Với hơn 50 triệu xe máy, Việt Nam đang đứng trước làn sóng chuyển đổi lịch sử từ xe xăng sang xe điện - không chỉ là sự thay đổi về công nghệ mà còn là phép thử về tầm nhìn chiến lược và năng lực hạ tầng quốc gia.
Trong khi nhiều doanh nghiệp chọn cách tập trung đầu tư vào mạng lưới trạm sạc công cộng, CEO Nguyễn Bá Cảnh Sơn của Dat Bike lại kiên định với một quan điểm khác biệt: ưu tiên phát triển sản phẩm với hiệu năng và độ bền vượt trội, coi đó là giải pháp tối ưu cho bài toán hạ tầng. Tầm nhìn này không chỉ giúp Dat Bike thoát khỏi vòng luẩn quẩn của "câu chuyện con gà và quả trứng" mà còn mở ra một cái nhìn mới về sức tải thực tế của lưới điện Việt Nam.
Chuyển đổi sang xe điện: xu hướng tất yếu và "áp lực" lên hạ tầng
Chuyển đổi sang xe điện là lộ trình tất yếu, được thúc đẩy bởi chính sách Chính phủ và nhận thức về môi trường. Nếu giả định 50 triệu xe máy cá nhân chuyển đổi hoàn toàn, tổng nhu cầu điện năng tăng thêm sẽ lớn, nhưng theo các phân tích từ EVN và chuyên gia cho thấy vẫn nằm trong khả năng đáp ứng của lưới điện quốc gia, với công suất lắp đặt hiện tại vượt 70 GW và kế hoạch mở rộng đến 150 GW vào năm 2030.
Để đặt vào bối cảnh, một chiếc xe máy điện thông thường tiêu thụ khoảng 2-3 kWh cho mỗi lần sạc đầy để đi khoảng 100 km. Gánh nặng lớn nhất đối với lưới điện thực chất là sự tăng trưởng tiêu thụ từ ngành sản xuất công nghiệp hoặc biến động phụ tải sinh hoạt trong các đợt nắng nóng (ví dụ: hàng triệu hộ gia đình bật điều hòa đồng loạt, có thể đẩy tải lên hàng GW chỉ trong vài giờ). Việc chuyển đổi hàng loạt sẽ thúc đẩy tối ưu hóa hiệu suất năng lượng và phân phối điện, buộc ngành điện phải điều chỉnh. Tuy nhiên, rào cản lớn nhất không phải là thiếu điện quốc gia mà là tâm lý người dùng: họ cần giải pháp tiện lợi, không thua kém xe xăng và tránh tạo ra bất tiện mới.
Theo CEO Nguyễn Bá Cảnh Sơn, Việt Nam có một trong những lưới điện ổn định nhất khu vực ASEAN, với tỷ lệ sẵn sàng cung cấp trên 99%, chỉ sau Singapore về mật độ và độ tin cậy. Lưới điện này đã được thiết kế để chịu tải các nhu cầu sản xuất công nghiệp và sinh hoạt, vốn có đỉnh điểm công suất cao hơn nhiều so với nhu cầu sạc xe điện.
Minh chứng rõ ràng là công suất sạc của một chiếc xe máy điện chỉ tương đương thiết bị gia dụng như ấm đun nước hoặc máy sấy tóc (khoảng 500-1.000 W). Ngay cả khi hàng chục nghìn xe sạc cùng lúc trong một khu vực, tổng tải này vẫn trong khả năng kiểm soát của hạ tầng hiện tại, đặc biệt là các trạm biến áp cấp khu vực với dự phòng lên đến 20-30%. Áp lực thực sự không phải tổng công suất quốc gia mà là quản lý phụ tải giờ cao điểm. Vấn đề nằm ở phân bổ và kiểm soát tăng đột biến tại các điểm sạc cục bộ nếu không ưu tiên sạc tại nhà. Điều này đặt ra câu hỏi chiến lược: nên đầu tư hàng tỉ USD vào trạm sạc bên ngoài hay tập trung vào công nghệ trên xe?
Chiến lược khác biệt: đầu tư vào công nghệ sạc/pin trên chính chiếc xe
CEO Dat Bike khẳng định chưa cần đầu tư ồ ạt vào hạ tầng sạc công cộng ở thời điểm hiện tại vì hai lý do cốt lõi. Thứ nhất, rủi ro về tiêu chuẩn và chi phí: không có tiêu chuẩn sạc thống nhất, việc đầu tư có thể lãng phí. Thứ hai, không thể vượt xe xăng nếu chỉ chạy theo tiện lợi nạp nhiên liệu. Xe điện nên khai thác lợi thế "sự tự do": chủ động sạc tại nhà hoặc nơi làm việc.
Theo đó, hãng đã liên tục thử nghiệm và tự phát triển các công nghệ cốt lõi từ động cơ, pin, hệ thống quản lý pin (BMS) đến bộ điều khiển và sạc thông minh. Với quãng đường 285 km/lần sạc trên Quantum S-Series, Dat Bike đã giải quyết triệt để băn khoăn về phạm vi di chuyển của xe điện so với xe xăng. Quãng đường này cũng đủ cho nhiều ngày sử dụng mà không cần sạc lại. Sạc dễ dàng tại ổ cắm gia đình 220V, biến nhà ở hoặc văn phòng thành trạm sạc cá nhân với chi phí tái nạp nhiên liệu chỉ bằng 1/10 xe xăng. Hơn nữa, với độ bền pin giữ 80% dung lượng sau 350.000 km (tương đương 25 năm sử dụng), Dat Bike xóa bỏ định kiến chi phí thay pin đắt đỏ, giúp người dùng quyết định chuyển đổi dễ dàng hơn.
Việc tự chủ công nghệ Pin của hãng cũng cho phép tích hợp sạc thông minh trong tương lai: xe tự điều chỉnh tốc độ sạc theo tình trạng lưới điện hoặc ưu tiên giờ giá rẻ, tối ưu chi phí và hiệu suất lưới.
Tư duy này chuyển hướng từ vấn đề hạ tầng công cộng sang giải pháp công nghệ cá nhân, đặt người dùng làm trung tâm và ưu tiên tiện lợi.
Trải nghiệm thực tế để tự trả lời câu hỏi chuyển đổi
Để khách hàng an tâm chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện, đồng thời củng cố niềm tin vào hiệu năng và giải pháp hạ tầng thông minh, Dat Bike đã thực hiện mục tiêu kép: Đầu tư vào hệ sinh thái hậu mãi song song với việc mở rộng quy mô. Trung tâm Dịch vụ bảo dưỡng xe điện Dat Bike không chỉ bảo dưỡng siêu tốc mà còn là nơi trải nghiệm sạc miễn phí và bảo trì tiện lợi nhờ trang thiết bị hiện đại như tại nhà máy. Phía đại diện hãng cũng chia sẻ, trong năm 2025, Dat Bike hướng tới mở mới 50 cửa hàng và đạt mốc 150 cửa hàng vào năm 2026.
Chương trình Lái Thử Xe miễn phí cũng được diễn ra tại tất cả cửa hàng Dat Bike trên toàn quốc, giúp người dùng kiểm chứng quãng đường 285 km/lần sạc và sức mạnh ngang xe xăng. Sự kiện lái thử không chỉ mang tính quảng bá mà còn là một phần của chiến lược giáo dục thị trường, giúp người dùng tự trả lời câu hỏi lớn nhất: Liệu xe máy điện có thực sự đủ tốt để thay thế xe xăng?
Quan điểm chưa cần đầu tư cơ sở hạ tầng ồ ạt của CEO Dat Bike không phải là sự phủ nhận vai trò của trạm sạc, mà là sự khẳng định tính ưu việt của công nghệ trên chính chiếc xe. Trong bối cảnh hạ tầng còn đang trong giai đoạn chuyển mình, có thể nói giải pháp của Dat Bike mang lại sự tự chủ và tiện lợi tối đa cho người dùng.
Tra cứu thông tin cửa hàng Dat Bike tại đây: https://dat.bike














