Tư” là cách mà tờ Wired nhấn mạnh khi lần đầu tiên đưa tin về Dyson Zone vào cuối tháng 3/2022. Một sản phẩm phá vỡ mọi khuôn mẫu thông thường, với bề ngoài là một cặp tai nghe lớn, cồng kềnh với cơ chế lọc không khí tích hợp trông như một chiếc mặt nạ công nghệ cao.
Dyson sau đó còn gây sốc hơn khi công bố sản phẩm này sẽ có giá bán 950 USD. Đến tháng 5/2023, trong bài đánh giá của mình, Wired đã sử dụng những từ như "đáng xấu hổ", "rắc rối" và "chế giễu" và mô tả thiết bị giúp người dùng có cảm giác như một nhân vật phản diện trong Batman. Thiết kế độc đáo Dyson Zone là sản phẩm gắn với chuyên môn liên quan đến lọc khí và hút bụi của chính Dyson. Với việc tích hợp động cơ điện siêu nhỏ tốc độ 10.000 vòng/phút vào bên trong củ tai, thiết bị đeo này giúp không khí di chuyển qua hai lớp lọc ở phía trước để loại bỏ những thành phần như phấn hoa, bụi mịn, vi khuẩn và các khí độc hại. Dyson Zone là sự kết hợp giữa tai nghe chống ồn không dây và máy lọc không khí siêu nhỏ. Ảnh: CNET. Bộ lọc không khí mini sẽ lọc các bụi mịn cũng như chất ô nhiễm, sau đó thổi ra qua một tấm che ở trước mặt để người dùng hít vào. Điểm đặc biệt trong thiết kế sản phẩm là tấm che mặt không tiếp xúc với khuôn mặt như khẩu trang mà nằm phía trước với một khoảng trống để tạo thành bong bóng không khí sạch cho người dùng sử dụng. Theo CNET, Zone được thiết kế để sử dụng trong đô thị, dành cho những người đi bộ hoặc đạp xe qua các thành phố lớn trên thế giới, nơi ô nhiễm không khí ở tầng mặt đất là một vấn đề nghiêm trọng. Dyson cho biết hệ thống lọc thu được tới 99% các chất ô nhiễm dạng hạt trong không khí, bao gồm nitơ dioxide, lưu huỳnh dioxide và bụi trong không khí, đặc biệt là vấn đề ở các thành phố. Tấm che được gắn vào phần tai nghe bằng kết nối nam châm, cho phép người dùng tháo ra khi chỉ muốn sử dụng tai nghe hoặc lật xuống để nói chuyện. Hệ thống lọc không khí có bốn tốc độ lọc phù hợp với nhịp thở khác nhau là thấp, trung bình, cao và tự động. Ở chế độ Tự động, các cảm biến gia tốc trên tai nghe sẽ tự chuyển đổi tốc độ lọc không khí. Một điểm cộng lớn cho Dyson là tấm che mặt không hề gây khó chịu cho người dùng. "Đeo tấm che có cảm giác hơi lạ, nhưng không khó chịu. Nó bám chặt vào chụp tai nghe bằng nam châm và nằm hơi trước mặt bạn để thổi luồng khí mát quanh miệng và mũi. Cảm giác thật dễ chịu", cây viết Andrew Lanxon của CNET cho biết. Cũng theo Lanxon, khả năng chống ồn chủ động của Dyson Zone là rất tuyệt vời. Khi đeo thiết bị, tiếng ồn từ đường phố được giảm thiểu tối đa, trong khi tiếng ồn xung quanh trong quán cà phê và quán bar gần như được loại bỏ hoàn toàn. "Đi trước thời đại" Zone đánh dấu lần đầu tiên kỹ sư trưởng của Dyson, Jake Dyson làm trưởng dự án cho một sản phẩm kể từ khi ông sáp nhập Jake Dyson Products vào danh mục sản phẩm của Dyson. Vào thời điểm đó, con trai của nhà sáng lập James Dyson rất lạc quan về cơ hội của Zone. "Sau 6 năm phát triển, chúng tôi rất vui mừng được cung cấp không khí trong lành và âm thanh thuần khiết, ở bất cứ đâu". Tuy nhiên, kể từ đó, Dyson đã im ắng một cách đáng sợ trong việc quảng bá Zone, và giờ đây cơ hội để sở hữu chiếc tai nghe này gần như bằng không. Tại Mỹ, từ SportPursuit đến Best Buy đều hết hàng, trong khi các nhà bán lẻ khác cũng không có dấu hiệu gì về việc giải quyết tình hình. Thiết kế kỳ lạ khiến Dyson Zone nhận nhiều chỉ trích. Ảnh: Dyson. Ở thời điểm viết bài, trang web của Walmart ước tính chỉ còn một cặp tai nghe duy nhất trên toàn bộ hệ thống bán lẻ khổng lồ này. Trong khi đó, ở Anh, nhà bán lẻ John Lewis khẳng định sẽ không nhận thêm mặt hàng này. Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với Wired, Jake Dyson thừa nhận đây là một sản phẩm thất bại. "Chúng tôi muốn sản phẩm này. Chúng tôi muốn tạo ra thứ này. Nhưng đôi lúc, cần phải biết trước khi thực sự đánh giá phản ứng của thị trường có thể là gì. Thị trường không tồn tại. Vì vậy, bạn phải chấp nhận những rủi ro đó", Jake nói. Vị kiến trúc sư đứng sau Dyson Zone thừa nhận sản phẩm dường như đã đi trước thời đại một cách quá mức. "Nó đang giải quyết một vấn đề khá ngách khi số lượng người ám ảnh về ô nhiễm không khí, muốn giải quyết vấn đề đó và sẵn sàng chi một khoản tiền, cộng với việc nó là tai nghe. Thị trường khá nhỏ, chúng tôi đã bán được hàng nghìn chiếc, vẫn còn dụng cụ nhưng đã ngừng sản xuất", Jake Dyson chia sẻ. Alan Sircom, biên tập viên tạp chí Hi-Fi+ nhận xét Dyson Zone quá kỳ lạ với người dùng và gợi nhớ mọi người về việc đeo khẩu trang như thời đại dịch. Những chiếc bẫy vô hình trên mạng xã hội Cuốn sách Vũ trụ kĩ thuật số của giáo sư Kim Sang Kyun đã đi sâu phân tích, mổ xẻ một cách tường tận, những tác động các thiết bị thông minh, thế giới ảo và mạng xã hội trong cuộc sống hiện đại.