Chiếc hybrid cắm sạc tưởng "hết cứu", được hồi sinh nhờ một phụ tùng giá rẻ

(Dân trí) - Chiếc Outlander PHEV được chẩn đoán là hỏng hệ thống điện cao áp, tưởng chừng "hết cứu", nhưng một gara tại Anh đã bắt đúng bệnh và chỉ cần dùng một phụ tùng có giá quy đổi chưa đến 20.000 đồng.
Mitsubishi Outlander là một trong những mẫu hybrid cắm sạc (PHEV) bán chạy nhất thế giới. Tuy nhiên, riêng chiếc xe này đã bị bỏ không trong bãi đỗ hơn nửa năm vì lỗi hệ thống điện áp cao, động cơ xăng cũng không thể khởi động.
PHEV là loại xe phức tạp vì về cơ bản nó là xe “hai trong một”: vừa dùng động cơ xăng, vừa dùng bộ pin điện áp cao và ít nhất một mô-tơ điện. Đây là một trong những lý do khiến xe PHEV gặp nhiều vấn đề về độ tin cậy hơn so với xe điện thuần (EV) hoặc xe xăng thông thường, theo Consumer Reports. Điều đó có nghĩa là khi xảy ra sự cố, việc sửa chữa có thể rất đắt đỏ.
Tuy nhiên, nếu thợ sửa xe biết cách chẩn đoán, đôi khi việc khắc phục có thể cực kỳ rẻ. Trường hợp chiếc Mitsubishi Outlander PHEV nêu trên là một ví dụ. Nó thuộc thế hệ trước, được đăng ký tại Anh, và đã bị bỏ không hơn 6 tháng vì lỗi hệ thống điện áp cao khiến xe không thể di chuyển.
Chiếc xe mới chạy khoảng 128.000km, tức là không quá "nát", nhưng sau khi quét lỗi bằng máy đọc OBD, mọi cảnh báo đều cho thấy cần một cuộc "đại phẫu": sẽ phải tháo toàn bộ bộ pin cao áp của xe để tìm nguyên nhân.
Máy quét hiển thị nhiều mã lỗi, trong đó có lỗi cảm biến dòng điện và cảm biến phát hiện rò rỉ - cả hai đều nằm trong bộ pin cao áp. Điều này có nghĩa là các kỹ thuật viên tại OGS & Mechanics - xưởng tiếp nhận xe - đang gặp một ca cực khó xử lý. Hệ thống điện cao áp chạy dọc suốt chiều dài thân xe, nên việc tìm chính xác vị trí trục trặc không đơn giản.
Và đó là lúc mà phương pháp chẩn đoán truyền thống tỏ ra hữu ích.
Với sơ đồ mạch điện đơn giản trong tay, kỹ thuật viên nhanh chóng phát hiện rằng cả hai cảm biến này đều lấy nguồn từ cùng một điểm và chung một cầu chì - chi tiết dễ tiếp cận hơn nhiều.
Chỉ cần thay một cầu chì 7,5A dưới nắp ca-pô, trị giá 0,5 bảng Anh (17.000 đồng), chiếc xe hoạt động trở lại hoàn toàn, bao gồm cả việc sạc bằng bộ sạc cấp 1 - chức năng mà trước đó xe không thể thực hiện. Tuy nhiên, nguyên nhân khiến cầu chì bị cháy vẫn chưa được xác định, và lỗi này có thể tái diễn.
Ít nhất là hiện tại, xe đã chạy tốt, cho thấy việc sửa chữa xe điện không phải lúc nào cũng “đáng sợ” như nhiều người nghĩ. Dù chúng khác xe động cơ đốt trong truyền thống, điều đó không có nghĩa là chúng sẽ trở thành “cục sắt bỏ đi” mỗi khi gặp sự cố.