Chân dung ông chủ đứng sau Vạn Hạnh Mall

Ông chủ Vạn Hạnh Mall đồng thời là người đứng sau đế chế kinh doanh đồ sộ với các thương hiệu như Hùng Vương Plaza, Kido, dầu Tường An...
![]() |
Ông Trần Lệ Nguyên (phải) và anh trai Trần Kim Thành, 2 nhà sáng lập Tập đoàn Kido. Ảnh: Forbes. |
Sau nhiều sự cố không may, Vạn Hạnh Mall vẫn là địa điểm được nhiều khách hàng đồng hành, ủng hộ. Người đứng sau trung tâm thương mại này chính là ông Trần Lệ Nguyên, Tổng giám đốc Tập đoàn Kido, cũng là một trong những doanh nhân nổi tiếng tại Việt Nam.
Ông chủ loạt trung tâm thương mại TP.HCM
Ông Trần Lệ Nguyên sinh năm 1968, từng theo học ngành Quản trị kinh doanh tại Đại học Kinh tế TP.HCM.
Hiện, ông giữ vị trí lãnh đạo chủ chốt trong nhiều doanh nghiệp như Tổng giám đốc Tập đoàn Kido, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Dầu Thực vật Tường An, Thành viên HĐQT Công ty Cổ phần Địa ốc Kido và Công ty Cổ phần Thực phẩm đông lạnh Kido (sở hữu thương hiệu kem Celano, Merino).
Trong khi đó, Vạn Hạnh Mall đi vào hoạt động từ năm 2018, với tổng số vốn đầu tư 1.000 tỷ đồng. Trung tâm thương mại này nằm ở quận 10, TP.HCM, có tổng diện tích xây dựng lên đến 90.000 m2, diện tích thương mại 55.000 m2. Trong ngày khai trương, ông Trần Lệ Nguyên cũng xuất hiện với vai trò đại diện chủ đầu tư. Vạn Hạnh Mall hiện tập trung nhiều thương hiệu bán lẻ và F&B nổi tiếng như Starbucks, Phúc Long, Highlands, Uniqlo, Nike, adidas... Vạn Hạnh Mall là một trong những trung tâm thương mại nổi tiếng tại TP.HCM. Ảnh: Vạn Hạnh Mall. Ngoài Vạn Hạnh Mall, ông Nguyên cũng là người đứng sau Hùng Vương Plaza. Năm 2007, trung tâm thương mại này được khai trương với tên Parkson Hùng Vương. Sau một thời gian lượng khách đến đây dần thưa thớt, tình hình kinh doanh ảm đạm. Công ty TNHH Parkson Việt Nam sau đó đã đệ đơn lên tòa án tại TP.HCM và bắt đầu thủ tục phá sản tự nguyện. Parkson Hùng Vương đã được Kido tiếp quản và xây dựng theo mô hình như Vạn Hạnh Mall. Sau Hùng Vương Plaza, ông Trần Lệ Nguyên tiết lộ có thể phát triển một mô hình TTTM tương tự tại vị trí Pandora Trường Chinh hiện nay (đang cho đối tác thuê). Theo đó, trung tâm sẽ tiến hành xây dựng và phục vụ nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, đặc biệt là giới trẻ tại các khu vực lân cận. "Đạo diễn" những thương vụ M&A đình đám Ông Trần Lệ Nguyên khởi nghiệp với thương hiệu bánh kẹo Kinh Đô từng vang danh, sau này được đổi tên thành Kido. Khi còn rất trẻ, ông Nguyên cùng anh trai Trần Kim Thành mở một cửa hàng nhỏ bán kem, gọi là Kinh Đô. Ban đầu chỉ sản xuất kem que thủ công bán cho người dân quanh khu vực với vốn liếng rất nhỏ, chủ yếu tự làm tự bán. Sau vài năm gom góp, năm 1993, ông và anh trai chính thức lập Công ty TNHH Kinh Đô với vốn điều lệ ban đầu 1,4 tỷ đồng để sản xuất bánh kẹo, snack. Năm 1997, Kinh Đô bắt đầu bán bánh trung thu và trở thành tên tuổi số 1 thị trường chỉ vài năm sau đó. Đến 2005, Kinh Đô lên sàn chứng khoán, trở thành một trong những công ty thực phẩm tư nhân lớn nhất Việt Nam. Năm 2014, ông Trần Lệ Nguyên đã bán 80% cổ phần mảng bánh kẹo, bao gồm các thương hiệu nổi tiếng như Cosy, Solite, AFC cho tập đoàn Mondelez International (Mỹ) với giá trị ước tính gần 370 triệu USD. Đây được xem là một trong những thương vụ M&A đình đám nhất trong lĩnh vực tiêu dùng nhanh tại Việt Nam thời điểm đó. Đến năm 2016, ông Nguyên tiếp tục bán 20% cổ phần còn lại, hoàn tất việc chuyển nhượng toàn bộ mảng bánh kẹo cho Mondelez với tổng giá trị ước tính khoảng 10.000 tỷ đồng. Ngay sau đó, Kinh Đô được đổi tên thành Kido Group và nhanh chóng tái cơ cấu và hướng sang thực phẩm thiết yếu. Tập đoàn Kido của ông Trần Lệ Nguyên sở hữu nhiều thương hiệu hàng tiêu dùng, thực phẩm sau các vụ M&A. Ảnh: Kido. Năm 2016, tập đoàn này thâu tóm 65% cổ phần Công ty Dầu thực vật Tường An, chính thức bước chân vào ngành dầu ăn. Cùng năm, Kido cũng nâng tỷ lệ sở hữu tại Vocarimex - đơn vị đầu ngành dầu thực vật và dần kiểm soát hệ sinh thái dầu ăn nội địa. Ở lĩnh vực kem, năm 2017, Kido hoàn tất thương vụ mua lại mảng kinh doanh kem Wall’s tại Việt Nam từ Unilever, đồng thời sáp nhập với thương hiệu Merino, tạo nên hệ sinh thái kem lớn nhất nước với thị phần áp đảo. Không dừng lại, cuối năm 2023, Kido tiếp tục mở rộng hoạt động sang thực phẩm đông lạnh bằng việc mua 25% cổ phần Công ty CP Thọ Phát Food - doanh nghiệp dẫn đầu thị trường bánh bao, dimsum đông lạnh tại Việt Nam. Thương vụ này được kỳ vọng mở ra hướng phát triển mới cho Kido khi nhu cầu tiêu dùng thực phẩm tiện lợi ngày càng tăng. Thông qua chuỗi thương vụ M&A chiến lược, ông Trần Lệ Nguyên đã đưa Kido từ một doanh nghiệp bánh kẹo gia đình trở thành tập đoàn đa ngành trong lĩnh vực thực phẩm thiết yếu và thực phẩm đông lạnh, duy trì tốc độ tăng trưởng bền vững trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.
Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.