CATL tung bộ pin cho xe điện chạy 1.500km, sạc 5 phút đi được 520km

Nhà sản xuất pin Trung Quốc CATL đã giới thiệu ba công nghệ pin hứa hẹn định hình lại cuộc cạnh tranh giữa xe điện và xe hybrid.
Ngày 21-4, nhà sản xuất pin Trung Quốc Contemporary Amperex Technology Co. Limited (CATL) - cũng là một đối tác của VinFast - đã giới thiệu 3 công nghệ pin tại sự kiện "Tech Day". Những cải tiến này bao gồm pin tầm xa 1.500km, công nghệ sạc siêu nhanh 520km trong 5 phút và pin natri-ion sản xuất hàng loạt.
Pin cho xe điện chạy 1.500km/sạc
Trong 3 công nghệ mới, nổi bật nhất là bộ pin "Freevoy Dual Power" có kiến trúc lõi kép, mang lại phạm vi hoạt động tối đa 1.500km chỉ với một lần sạc, tương đương với các mẫu xe hybrid mở rộng phạm vi hoạt động (EREV) hiệu quả nhất.
Đây là một cột mốc quan trọng, giúp xe điện cạnh tranh trực tiếp với các mẫu xe hybrid.
Thiết kế mới chia bộ pin thành hai vùng năng lượng độc lập với các vật liệu khác nhau, tương tự như hệ thống động cơ kép được sử dụng trong máy bay. Pin phụ đóng vai trò như bộ mở rộng phạm vi hoạt động sẽ không sử dụng than chì, giúp giảm kích thước và chi phí sản xuất.
Tuy nhiên, nhược điểm là tốc độ sạc chậm hơn và số chu kỳ sạc - xả ít hơn. CATL dự kiến công nghệ pin kép này sẽ được đưa vào sản xuất xe điện trong 2 - 3 năm tới.
Pin sạc siêu nhanh
Có lẽ tin tức quan trọng nhất đối với tương lai của xe điện chính là công nghệ sạc nhanh. Điều này sẽ giúp việc dừng sạc xe điện trở nên nhanh chóng và dễ dàng như đổ xăng cho xe chạy bằng động cơ đốt trong.
CATL đã giới thiệu pin sạc siêu nhanh Shenxing thế hệ thứ hai. Pin mới cung cấp phạm vi hoạt động 800km và đặc biệt là có thể cung cấp phạm vi 520km (323 dặm) chỉ sau 5 phút sạc. Con số này cải thiện đáng kể so với lời hứa của BYD là tăng thêm phạm vi 400km trong cùng khoảng thời gian.
Điều này nghĩa là, cứ mỗi giây sạc, xe điện trang bị loại pin này có thể đi thêm 2,5km khi kết nối với các trạm sạc phù hợp.
Pin vẫn có thể duy trì tốc độ sạc cao ngay cả trong điều kiện khắc nghiệt. Ở -10°C, xe vẫn có thể sạc từ 5% đến 80% chỉ trong 15 phút. Ngay cả khi gần cạn kiệt, pin vẫn có thể cung cấp công suất đầu ra tới 1.113,4 mã lực.
Điều này thể hiện một bước tiến đáng kể so với pin Shenxing thế hệ đầu tiên được giới thiệu vào năm 2023.
Đây là pin lithium iron phosphate đầu tiên trên thế giới có khả năng sạc siêu nhanh 4C, cung cấp phạm vi hoạt động 400km với 10 phút sạc.
Pin natri-ion sản xuất hàng loạt đầu tiên trong ngành
Thông báo quan trọng thứ ba là pin natri-ion của CATL, dự kiến sản xuất hàng loạt vào tháng 12 năm nay. Pin này tương thích với cả xe hybrid và xe điện thuần túy.
Đây là loại pin natri-ion đạt mật độ năng lượng cao nhất trong ngành hiện nay, ở mức 175Wh/kg, cho phép xe hybrid cắm sạc chạy không cần nhiên liệu tới 200km. Với xe thuần điện, bộ pin cho phép đạt tầm vận hành hơn 500km. Pin hỗ trợ sạc siêu nhanh 5C và có vòng đời lên đến 10.000 lần sạc.
Có lẽ đáng kể nhất, công nghệ natri-ion mang lại hiệu suất an toàn vượt xa pin lithium truyền thống. Các thử nghiệm cho thấy pin natri-ion có thể chịu được các điều kiện khắc nghiệt như bị kim đâm, khoan hoặc thậm chí bị cưa làm đôi mà không bắt lửa hoặc phát nổ.
Công nghệ này còn giải quyết một trong những điểm yếu lớn nhất của người sở hữu xe điện: hiệu suất trong thời tiết lạnh. Trong khi pin lithium thường bị giảm phạm vi hoạt động và giới hạn năng lượng đáng kể trong điều kiện lạnh giá, pin natri-ion của CATL duy trì hiệu suất đặc biệt trong điều kiện cực lạnh.
Không chỉ an toàn, pin natri-ion còn cung cấp mật độ năng lượng cao, cho phạm vi hoạt động thuần điện hơn 200km trong xe hybrid sạc điện (PHEV) và vòng đời bền bỉ lên đến 10.000 lần sạc. Ngay cả ở nhiệt độ thấp đến -30°C, pin vẫn có thể sạc từ 30% đến 80% chỉ trong 30 phút. Đáng chú ý hơn, pin vẫn hoạt động bình thường ở -40°C.
Về lâu dài, khi công nghệ này hoàn thiện, pin natri-ion dự kiến sẽ có chi phí thấp hơn so với pin lithium-ion truyền thống.