Sau đợt mưa lũ đặc biệt lớn kéo dài nhiều ngày ở Huế, một cây cầu trên tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đi qua xã A Lưới 4 (TP Huế) bị xô nghiêng nghiêm trọng do sạt lở.
Tuyến giao thông huyết mạch nối Huế với Quảng Trị, Đà Nẵng đang đối mặt nguy cơ gián đoạn kéo dài vì sạt lở sau trận mưa lũ liên tiếp vừa quét qua Huế.
Tại Km396+050, đoạn qua khu vực A Moong - A Tép (xã A Lưới 4), trụ T1 của cây cầu Cạn bị đẩy lệch khoảng 70cm theo phương ngang và lún sụt 80cm theo phương đứng. Kết cấu mặt cầu biến dạng, các khe co giãn mở rộng, nhiều thanh thép lộ ra ngoài khiến toàn bộ cây cầu không còn đảm bảo khả năng chịu lực.
Theo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, lượng mưa khổng lồ phổ biến 800 - 1.000mm, có nơi ghi nhận lên đến 1.739mm chỉ trong một ngày đã khiến đất đá từ sườn núi trượt xuống, tạo áp lực lớn đẩy lệch trụ cầu.
Công trình này vốn nằm trên vùng địa chất yếu, độ dốc lớn, từng nhiều lần xảy ra sạt lở nhưng chưa bao giờ xuất hiện biến dạng nghiêm trọng như lần này.
Ngay sau khi kiểm tra hiện trường, Bộ Xây dựng đã ban hành quyết định công bố "tình huống khẩn cấp về thiên tai" đối với công trình. Lực lượng chức năng lập tức phong tỏa toàn bộ khu vực cầu, nghiêm cấm người và phương tiện đi vào.
Để duy trì giao thông, đơn vị quản lý phải mở một đường tạm men theo sườn núi. Con đường chỉ rộng vừa đủ một chiếc xe nhỏ lách qua, mặt đường trơn trượt, nhiều đoạn bùn đất ngập đến bụng giày.
Tuy nhiên do trời vẫn mưa rải rác, nguy cơ sạt lở tiếp tục đe dọa tuyến đường tạm. Những tảng đá bằng cả cái bàn học nằm chênh vênh trên sườn núi khiến lực lượng túc trực phải liên tục cảnh giới.
Văn phòng quản lý đường bộ II.5 cho biết hiện nay đối với vị trí cầu cạn tại Km396+050, lực lượng chức năng đã làm đường tạm để người và phương tiện lưu thông tạm thời.
Đồng thời các đơn vị đang tổ chức đánh giá về tình trạng của cầu này, từ đó mới có phương án cụ thể.
Bên cạnh đó, các vị trí sạt trượt tại tuyến đường này đã được lực lượng khắc phục tạm thời. Hiện đơn vị tư vấn thiết kế đang nghiên cứu để có phương án xử lý, khắc phục.
