Chỉ một buổi sáng, 80 người đi xe máy trên vỉa hè Hà Nội bị xử phạt

Sáng 3/6, gần 80 người điều khiển xe máy tại Hà Nội bị xử phạt vì đi lên vỉa hè. Theo Nghị định 168/2024, người đi xe máy trên vỉa hè sẽ bị phạt 4-6 triệu đồng, không nhỏ với nhiều người.
Trong số này, không ít là tài xế xe ôm công nghệ. Đáng nói, chỉ trong vòng vài giờ đồng hồ, nhiều tổ công tác thuộc các đội CSGT địa bàn khác nhau đã ghi nhận hàng chục vi phạm tương tự.
Hầu hết người vi phạm đều đưa ra những lý do quen thuộc: Tắc đường, trễ giờ làm, không còn lối đi. Nhưng vỉa hè vốn là nơi dành cho người đi bộ. Khi xe máy tràn lên đó, nó không chỉ gây mất trật tự mà còn đẩy người đi bộ xuống lòng đường, là nơi nguy hiểm nhất.
Câu hỏi đặt ra là: Bao giờ thì hành vi này mới thôi bị coi là "chuyện thường"? Bao giờ người đi xe mới ngừng xem vỉa hè là lối thoát cá nhân cho sự vội vàng?
Việc các lực lượng chức năng xử lý nghiêm, thậm chí phạt nguội qua camera là cần thiết và đúng đắn. Bởi đã quá lâu rồi, sự nương tay với thói quen đi sai luật khiến nhiều người coi thường pháp luật và sự an toàn của người khác.
Tuy nhiên, phạt thôi chưa đủ. Cần song song đẩy mạnh tuyên truyền, nhất là với nhóm tài xế chuyên nghiệp, những người đáng ra phải là hình mẫu chấp hành luật. Các nền tảng gọi xe cũng nên có chế tài riêng nếu tài xế vi phạm giao thông liên tục.
Văn hóa giao thông không đến từ một hai khẩu hiệu, mà từ chính những lựa chọn nhỏ mỗi ngày: không leo lên vỉa hè, không chen ngang, không phớt lờ luật vì lợi ích cá nhân. Khi mỗi người tự biết tôn trọng phần đường của mình, thành phố sẽ không còn cảnh chen chúc, bức xúc và nguy hiểm.
Hà Nội văn minh không thể có bóng dáng những chiếc xe máy chen chân lên lối đi bộ. Vỉa hè là để đi bộ - chỉ vậy thôi, nhưng vẫn cần cả một xã hội nhắc lại cho nhau mỗi ngày.
Thu Sang