Cây cầu nối quận 7 với Nhà Bè ngưng 6 năm nay, chuẩn bị làm mới vào tháng 7

Cầu Rạch Tôm nằm trên đường Lê Văn Lương, bắc qua sông rạch Tôm sẽ được xây mới giữa tháng 7 này.
Theo thông tin từ Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình Tp.HCM (Ban Giao thông), cầu Rạch Tôm với mức đầu tư gần 500 tỉ đồng sẽ được khởi giữa tháng 7/2025. Đây là một trong những công trình trọng điểm được kỳ vọng góp phần tháo gỡ nút thắt giao thông kéo dài nhiều năm qua tại khu Nam Tp.HCM.
Dự án cầu Rạch Tôm được triển khai trên tuyến đường Lê Văn Lương, đoạn qua huyện Nhà Bè, với tổng chiều dài hơn 683 m. Được xây dựng từ trước năm 1975, cầu sắt Rạch Tôm hiện hữu đã xuống cấp nghiêm trọng, gây mất an toàn giao thông.
Dự án cầu Rạch Tôm mới được phê duyệt từ năm 2019 nhưng chưa thể triển khai. Đến cuối năm 2024, HĐND TPHCM đã thông qua chủ trương thu hồi 3,1 ha đất, mở đường cho việc triển khai dự án.
Đại diện Ban Giao thông cho biết đến nay đơn vị này đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu các gói thầu xây lắp, tư vấn, đang lập các thủ tục chuẩn bị khởi công công trình.
Về công tác bồi thường, trong năm 2024, Ban Giao thông đã giải ngân toàn bộ chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho Ban bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Nhà Bè cũ với 224 tỉ đồng cho 111 trường hợp bị ảnh hưởng. Đến nay, Ban bồi thường giải phóng mặt bằng đã bàn giao mặt bằng phạm vi thủ công mố M1, trụ T1. Phần mặt bằng còn lại, đơn vị này sẽ bàn giao trước 30/9.
Không chỉ riêng cầu Rạch Tôm, tuyến đường Lê Văn Lương còn có ba cây cầu sắt khác cũng được xây dựng trước năm 1975, bao gồm cầu Long Kiểng, Rạch Đỉa và Rạch Dơi. Trong đó, cầu Long Kiểng và cầu Rạch Đỉa đã được xây mới, lần lượt hoàn thành và đưa vào khai thác trong các năm 2023 và 2024, góp phần đáng kể trong việc giảm tải áp lực giao thông cho tuyến đường này.
Còn lại là cầu Rạch Dơi – cây cầu sắt cuối cùng trên tuyến cũng đã được HĐND TP HCM thông qua chủ trương đầu tư từ năm 2016, với tổng mức đầu tư hơn 780 tỉ đồng. Hiện Ban Giao thông TP HCM đang gấp rút hoàn tất các thủ tục liên quan để có thể sớm khởi công trong thời gian tới.
Đường Lê Văn Lương là một trong những tuyến có vai trò then chốt trong kết nối giao thương giữa TP HCM và huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An. Việc hoàn thiện, thay thế toàn bộ bốn cây cầu sắt cũ bằng cầu bê tông không chỉ góp phần giải quyết tình trạng ách tắc giao thông, tăng năng lực lưu thông mà còn giúp rút ngắn thời gian di chuyển, giảm thiểu tai nạn và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực phía Nam TP HCM cũng như các địa phương giáp ranh.
Khi toàn bộ các công trình này hoàn thành, diện mạo hạ tầng giao thông khu Nam Tp.HCM sẽ "thay da đổi thịt" rõ rệt, tạo tiền đề quan trọng cho quá trình đô thị hóa và mở rộng không gian phát triển của thành phố trong tương lai.