CEO Grab VN: 'Chúng tôi đang dẫn đầu, nhưng mục tiêu còn lớn hơn thế'

Trước khi chuyển giao vị trí CEO Grab Việt Nam, ông Alejandro Osorio bày tỏ tự hào về thời gian cùng đội ngũ củng cố vị thế dẫn đầu của nền tảng, nhưng nhấn mạnh hành trình vẫn còn rất dài và mục tiêu của Grab còn lớn hơn thế.

Sau khoảng 2 năm rưỡi đảm nhận chức vụ Giám đốc Điều hành Grab Việt Nam, ông Alejandro Osorio sắp trao lại vị trí này cho ông Mã Tuấn Trọng - hiện là Giám đốc Thương mại Grab Việt Nam. Ông Alejandro sẽ trở thành Giám đốc Điều hành Grab Singapore. Các chức danh mới này sẽ chính thức hiệu lực từ ngày 1/7.
Trong thời gian chuyển giao, ông Alejandro Osorio đã có cuộc trò chuyện với Tri Thức - Znews để nhìn lại những dấu ấn đạt được cùng Grab Việt Nam thời gian qua, cũng như bày tỏ góc nhìn về thị trường đặc biệt đang biến động nhanh chóng này.
“Giữ vững sứ mệnh đã giúp Grab duy trì vị thế dẫn đầu thị trường”
Chúc mừng ông với vai trò mới tại Grab Singapore. Cảm xúc của ông lúc này như thế nào, với Việt Nam và đội ngũ ở đây?
Thực ra, tôi đã rất xúc động khi thông báo chia tay trước toàn bộ công ty. Việt Nam mang đến cho tôi rất nhiều trải nghiệm đặc biệt, cả về các khía cạnh trải nghiệm cuộc sống, văn hóa, ẩm thực, lẫn sự phát triển cá nhân.
Grab Việt Nam là một trong những chương tuyệt vời nhất trong sự nghiệp của tôi. Tôi rất tự hào về những đồng nghiệp ở đây. Đội ngũ nhân sự từ ban lãnh đạo đến nhân viên đều là những người có năng lực xuất sắc, đam mê những gì họ làm, và thật sự tin tưởng vào sứ mệnh của Grab. Tôi thực sự biết ơn quãng thời gian ở đây.
Nhìn lại thời gian đảm nhiệm vị trí Giám đốc Điều hành Grab Việt Nam, ông tự hào nhất về điều gì?
Một trong những câu chuyện hấp dẫn nhất của Grab Việt Nam trong các năm qua là mở rộng phạm vi hoạt động đến các thị trường mới. Hiện, chúng tôi có mặt ở hơn 50 tỉnh, thành và vẫn đang tiếp tục tiếp cận các thị trường khác. Năm ngoái, chúng tôi tăng trưởng 63% lượng giao dịch ở các thành phố ngoài TP.HCM và Hà Nội, so với kết quả năm 2023. Đây là một con số rất ấn tượng, củng cố niềm tin rằng chúng tôi đã tìm ra đúng công thức mở rộng phát triển. Giờ đây, chúng tôi cần tiếp tục phát huy hơn nữa.
Mặt khác, tôi cũng rất tự hào vì Grab luôn giữ vững được vị thế dẫn đầu tại thị trường Việt Nam. Chúng tôi liên tục thiết lập các kỷ lục mới đối với tất cả những chỉ số quan trọng ở các mảng dịch vụ khác nhau. Các công ty nghiên cứu hàng đầu toàn cầu như Kantar và Momentum Works cũng đã công nhận rằng Grab, cả trong dịch vụ đặt xe công nghệ và giao đồ ăn, đều là thương hiệu số 1 tại Việt Nam. Bất chấp các điều kiện kinh tế vĩ mô cũng như sự gia nhập và rút lui của nhiều đối thủ trong những năm qua, sứ mệnh cốt lõi và chiến lược kinh doanh hiệu quả của Grab đã giúp chúng tôi duy trì vị thế và trở thành lựa chọn ưu tiên của các đối tác tài xế, thương nhận và người dùng trên toàn quốc, không chỉ tại những thành phố lớn như TP.HCM và Hà Nội mà còn tại các tỉnh, thành khác.
Người dùng cũng ngày càng gắn bó với Grab hơn. Hiện, 31% người dùng của chúng tôi đang sử dụng nhiều hơn 1 dịch vụ trên ứng dụng, và 25% trong số đó sử dụng ít nhất 3 dịch vụ. Số lượng đối tác tham gia nền tảng cũng không ngừng được mở rộng, khi chúng tôi ghi nhận số lượng đối tác tài xế mới tăng 22% trong năm 2024 so với năm trước. Và quan trọng hơn, chúng tôi vẫn vận hành nền tảng hiệu quả để giúp cộng đồng đối tác cải thiện sinh kế và tạo ra nhiều cơ hội thu nhập hơn.
![]() ![]() |
Thực tế, theo báo cáo thường niên 2024 do Tập đoàn Grab công bố, doanh thu tại thị trường Việt Nam đã tăng liên tục trong năm 2023 và 2024. Là người dẫn dắt Grab Việt Nam trong giai đoạn bứt tốc đó, ông nghĩ những yếu tố nào đã làm nên thành công của Grab Việt Nam trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt?
Trước tiên, phải nói rằng chúng tôi cực kỳ tập trung vào sứ mệnh của mình, đó là mang lợi ích của nền kinh tế số đến với mọi người dân Việt Nam, từ đó tạo ra những tác động tích cực đối với kinh tế - xã hội. Vì vậy, khi tuyển dụng nhân sự cho Grab, chúng tôi luôn chọn những tài năng hàng đầu và cũng đồng thời chia sẻ sứ mệnh này.
Hơn thế nữa, chúng tôi khuyến khích đội ngũ duy trì sự liên kết chặt chẽ với cộng đồng địa phương, dành nhiều thời gian gặp gỡ đối tác để thật sự thấu hiểu thị trường. Bản thân tôi dù gặp rào cản ngôn ngữ vẫn thường xuyên đi khắp các thành phố để tìm hiểu về những thói quen, nhu cầu và hành vi đang thay đổi của người dân từng địa phương.
Grab cũng luôn tiên phong trong lĩnh vực công nghệ. Nhưng các sáng tạo công nghệ mà chúng tôi phát triển không chỉ đạt tiêu chuẩn hàng đầu thị trường, mà còn được hình thành từ sự địa phương hóa sâu sắc và những thực tế mà chúng tôi thu thập được trong quá trình tìm hiểu thị trường.
Các sáng tạo công nghệ mà chúng tôi phát triển không chỉ đạt tiêu chuẩn hàng đầu thị trường, mà còn được hình thành từ sự địa phương hóa sâu sắc và những thực tế mà chúng tôi thu thập được trong quá trình tìm hiểu thị trường.
Ông Alejandro Osorio - CEO Grab Việt Nam.
Bên cạnh đó, với quy mô, khối lượng giao dịch và số lượng người dùng, đối tác trong hệ sinh thái, chúng tôi có lợi thế để vận hành hiệu quả, tối ưu chi phí cho nền tảng, đồng thời ngày càng có nhiều “điểm chạm” với người dùng hơn nhờ danh mục dịch vụ ngày càng mở rộng.
Tôi tin rằng chính những yếu tố này đã góp phần vào thành công của Grab, giúp chúng tôi nhanh chóng được các đối tác và người dùng trên khắp các tỉnh thành ở Việt Nam đón nhận, đóng góp quan trọng vào vị thế dẫn đầu của chúng tôi trong lĩnh vực di chuyển và giao đồ ăn trong suốt thời gian qua.
“Thị trường càng mở rộng, độ phức tạp càng gia tăng”
Nhưng khi thị trường ngày càng mở rộng, ông nhận thấy Grab đang phải đương đầu với những thách thức nào?
Tôi nghĩ có 2 vấn đề.
Đầu tiên, chúng tôi hiện đã đạt được quy mô và mức độ thâm nhập rất lớn trên khắp cả nước. Khi thị trường mục tiêu mở rộng, thì chúng tôi càng cần phải đáp ứng những nhu cầu ngày càng đa dạng hơn, đồng nghĩa với việc độ phức tạp cũng gia tăng. Đây là vấn đề chúng tôi phải giải quyết để dịch vụ số thực sự trở nên dễ tiếp cận với tất cả người Việt. Chúng tôi đã có kinh nghiệm khi tiên phong đưa dịch vụ đặt xe công nghệ đến Việt Nam, đó là sẽ là nền tảng quan trọng để dịch vụ Grab ngày càng gần gũi, thân thuộc với nhiều người.
Một thách thức khác, theo tôi, liên quan đến mọi người, mọi doanh nghiệp chứ không riêng gì Grab, là bối cảnh kinh tế vĩ mô toàn cầu. Khả năng thích ứng là rất quan trọng. Chúng ta đã chứng kiến điều này trong các giai đoạn khác, chẳng hạn đại dịch Covid-19, khi mà những ai không thích ứng được đã buộc phải rời đi, và những ai ở lại thì trở nên mạnh mẽ hơn rất nhiều. Chúng tôi đã trụ vững và tăng tốc phát triển nhờ việc thay đổi chiến lược nhanh chóng và vận hành linh hoạt.
Dĩ nhiên, chúng ta không thể đoán trước tương lai trong bối cảnh toàn cầu hiện nay, vì vậy chúng tôi luôn trong trạng thái sẵn sàng để điều chỉnh và thích nghi.
![]() |
Thật vậy, thị trường đang không ngừng biến đổi. Ông cho rằng đâu là khác biệt lớn nhất từ khi ông bắt đầu đảm nhận vị trí CEO Grab Việt Nam đến nay?
Kinh tế số đang phát triển hơn bao giờ hết, một phần nhờ sự đầu tư, tăng trưởng của các nền tảng số như Grab. Hơn hết, chúng ta có những quyết sách, chỉ đạo mạnh mẽ và hiệu quả từ Chính phủ Việt Nam trong việc khuyến khích đổi mới và áp dụng các dịch vụ kỹ thuật số. Chúng tôi tự hào vì đã đóng vai trò quan trọng từ rất sớm, nhưng tôi nghĩ giờ đây càng cần phải tập trung thúc đẩy nhiều hơn. Mức độ đón nhận công nghệ đang gia tăng là cơ hội để Grab và các đối tác nắm bắt.
![]() |
Như trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 vừa qua, tôi có dịp lái xe máy khám phá miền Trung Việt Nam. Nhiều tỉnh thành tôi chưa từng đặt chân đến trước kia, nhưng thật xúc động khi thấy ở nơi nào, các đối tác tài xế của Grab với những chiếc áo xanh quen thuộc cũng đang tất bật phục vụ người dùng. Điều đó nhắc nhở tôi rằng Grab đang thực sự trở nên quan trọng hơn ở Việt Nam, không chỉ là những dịch vụ thiết yếu trong nhịp sống hiện đại của người dân mà còn là nền tảng giúp nhiều người kiếm thêm thu nhập.
Nhưng tham vọng của chúng tôi còn lớn hơn. Vẫn còn rất nhiều người chưa được hưởng lợi đầy đủ từ kinh tế số. Là một nền tảng, chúng tôi có trách nhiệm làm nhiều hơn, nhanh hơn để tất cả chủ thể trong hệ sinh thái đều được hưởng lợi từ sự phát triển kinh tế số.
Nhìn chung trên phạm vi toàn nền kinh tế, Việt Nam đang là một trong những quốc gia phát triển nhanh nhất Đông Nam Á, đồng thời sở hữu lực lượng lao động trẻ đông đảo, có tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ, cùng tầng lớp trung lưu đang phát triển với sức mua không ngừng gia tăng. Điều này thực sự làm cho Việt Nam trở thành một thị trường đầy ý nghĩa và hấp dẫn đối với Grab.
Tôi nghĩ chúng tôi đã làm rất tốt trong việc thúc đẩy sự phát triển ở đây, nhưng vẫn còn nhiều tiềm năng chưa được khai thác. Và tôi rất vui rằng ông Mã Tuấn Trọng sẽ tiếp tục thực hiện điều này.
“Tân CEO đã sẵn sàng”
Nói về dư địa phát triển, theo ông, dưới sự dẫn dắt của tân CEO Mã Tuấn Trọng, Grab Việt Nam có thể phát triển đến đâu?
Chúng ta đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của Grab tại Việt Nam trong những năm qua, từ một khởi đầu khiêm tốn vào đầu năm 2014. Tôi rất tự hào khi nói rằng Grab Việt Nam đã và đang bứt tốc tăng trưởng, nắm bắt được những cơ hội mà nền kinh tế Việt Nam phát triển vũ bão trong những năm qua mang đến. Tôi tin rằng những gì chúng tôi đã thực hiện, các thế mạnh cốt lõi mà chúng tôi đã phát triển, cùng với tiềm năng tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam, sẽ tiếp tục là động lực tăng trưởng của Grab trong thời gian tới.
Còn với anh Trọng, nói về năng lực, anh ấy đã góp phần quan trọng vào thành công của Grab Việt Nam trong suốt 7 năm qua. Tôi thực sự phấn khởi khi anh ấy đảm nhận vai trò mới này, bởi một phần nhiệm vụ của tôi ở Việt Nam cũng là phát triển tài năng địa phương, tìm ra người lãnh đạo phù hợp với thị trường. Anh Trọng là một nhà lãnh đạo người Việt, có sự hiểu biết sâu sắc về thị trường và niềm khát khao cống hiến cho quê hương, vì vậy tôi tin chắc anh ấy sẽ làm nên những điều tuyệt vời, mang đam mê và nguồn năng lượng của mình để kết nối với cộng đồng đối tác và người tiêu dùng Việt Nam.
Dĩ nhiên, trách nhiệm mà anh ấy sẽ phải đối mặt rất lớn, đặc biệt bởi chính tình yêu và trách nhiệm của anh ấy với Việt Nam. Nhưng anh ấy là một nhà lãnh đạo rất nhiệt huyết, anh ấy chấp nhận thử thách mới này và thực sự phấn khích với nó. Tôi nghĩ anh ấy và đội ngũ đã sẵn sàng để tiếp tục tạo nên những bước tiến mới cho Grab Việt Nam.
Vậy với cá nhân ông, sắp tới khi trở lại Singapore để lãnh đạo đội ngũ Grab tại thị trường này, ông nghĩ mình có thể mang theo những kinh nghiệm nào từ quãng thời gian ở Việt Nam?
Dù tôi đã sống và làm việc ở nhiều nơi, nhưng với tôi Việt Nam là một thị trường rất độc đáo, riêng biệt. Mà thực ra mỗi địa phương là một thị trường với những đặc điểm, nhu cầu khác nhau. Vì vậy, bài học cho tôi là không ngừng học hỏi, cải thiện bản thân, thay đổi tư duy và luôn quan sát, lắng nghe, kết nối và thích nghi.
Tôi tin rằng mình đã thực sự rèn luyện được những điều này trong thời gian ở Việt Nam, nhờ vào tính năng động của thị trường. Tôi sẽ luôn mang theo dù đi tới đâu, đảm nhận vai trò gì trong hành trình sắp tới của sự nghiệp.
Cảm ơn ông đã dành thời gian trò chuyện. Chúc ông tiếp tục gặt hái những thành công mới tại Grab Singapore!