Cầu 'chống nạng gỗ' trên quốc lộ 1A qua Hà Tĩnh hiện ra sao?

Trước việc khe co giãn và phần mố cầu Rác, nằm trên quốc lộ 1A qua Hà Tĩnh bị hư hỏng phải dùng ván gỗ kê dưới mố để giảm rung chấn, đơn vị quản lý tuyến đường đã thực hiện dự án sửa chữa đột xuất, đảm bảo an toàn cho phương tiện lưu thông.
Cận cảnh việc sửa chữa cầu Rác trên quốc lộ 1A. Video: Phạm Trường. |
Theo đại diện Văn phòng Quản lý đường bộ II.3 thuộc Khu Quản lý đường bộ 2 (Cục Đường bộ Việt Nam - đơn vị quản lý tuyến đường), cầu xuất hiện khe co giãn, bê tông bản cánh đầu dầm phía Nam bị hư hỏng. Trước khi có dự án sửa chữa đột xuất này, đơn vị đã cắm biển hạn chế tốc độ với các xe tải, xe khách và thực hiện chồng nề bằng ván gỗ dưới mố cầu phía Nam. Đây là biện pháp kỹ thuật thông thường được áp dụng từ lâu trong sửa chữa hư hỏng cầu nhằm giảm xung kích khi bê tông bản cánh dầm cầu bị vỡ, tránh hư hỏng lan rộng.
Ông Nguyễn Văn Thành - cán bộ kỹ thuật Công ty CP Tư vấn đầu tư và Xây dựng 126 (đơn vị thực hiện dự án) - cho biết theo thiết kế, việc sửa chữa cầu phải thực hiện thay hệ thống lan can, cào bóc lớp nhựa cũ trên bản mặt cầu, thảm lại bê tông nhựa C16, thay khe co giãn đã hư hỏng, bổ sung thêm dầm ngang giữa nhịp N1 và N4, bọc lại 3 trụ cầu T1,2,3, sửa chữa đầu dầm bị vỡ bê tông và sửa chữa đường 2 đầu cầu, mỗi đầu 30 m.
Phía dưới mố cầu bị hư hỏng, các công nhân đang bổ sung thêm dầm ngang giữa các nhịp cầu và sửa chữa đầu dầm bị vỡ bê tông.