Cát về công trình vành đai 3 nhanh hơn nhờ 'luồng xanh' đường thủy

Sau khi được cấp “luồng xanh” để chở vật liệu cát từ miền Tây về xây dựng công trình vành đai 3, TP.HCM đã rút ngắn được thời gian, góp phần thúc đẩy tiến độ các gói thầu.
Chiều 3-7, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) cho biết việc chở cát từ các tỉnh như Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre về công trình vành đai 3 TP.HCM hiện nay đã thuận lợi hơn trước.
Thời gian đi bằng đường thủy được rút ngắn nhờ có sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, hỗ trợ phà vận tải vật liệu cát.
Trước đó, nhiều nhà thầu từng phản ánh gặp khó trong việc chở cát đắp nền từ miền Tây về công trình do các tuyến đường bị kiểm tra thủ tục giống nhau, kéo dài thời gian làm thủ tục qua nhiều trạm.
Việc triển khai "luồng xanh" đường thủy được UBND TP.HCM gửi đến các địa phương, cơ quan liên quan để giúp chở cát về vành đai 3 nhanh hơn, tạo điều kiện cho các nhà thầu đang tăng tốc xây dựng.
Ban Giao thông cho biết đến nay tổng cộng 16 mỏ cát tại các tỉnh miền Tây đã được cấp phép, nâng công suất khai thác để phục vụ riêng cho dự án vành đai 3.
Tổng sản lượng khai thác năm 2025 khoảng 4,3 triệu m³, cơ bản đủ đáp ứng nhu cầu đắp nền cho toàn tuyến. Ngoài ra, nguồn đá xây dựng cũng đã được Đồng Nai và Bình Dương phân bổ với sản lượng hơn 1,5 triệu m³ trong năm nay.
Hiện các nhà thầu đang chủ động huy động nguồn vật liệu theo tiến độ làm từng đoạn tuyến. Đặc biệt, tại các gói thầu phía tây, nơi có địa hình phức tạp, nền đất yếu, việc xử lý nền đang được đẩy mạnh.
Các giải pháp kỹ thuật như bấc thấm hút chân không, thay đất, đóng cừ tràm, cọc đất xi măng… đang được làm đồng loạt.